Thứ Tư, 02/01/2019 06:38

"Gỡ khó" rào cản nhân sự nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Hiệp định EVFTA sẽ hỗ trợ khung pháp lý và chính sách về quyền sở hữu trí tuệ để khuyến khích các công ty châu Âu mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam.

Bằng cách đầu tư vào các sáng kiến nghiên cứu, phát triển công nghệ cao, tập trung vào công nghệ 5G và Internet vạn vật (IoT) là nền tảng của Cuộc Cách mạng Công nghiêp 4.0.

Ông Denis Brunetti -Đồng Chủ tịch EuroCham.

Theo đó, chiến lược phát triển trong thời đại kỹ thuật số cần tập trung vào việc thúc đẩy phát triển công nghệ và giáo dục. Để hiện thực hoá mục tiêu này, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ mang đến nguồn nhân lực chất lượng cao và công nghệ tiên tiến để đào tạo cho lao động Việt Nam. Vì vậy, để nắm bắt được cơ hội này, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khuyến nghị Chính phủ nên thực hiện các thay đổi pháp lý cụ thể sau.

Trước tiên, liên quan đến Giấy phép lao động. Hiện nay, các công ty đa quốc gia (MNCs) đang gặp khó khăn trong việc chuyển nhân viên từ các công ty con trong cùng một tập đoàn tới Việt Nam. Thuật ngữ "thuyên chuyển nội bộ công ty" được xác định là người quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc kỹ thuật viên của doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam và làm việc cho doanh nghiệp ít nhất 12 tháng trước khi chuyển công tác.

Trên thực tế, các MNCs có nhiều công ty con trên toàn thế giới và thường xuyên chuyển nhân viên của họ sang các quốc gia khác nhau để tối đa hóa các kỹ năng của lực lượng lao động toàn cầu của họ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, những người được thuyên chuyển trong nội bộ công ty chỉ có thể được công nhận nếu họ được chuyển từ các công ty con hoặc trụ sở đăng ký giấy phép kinh doanh tại Việt Nam với tư cách là chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu của các pháp nhân tại Việt Nam.

Ngoài ra, do các yêu cầu nghiêm ngặt về việc hợp pháp hoá các giấy tờ cấp ở nước ngoài, thời gian cần thiết để chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép lao động có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng - hoặc thậm chí lâu hơn do các thủ tục pháp lý ở các quốc gia khác nhau phức tạp. Đây là vấn đề cho cả người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài.

Chúng tôi đánh giá cao và công nhận rằng, gần đây Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực lớn trong việc thay thế thủ tục giấy hiện tại bằng cách đăng ký và cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài, nộp tờ khai quyết toán thuế và đăng ký thuế theo mã số thuế, bảo hiểm xã hội đăng ký và yêu cầu bảo hiểm xã hội. Bộ LĐTBXH đã ban hành Thông tư 23/2017 / TT- BLĐTBXH ngày 15/8/2017 quy định chi tiết về việc cấp giấy phép lao động trực tuyến cho lao động nước ngoài tại Việt Nam tại Thông tư 23, mang đến một quy trình nhanh hơn và đơn giản hơn so với thủ tục hiện tại.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề triển khai ở một số địa phương. Thời gian xử lý để nhận đơn, tiến hành và công bố kết quả giấy phép lao động thông qua quy trình trực tuyến có thể mất nhiều thời gian hơn thủ tục giấy hiện tại do các vấn đề kỹ thuật của hệ thống trực tuyến. Hơn nữa, một số chính quyền địa phương không quen thuộc với hệ thống và thiếu nguồn lực để xử lý đúng các ứng dụng trực tuyến.

Với những khó khăn như vừa nêu trên, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam kiến nghị.

EuroCham khuyến nghị, đề nghị mở rộng định nghĩa “thuyên chuyển nội bộ công ty” bao gồm các nhân viên làm việc tại một công ty con trong tập đoàn của công ty có đăng ký tại Việt Nam, thay vì giới hạn chỉ nhân viên từ công ty mẹ trực tiếp của pháp nhân tại Việt Nam.

Trước tiên, đề nghị mở rộng định nghĩa “thuyên chuyển nội bộ công ty” bao gồm các nhân viên làm việc tại một công ty con trong tập đoàn của công ty có đăng ký tại Việt Nam, thay vì giới hạn chỉ nhân viên từ công ty mẹ trực tiếp của pháp nhân tại Việt Nam.

Hai là, cho phép quy trình nhanh đối với đơn xin cấp giấy phép lao động với các tài liệu có thể được bổ sung sau này;

Ba là, đảm bảo hệ thống trực tuyến đăng ký giấy phép lao động diễn ra suôn sẻ với nhân viên có kinh nghiệm xử lý các hồ sơ để tránh chậm trễ trong quá trình cấp giấy phép lao động phát hành trực tuyến;

Bốn là, đưa ra các hướng dẫn chi tiết về cách người sử dụng lao động nên thu hồi giấy phép lao động từ các nhân viên nước ngoài khi họ kết thúc công việc tại Việt Nam

Ông Denis Brunetti - Đồng Chủ tịch EuroCham

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Năm 2019, Thủ đô Hà Nội đón chờ những thời cơ, vận hội mới (01/01/2019)

>   Kênh đầu tư năm 2019 xoay trục (01/01/2019)

>   'Hiến kế" đủ điện cho tăng trưởng kinh tế (31/12/2018)

>   Nhiều thách thức cho tăng trưởng kinh tế TP.HCM trong năm 2019 (31/12/2018)

>   Ai đang thống trị thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam? (31/12/2018)

>   Năm 2019: Bớt gánh nặng hành chính, doanh nghiệp SME sẽ bứt phá (31/12/2018)

>   Kỳ vọng vào các câu lạc bộ 10 tỉ USD (31/12/2018)

>   Việt Nam sẽ có thêm nhiều tỉ phú USD (31/12/2018)

>   Bắt tạm giam Quyền Trưởng phòng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam (30/12/2018)

>   Từ sân bay Vân Đồn, Thủ tướng lưu ý về giá thành đầu tư công (30/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật