Thứ Hai, 12/11/2018 16:45

Năm 2030 sẽ có đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM?

Báo cáo cuối kỳ tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kỳ vọng hơn 600 km đầu tiên sẽ được khai thác trong năm 2030, với 2 đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ khai thác 600 km đầu tiên vào năm 2030 Ảnh minh hoạ

Tại buổi công bố báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT tổ chức ngày 12.11, liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA đã đưa ra nhiều phân tích về sự cần thiết cũng như mức độ cấp bách của dự án tỉ đô này.

Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ có tổng mức đầu tư vào khoảng 58,71 tỉ USD và khai thác riêng tàu khách với chiều dài 1.545 km và vận tốc tối đa 320 km/giờ.

Điểm đầu dự án vẫn nằm tại ga Hà Nội và trong tương lai khi nhu cầu tăng cao, tuyến đường sắt đô thị số 1 không đủ năng lực đáp ứng để khai thác thêm tàu tốc độ cao thì tàu tốc độ cao dừng tại ga Ngọc Hồi. Điểm cuối của dự án nằm ở ga Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM, được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Dự kiến chiều dài toàn tuyến là 1.545 km (cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%), với 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Giai đoạn đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/giờ, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/giờ (tốc độ thiết kế là 350 km/giờ).

Về phương án lựa chọn công nghệ đường sắt tốc độ cao là sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.

Giai đoạn đầu triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2030 đối với 2 đoạn là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang - TP.HCM (dài 362,15 km) và giai đoạn 2 (2030 - 2040 hoặc 2045) đưa vào khai thác đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông tuyến.

Phương án đầu tư của dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức đối tác công tư - PPP (nhà nước đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu).

Liên doanh tư vấn cũng đề xuất mô hình quản lý khai thác dưới dạng một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Các công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8.2019 để Chính phủ trình Quốc hội trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10.2019.

Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050. 

MAI HÀ

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Hòa Bình "xin" Thủ tướng hỗ trợ 192 tỷ đồng để trả Geleximco (12/11/2018)

>   Vòng luẩn quẩn “đội giá, trễ hẹn“ (10/11/2018)

>   Hàng nghìn căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm sẽ thành nhà thương mại (10/11/2018)

>   Chờ tuyến cao tốc thứ 2 về miền Tây (09/11/2018)

>   Để đầu tư bãi đỗ xe, Hà Nội cần 1,3 tỉ đôla (08/11/2018)

>   Đề xuất không được dùng đất sân golf để xây nhà bán (08/11/2018)

>   Hà Nội đề xuất loạt cơ chế đặc thù cho các dự án địa ốc (07/11/2018)

>   Đường vành đai 3 chờ cơ chế (07/11/2018)

>   Sân bay Long Thành chậm tiến độ ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng đất (05/11/2018)

>   Đại biểu Quốc hội: Sửa Luật Quy hoạch, cần chấm dứt 'nhà ống, nhà quan tài' (03/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật