Thứ Sáu, 04/01/2019 06:33

Ngân hàng Việt Á nói gì về kêu cứu gửi tiết kiệm 170 tỉ đồng bị "bốc hơi"?

Đại diện Ngân hàng Việt Á chiều ngày 3-1 đã trả lời Báo Người Lao Động về đơn kêu cứu của khách hàng gửi 170 tỉ đồng tại Phòng giao dịch Đông Đô (Ngân hàng Việt Á) nhưng bất ngờ đã bị rút hết số tiền rất lớn này.

*Khách hàng Việt Á kêu cứu vì 170 tỉ đồng gửi tiết kiệm 'bốc hơi'

Ngày 3-1, Báo Người Lao Động đã nhận được đơn kêu cứu của bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường (ở tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về việc bị mất tiền gửi ở Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank)

Khách hàng bất ngờ bị mất 170 tỉ đồng - Ảnh minh họa

Cụ thể, trong đơn, bà Trinh và ông Cường cho biết có gửi 6 cuốn sổ tiết kiệm theo 6 hợp đồng tiền với tổng số tiền 170 tỉ đồng có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á (Ngân hàng Việt Á), Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Trong đó, 3 hợp đồng trị giá 90 tỉ đồng (30 tỉ đồng/hợp đồng), 1 hợp đồng 35 tỉ đồng, 1 hợp đồng 25 tỉ đồng và 1 hợp đồng 20 tỉ đồng. Các sổ này có thời hạn gửi tiền từ khoảng tháng 9, 10 năm 2018, với thời hạn gửi 3 tháng, lãi suất 5,5%/năm. Tất cả sổ đều có chữ ký của Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á, Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu đỏ của ngân hàng này.

Ông Cường và bà Trinh cho biết thêm ngày 8-12-2018, khi lên Phòng giao dịch Đông Đô của ngân hàng Việt Á để rút tiền thì nhận được thông báo số tiền gửi của mình đã được rút, trong khi bản thân chưa tất toán sổ, chưa rút tiền và không uỷ quyền cho ai. Sau khi vụ việc xảy ra, cả hai người này cho hay có đến Ngân hàng Việt Á gặp cán bộ ngân hàng là Nguyễn Thanh Tùng, tuy nhiên, người này "xin khất" một thời gian sau trả lời, không xác định thời hạn.

Một hợp đồng sổ tiết kiệm có ký tên của lãnh đạo Phòng giao dịch Đông Đô

Trong tháng 12-2018, cán bộ và lãnh đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Việt Á có hẹn làm việc với khách hàng 2 lần. Tuy nhiên, cả 2 lần đều không có kết quả. "Sau đó, tôi xin gặp Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc để giải quyết, nhưng các lãnh đạo trên đều tránh mặt, gọi điện không liên lạc được, không hiểu các vị này còn ở trụ sở hay đã bỏ trốn. Trong khi số tiền gửi của tôi lại không có quyết định phong toả hoặc việc không trả tiền cho tôi cũng không thông báo vì lý do gì"- bà Trinh, ông Cường viết trong đơn.

Về việc trên, chiều 3-1, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Ngân hàng Việt Á cho biết nhóm khách hàng này có liên quan đến vụ đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành vừa bị khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo hàng trăm tỉ đồng tại ngân hàng này.

Theo đó, nhóm khách hàng này có đến yêu cầu ngân hàng trả 170 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Việt Á, nhưng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến các khoản tiền gửi. Theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp.

Với khách hàng cá nhân, ngân hàng sẽ phát hành sổ tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi tiết kiệm và có các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng…, nhưng nhóm khách hàng này không xuất trình được. Sổ sách liên quan đến các khoản tiền gửi này cũng không có trên hệ thống của ngân hàng.

"Hiện Ngân hàng Việt Á đang phối hợp với cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ vụ việc. Nhóm khách hàng này chỉ đưa ra các hợp đồng tiền gửi, trong khi tính xác thực của các hợp đồng này cũng phải chờ cơ quan điều tra làm rõ" - đại diện ngân hàng Việt Á thông tin.

Trước đó, ngày 24-12-2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội. Các đối tượng đã sử dụng sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi có dấu hiệu giả mạo để chiếm đoạt tài sản.

Ng. Hưởng - Th. Phương

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Khách hàng Việt Á kêu cứu vì 170 tỉ đồng gửi tiết kiệm 'bốc hơi' (03/01/2019)

>   TPBank báo lãi trước thuế 2,258 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước (03/01/2019)

>   Áp lực tỷ giá giảm hơn trong năm 2019? (03/01/2019)

>   Sếp Agribank về làm Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước (03/01/2019)

>   Cảnh báo tội phạm thẻ hoành hành mùa mua sắm cuối năm (03/01/2019)

>   Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt: Nên tính giải pháp giảm thuế (03/01/2019)

>   Đầu tư Phú Mỹ trở thành cổ đông lớn của SeABank sau đợt phát hành hơn 144 triệu cp (03/01/2019)

>   Người dân đô thị không được dùng tiền mặt đóng tiền điện, nước, học phí...? (02/01/2019)

>   Chính phủ đặt mục tiêu tỷ lệ nợ xấu 2019 dưới 2% (02/01/2019)

>   Maritime Bank chuẩn bị thay đổi thương hiệu và mô hình trải nghiệm mới (02/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật