Thứ Năm, 27/12/2018 10:45

Trader châu Á thở phào nhẹ nhõm sau cú bứt phá trên Phố Wall

Một số trader cổ phiếu châu Á đón chào đà tăng mạnh nhất trên Phố Wall kể từ năm 2009 – và cả đà tăng mạnh của chứng khoán Nhật Bản kéo theo đó – với niềm tin cho rằng đây có thể là một điểm chuyển mình chứ không phải là “cú nảy của con mèo chết” (dead cat bounce).

Khi chỉ số Topix và Nikkei 225 của Nhật Bản nhảy vọt hơn 3% trong ngày thứ Năm (27/12) – nối tiếp đà tăng gần 5% của S&P 500, họ đề cập tới các điều kiện kinh tế ở Mỹ – một yếu tố có vẻ trật khớp với làn sóng bán tháo của cổ phiếu trong tháng 12/2018. Bất kỳ nỗi hoài nghi nào về tình hình sức khỏe của nền kinh tế Mỹ đều cần phải xem lại khi cổ phiếu Amazon nhảy vọt 9.5% sau khi ghi nhận doanh số ngày lễ lên mức kỷ lục.

“Đà phục hồi đã dập tắt đi nỗi lo sợ đã đeo bám dai dẳng trong thời gian gần đây khi nhà đầu tư tin rằng thế giới đầu tư mà chúng ta biết đang dần tới hồi kết”, Stephen Innes, Trưởng bộ phận giao dịch châu Á-Thái Bình Dương tại Oanda Corp, cho hay.

“Nỗi lo sợ cùng với những lời tiên tri đầy u ám không hề xuất phát từ các yếu tố kinh tế cơ bản hiện nay của Mỹ”, ông nhận định. “Có một lượng tiền lớn đang đứng ngoài thị trường. Vì vậy, những nhà đầu tư săn món hời sẽ trở lại mạnh mẽ, nhưng đây được xem lời nhắc nhở nghiêm túc: Không bao giờ được đánh giá thấp sức mua của người tiêu dùng Mỹ”.

Trong lúc các trader châu Á đang chìm trong giấc ngủ thì một số thông tin có vẻ tích cực về chiến tranh thương mại cũng xuất hiện. Một phái đoàn của Chính phủ Mỹ sẽ tới Bắc Kinh trong tuần bắt đầu tư ngày 07/01/2019 để tổ chức đàm phán thương mại với các quan chức Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận.

Cuộc họp tháng tới sẽ là cuộc trao đổi trực tiếp giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đồng ý đình chiến thương mại 90 ngày ở Argentina trong tháng này. Phó Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Jeffrey Gerrish, sẽ dẫn dắt phái đoàn của chính quyền Mỹ, trong đó cũng bao gồm ông David Malpass,người phụ trách các vấn đề quốc tế tại Bộ Tài chính Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận. Cả USTR và Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa bình luận về thông tin trên.

Kiyoshi Ishigane, Trưởng bộ phận chiến lược tại Mitsubishi UFJ Kokusai Asset Management ở Tokyo, cho rằng ông đang theo dõi những diễn biến về chiến tranh thương mại và những bài phát biểu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tìm kiếm các tín hiệu về khả năng thay đổi định hướng chính sách tiền tệ. Nhưng cũng như ông Innes, Kiyoshi Ishigane cảm thấy lạc quan về đà phục hồi trong ngày hôm nay (27/12). “Vẫn sẽ có sự biến động lên xuống, nhưng tôi nghĩ hoạt động mua có thể kéo dài trong 2-3 tuần”, ông cho biết. “Những gì xảy ra với vấn đề thương mại Mỹ-Trung sẽ là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư”.

Sau đây, Bloomberg cũng dẫn lại nhận định của các chuyên gia khác về đà hồi phục hiện nay:

“Những diễn biến phi lý trên thị trường”

“Đà tăng vọt hôm nay thể hiện rằng phần lớn diễn biến ngắn hạn trên thị trường có vẻ phi lý”, Jim McCafferty, Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) tại Nomura Holdings, cho hay. “Tình trạng biến động trên thị trường là không thể tránh khỏi. Điều này mang lại cơ hội cho những nhà đầu tư chủ động – những người tin vào các yếu tố cơ bản của công ty”.

Nỗi lo về lợi nhuận

“Chứng khoán giảm quá nhiều cho tới thời điểm này”, Kazuyuki Terao, Giám đốc đầu tư tại chi nhánh Nhật Bản của công ty Allianz Global Investors, cho hay. “Thế nhưng, nỗi lo ngại xoay quanh lợi nhuận doanh nghiệp vẫn còn đeo bám. Tôi không nghĩ là chúng ta đang bước vào giai đoạn thị trường chứng khoán hồi phục trở lại. Vẫn còn lo ngại xoay quanh các lĩnh vực chu kỳ như công ty công nghệ và máy móc ở cả Mỹ và Nhật Bản”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sắc xanh tràn ngập chứng khoán châu Á, Nikkei 225 tăng gần 3.5% (27/12/2018)

>   Vọt gần 700 điểm, Nikkei 225 lấy lại những gì đã mất trong ngày Giáng sinh (27/12/2018)

>   Bứt phá hơn 1,000 điểm, Dow Jones tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2009 (27/12/2018)

>   Dow Jones tăng hơn 200 điểm sau làn sóng bán tháo ngày 24/12 (26/12/2018)

>   Một chuyên gia dự báo chứng khoán Mỹ có thể rớt 20% trong năm 2019 (26/12/2018)

>   Chứng khoán Nhật Bản phục hồi sau ngày Giáng sinh (26/12/2018)

>   Chứng khoán châu Á "bốc hơi" 5.6 ngàn tỷ USD trong năm 2018 (26/12/2018)

>   Donald Trump: Chứng khoán Mỹ mang lại cơ hội mua “to lớn” cho nhà đầu tư (26/12/2018)

>   Nikkei 225 rơi hơn 5% xuống đáy 20 tháng (25/12/2018)

>   Kịch bản nào cho Dow Jones? (26/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật