Thứ Năm, 13/12/2018 20:00

Myanmar: Ngân hàng nước ngoài được phép ấn định lãi suất cho vay bằng ngoại tệ

Ngân hàng Trung ương Myanmar (CBM) mới đây cho biết, các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại đây được tự do ấn định lãi suất đối với những khoản cho vay bằng ngoại tệ, theo The Myanmar Times.

Theo một chỉ thị của CBM được ban hành gần đây, các ngân hàng nước ngoài có chi nhánh tại Myanmar hiện nay được phép thực hiện các dịch vụ ngân hàng bán lẻ cũng như các dịch vụ tài chính khác tại quốc gia này.

Theo đó, CBM đã cho phép các chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các khoản cho vay và cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác cho các công ty và tổ chức tại Myanmar. Tuy nhiên, vẫn có những quy định hạn chế đối với việc chấp nhận các hình thức bất động sản như nhà ở, đất đai làm tài sản đảm bảo và việc chấp nhận gửi tiết kiệm kỳ hạn cũng như trả lãi bằng đồng Kyat. 

Ngoài ra, CBM cũng thông báo họ sẽ cho phép các chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mở rộng mạng lưới hoạt động vào năm 2019.

Phó thống đốc U Soe Thein của CBM nói: “Các ngân hàng trong nước đã được phép mở rộng trong suốt 25 năm qua. Họ vẫn tuân thủ điều kiện về vốn. Chúng tôi không thể đóng các ngân hàng trong nước ngay cả khi các ngân hàng này không phát triển. Việc chủ yếu đó là chúng tôi cần ưu tiên tăng trưởng kinh tế trong cả nước”.

Nói về mục tiêu tăng trưởng này, Phó thống đốc U Bo Bo Nge cũng nhấn mạnh, CBM mong muốn các ngân hàng nước ngoài hỗ trợ ngành tài chính trong nước và xu hướng phát triển kinh tế của Myanmar.

Thực tế, các ngân hàng nước ngoài tại Myanmar hiện đã được phép cho vay bằng cả ngoại tệ và đồng Kyat và họ đã được phép cung cấp mọi dịch vụ ngân hàng liên quan đến thương mại.

Đề cập đến lãi suất cho vay, Phó thống đốc U Soe Thein cho biết thêm: “Lãi suất cho vay bằng ngoại tệ không được quy định cụ thể mà sẽ được thực hiện theo giá thị trường. Tuy nhiên, đối với khoản cho vay bằng đồng Kyat, mức lãi suất cho vay không được vượt mức 13%”.

Quy định mới này sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho Myanmar khi đất nước này thật sự cần đầu tư vốn nhiều để phát triển hạ tầng và kinh tế quốc gia.

Ông U Soe Thein nói: “Các khoản cho vay bằng đồng Kyat phải tuân thủ theo các quy tắc trong nước. Do các ngân hàng nước ngoài chỉ có thể thu lại Kyat từ các ngân hàng trong nước nên có thể không có sự chênh lệch quá lớn về lãi suất đối với đồng Kyat”.

U Pe Myint, cố vấn cấp cao của CB Bank đưa ra nhận định: “Vấn đề quan trọng chính là các ngân hàng nước ngoài cần đưa ra các khoản cho vay bằng ngoại tệ và nếu chúng được thực hiện theo tỷ giá thị trường quốc tế, thì nhiều doanh nghiệp Myanmar có thể nhận được các khoản vay này. Dù CBM đã cho phép nhưng chưa chắc các ngân hàng nước ngoài có cho vay bằng ngoại tệ hay không, và nếu như có, chúng tôi cần phải tiếp tục quan sát”.

Theo ông U Pe Myint, các ngân hàng trong nước không nên quá lo lắng về khả năng cạnh tranh cao do hoạt động ngân hàng bán lẻ chưa được tự do hóa tại Myanmar.

Đối với các doanh nghiệp tại Myanmar, cộng đồng ngân hàng trong nước cho rằng, họ cũng cần có thời gian để làm quen với các hồ sơ vay vốn.

U George Soe Win, một nhà tư vấn tư nhân về các vấn đề đầu tư và ngân hàng, cho rằng, các ngân hàng nước ngoài có thể sẽ cần đến 6 tháng nữa để sẵn sàng thực hiện các dịch vụ cho vay trong khi các doanh nghiệp trong nước cần có thời gian để chuẩn các giấy tờ cần thiết cho hồ sơ vay vốn. Bên cạnh đó, cũng cần thêm khá nhiều thời gian để họ có thể nhận được một khoản vay lớn.

George Soe Win dự đoán, có thể các ngân hàng nước ngoài sẽ thực hiện dịch vụ hỗ trợ tài chính ngắn hạn trước, điều này cũng đồng nghĩa với khả năng các doanh nghiệp trong nước có nhiều cơ hội hơn để nhận tài trợ thương mại. Tuy nhiên, còn khá nhiều bước cần phải được thực hiện để lĩnh vực cho vay của Myanmar thật sự phát triển mạnh hơn.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Campuchia: Thị trường bảo hiểm chào đón thành viên mới (12/12/2018)

>   5 vấn đề đáng quan tâm tại cuộc họp OPEC (06/12/2018)

>   Lĩnh vực tài chính vi mô của Campuchia đang thu hút các ngân hàng nước ngoài (11/09/2018)

>   Thảm họa vỡ đập thủy điện tại Lào (25/07/2018)

>   '70 triệu dân Mê Kông gặp khó khăn vì thủy điện' (21/06/2018)

>   Không ngại xa xôi, cổ đông Berkshire Hathaway đến tận Omaha để nghe ông Buffett và ông Munger chia sẻ (06/05/2018)

>   Dầu vọt hơn 8% trong tuần tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 7/2017 (14/04/2018)

>   Vàng thế giới phục hồi khi đồng USD suy yếu (20/03/2018)

>   Kiều hối Philippines đạt mức kỷ lục (01/03/2018)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ chờ tin từ buổi điều trần đầu tiên của tân Chủ tịch Fed (27/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật