Thứ Năm, 08/11/2018 22:00

Để đầu tư bãi đỗ xe, Hà Nội cần 1,3 tỉ đôla

Hà Nội có 590 điểm đỗ, bãi đỗ xe tập trung, trong khi có tới 5,8 triệu phương tiện giao thông, với 480.000 ôtô, 5,2 triệu xe máy.

Hà Nội sẽ đầu tư bãi đỗ xe thông minh để giải quyết tình trạng quá tải bãi độ xe - Ảnh: TL

Để giải quyết tình trạng quá tải bãi đỗ, thành phố dự kiến huy động cả tỉ đôla để xây dựng các bãi đỗ mới..Trong văn bản lấy ý kiến Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng về quy hoạch bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội cho biết 12 quận nội thành thành phố hiện chỉ có 590 điểm đỗ, bãi xe tập trung với diện tích khoảng 37,88 ha.

Trong khi đó, lượng xe cộ các loại của thành phố khoảng 5,8 triệu xe, trong đó có 327.000 ôtô con, 23.141 ôtô khách, 123.841 ôtô tải, 5.304 ôtô chuyên dùng và khoảng 5,25 triệu môtô, xe máy các loại.

Cụ thể, thành phố mới xây dựng được 9 bến xe khách, 10 bến xe tải, và khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường.

Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Thành phố đặt mục tiêu quy hoạch xây dựng 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, diện tích bãi đỗ 1.197,8 ha tại khu vực trung tâm. Trong đó, có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khu vực nội đô lịch sử; 450 bãi đỗ xe cao tầng, và các bãi đỗ xe mặt đất.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng lên kế hoạch xây dựng thêm 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển dọc các trục đường vành đai, trục hướng tâm, tại các đầu mối giao thông giao thông vận tải công cộng, để đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân.

Quy hoạch thêm 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong khu vực đô thị trung tâm, với tổng diện tích đất xây dựng 520,2ha, để đáp ứng nhu cầu dừng, đỗ xe buýt, xe tải.

Với một mạng lưới bãi đỗ, điểm đỗ như trên, thành phố Hà Nội dự báo sẽ đáp ứng được 66% nhu cầu đỗ xe của người dân, số lượng phương tiện còn lại sẽ dừng, đỗ trong hầm các công trình xây dựng.

Trong đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe đến năm 2030, thành phố Hà Nội cũng lên kế hoạch xây dựng mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, và mạng lưới bến xe tải trên địa bàn.

Trong phạm vi đô thị trung tâm, thành phố Hà Nội cũng sẽ xây dựng thêm 8 bến xe tải tại các nút giao cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Nội - Hạ Long, Phù Lỗ, Yên Viên - Yên Thường, Cổ Bi, Khuyến Lương, nút giao vành đai 4 với Quốc lộ 1A, Hà Đông, thị trấn Phùng.

Dự báo, từ nay đến 2025, thành phố Hà Nội sẽ huy động từ ngân sách, vốn đầu tư tư nhân khoảng 29.872 tỉ đồng (1,3 tỉ đô la) để xây dựng 204 bãi đỗ xe tập trung tại khu vực trung tâm; chi ngân sách 2.300 tỉ đồng xây dựng 5 bến xe khách liên tỉnh, 2.570 tỉ đồng xây dựng 5 bến xe tải, và 1.950 tỉ đồng 4 trung tâm tiếp vận.

Và trong giai đoạn tiếp theo, từ năm 2025-2030, thành phố dự kiến huy động thêm 242.327 tỉ đồng (10,1 tỉ đô la), để hoàn thiện hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn.

BẢO NGỌC

TUỔI TRẺ

 

Các tin tức khác

>   Giật mình người Việt chi 100 nghìn tỉ đồng để uống bia mỗi năm (08/11/2018)

>   Lại thêm dự án huy động vốn đa cấp trái phép (08/11/2018)

>   Ngân hàng nói gì về vụ lộ thông tin giao dịch ở Thế Giới Di Động? (08/11/2018)

>   Việt Nam ký nhiều hiệp định thương mại để cân bằng cán cân thương mại (08/11/2018)

>   SSI Research: Chiến tranh thương mại sẽ đem cơ hội tới cho ngành sản xuất nội thất (08/11/2018)

>   3 quốc gia thống nhất dùng một giá cước roaming với Việt Nam (08/11/2018)

>   10 ngành nghề nóng nhất được tuyển dụng năm 2019 (08/11/2018)

>   Tuyến metro số 2 lại xin lùi thời gian thi công (08/11/2018)

>   Bị xâm phạm quyền lợi, người tiêu dùng vẫn ngại "va chạm" (08/11/2018)

>   Hyundai và Kia rót 250 triệu USD vào Grab (08/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật