TP.HCM thiếu mặt bằng làm điểm đón trả khách cố định Nhiều nhà xe nằm trong khu dân cư đón trả, trung chuyển khách, vận tải hàng hóa mỗi ngày. Một số bãi giữ xe khách có xe ra vào thường xuyên, khiến người đi đường đối mặt nguy hiểm khi qua lại. Lưu thông chậm lại khi xe ra vào bãi xe tại 19 Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình (TP.HCM) tối 24-12 - Ảnh: Q.ĐỊNH | Dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán tới đây, nhu cầu vận tải tăng cao, nhưng việc mở mới các điểm dừng đón khách để dẹp xe dù bến cóc còn gặp khó do không có mặt bằng. Nhà xe, bãi xe gây mất an toàn Tuyến đường Lê Hồng Phong (Q.5) đã có quy định cấm dừng đậu xe nên các nhà xe Thành Bưởi, Phương Trang khắc phục bằng việc mở rộng nhà chờ cho xe trung chuyển vào trong đón khách. Tuy nhiên, thời điểm xe ra vào vẫn gây ảnh hưởng đến giao thông, xe lùi có nguy cơ gây tai nạn cho người lưu thông trên đường, nhất là vào giờ cao điểm. Ngoài ra, các nhà xe làm dịch vụ vận tải, vận chuyển hàng hóa trên đường này cũng thường xuyên có xe tải dừng nhận hàng hóa, gây ảnh hưởng giao thông. Một tuyến đường khác là Phó Cơ Điều (Q.5), nơi tập trung của nhiều nhà xe lớn chạy tuyến TP.HCM - các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đây là khu vực phức tạp, gần các bệnh viện và khu dân cư nên việc xe dừng đón khách gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Vào khung giờ cấm xe khách, hành khách được vận chuyển tới các bến xe bằng hệ thống xe trung chuyển, hàng hóa cũng được cho lên xe để chuyển ra bến - nơi xe lớn đang đậu chờ. Trong thời gian xếp hàng và chuyển khách, các xe trung chuyển đậu dưới lòng đường khiến xe cộ qua lại khó khăn. Còn vào khung giờ xe khách được vào thành phố, nhiều xe khách giường nằm đậu đón trả khách chiếm nửa làn đường, các xe khác muốn đi qua phải đợi xe này đi khỏi. Một địa điểm khác mà người dân phản ảnh là bãi xe tại 19 Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình). Nơi đây vào giờ cao điểm thường xuyên có xe khách lưu thông ra vào gây ùn ứ xe cộ ở khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám và tuyến đường Cộng Hòa, từ 17h đến 19h mỗi ngày. Tại khu vực này, việc xe khách từ bãi gửi xe di chuyển ra vào cũng khiến xe cộ ùn tắc, người dân đi lại khó khăn. Không có điểm dừng đậu cho xe tuyến miền Tây Theo ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT TP, trước đây để giải quyết tình trạng xe dù bến cóc, sở đã cho lập 9 điểm đón trả khách tuyến xe khách cố định đi các tỉnh miền Đông. Hiện nay, các điểm này hoạt động tương đối hiệu quả, địa phương phối hợp với các nhà xe để đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường khu vực. Còn việc lập các điểm đón trả khách cố định cho các xe chạy tuyến miền Tây, ông Hải cho biết đã có sự thống nhất giữa sở ngành và các quận huyện. Tuy nhiên, hiện nay để tìm mặt bằng thành lập các điểm này rất khó, qua rà soát thì hầu như không có đất. Ông Đỗ Ngọc Hải cho biết việc quản lý các nhà xe, bãi xe trong khu dân cư hiện nay UBND TP.HCM đã giao về cho các quận huyện. Còn với vai trò quản lý chung, Sở GTVT TP sẽ tổ chức các buổi kiểm tra đột xuất khi nhận phản ảnh của người dân, chứ không quản lý trực tiếp như trước đây. Còn ông Phạm Lê Lâm, đội trưởng đội tham mưu tổng hợp Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý nhiều xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, các xe hoạt động có dấu hiệu xe dù tại các khu vực Q.1, Q.5... Đặc biệt, xung quanh bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, trước khu du lịch Suối Tiên..., xe dừng, đỗ tràn lan gây cản trở giao thông. Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT TP phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP, công an các quận huyện lập kế hoạch kiểm tra xử lý các điểm đón trả khách không đảm bảo an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng cũng đã lắp đặt các biển báo cấm dừng, đậu, biển báo cấm xe khách lưu thông tại các khu vực, tuyến đường có các điểm hoạt động chưa đảm bảo an toàn giao thông... Mặt khác, Sở GTVT TP nghiên cứu, đề xuất hành lang hạn chế lưu thông đối với xe kinh doanh vận tải vào khu vực nội thành (trừ xe vận chuyển khách du lịch, du lịch lữ hành theo quy định). Trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán 2019, thanh tra sở chuẩn bị kế hoạch, tổ chức nhiều chuyên đề kiểm tra, giám sát việc xe dừng, đậu không đúng nơi quy định tại các địa điểm nêu trên. Ông Lâm lưu ý các quận huyện phải có trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT TP để xử lý triệt để tình trạng này vì một mình sở không đủ sức đi mọi ngõ ngách để xử lý. Ông Lâm cũng nhắc lại rằng việc quản lý các bến bãi, quy hoạch chỗ dừng, đậu xe hiện nay do các địa phương quản lý trực tiếp. Ông Phạm Lê Lâm cho biết năm 2018 lực lượng thanh tra đã liên tục tuần tra, phát hiện, xử lý 5.800 vụ việc dừng, đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè không đúng quy định. Tổng số tiền xử phạt là 4,9 tỉ đồng. | THU DUNG - LÊ PHAN TUỔI TRẺ
|