Chủ Nhật, 25/11/2018 10:15

Cuộc họp OPEC thực sự sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G20?

Đối với nhiều nhà quan sát thị trường dầu, dường như cuộc họp thực sự của OPEC sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến môt tuần.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến nhóm họp vào ngày 06/12 ở Vienna, nhưng vài ngày trước đó, những nhân vật đưa ra quyết định về chính sách dầu cũng sẽ tụ họp bền lề của hội nghị thượng đỉnh G20 trong một cuộc gặp gỡ có thể quyết định xu hướng của giá dầu trong năm 2019.

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin – những nhà lãnh đạo của hai quốc gia sản xuất dầu lớn nhất trên thế giới và cũng đã phối hợp với nhau để kiểm soát thị trường dầu trong hai năm qua – đều sẽ có mặt tại Thủ đô của Argentina vào cuối tuần tới. Và cũng không kém phần quan trọng là sự góp mặt của Tổng thống Mỹ Donald Trump – người đã liên tục chỉ trích OPEC trên Twitter.

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman (bên phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái)

“Tôi hy vọng Tổng thống Trump sẽ bàn luận về phạm vi giá dầu tối ưu với Thái tử Mohamed bin Salman và Tổng thống Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20”, Bob McNally, Chủ tịch của công ty tư vấn Rapidan Energy Advisors LLC và từng là cựu quan chức năng lượng Nhà Trắng, nhận định.

Thị trường dầu đang tràn ngập những lời đồn thổi rằng MBS (Thái tử Mohammed) có thể không phản đối mong muốn giá dầu thấp hơn của ông Trump sau khi Nhà Trắng đã lên tiếng ủng hộ ông MBS sau vụ sát hại nhà báo của tờ Washington Post, Jamal Khashoggi.

“Thị trường đang ngầm giả định rằng Ả-rập Xê-út sẽ không cắt giảm sản lượng”, Amrita Sen, Trưởng bộ phận phân tích dầu tại Energy Aspects Ltd. ở Luân Đôn, nhận định.

Khalid Al-Falih và Alexander Novak – hai Bộ trưởng Năng lượng của Ả-rập Xê-út và Nga – cũng dự kiến có mặt ở Buenos Aires cùng với những nhà lãnh đạo của họ, dựa trên nguồn tin thân cận. Sự có mặt của họ cũng góp phần củng cố qaun điểm cho rằng Ả-rập Xê-út và Nga sẽ cố gắng tiến tới một thỏa thuận trước cuộc họp OPEC vào ngày 06/12.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên mà hai cường quốc năng lượng tận dụng cơ hội tại hội nghị thượng đỉnh G20 để đưa ra quyết định về chính sách dầu.

Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Hàng Châu (Trung Quốc) vào đầu tháng 9/2016, ông Putin đã ngồi cùng với MBS để bàn luận về cách thức hồi sinh giá dầu. Vài giờ sau cuộc gặp gỡ riêng tư giữa họ, các bộ trưởng năng lượng Ả-rập Xê-út và Nga đã xuất hiện trong một cuộc họp báo chung. Thông điệp là rất rõ ràng: Riyadh và Moscow đang hợp tác với nhau và vài ngày sau đó, họ tuyên bố rằng OPEC và một số quốc gia bên ngoài sẽ cắt giảm sản lượng.

Cuộc gặp gỡ ở Buenos Aires diễn ra sau 1 tuần hoảng loạn trên thị trường dầu. Trước lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu, giá dầu Brent lao dốc 6.1% xuống đáy 1 năm tại mức 58.80 USD/thùng vào ngày thứ Sáu (23/11), nâng tổng mức giảm trong tháng 11/2018 lên 22%. Giá dầu WTI còn thảm hơn, giảm 7.7% xuống 50.42 USD/thùng, rớt mốc 51 USD/thùng lần đầu tiên trong 13 tháng, đồng thời đánh dấu 7 tuần liên tiếp.

* Giá dầu rớt thảm, vì đâu nên nỗi?

Trong lúc các trader tỏ ra hoảng loạn thì vẫn còn đó một người tỏ ra vui mừng: Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm thứ Tư (21/11), ông Trump tweet: “Giá dầu ngày càng thấp hơn, tuyệt vời! Giống như một đợt giảm thuế lớn cho nước Mỹ và Thế giới. Tận hưởng đi nào!”. Nhưng ông ấy lại muốn thêm: “Cám ơn Ả-rập Xê-út, nhưng hãy để nó giảm thêm1”.

Thế nhưng, mối quan hệ ngoại giao trong lĩnh vực dầu khí bỗng trở nên phức tạp hơn sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Hôm thứ Năm, ông Trump xác nhận rằng Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) nói với ông rằng MBS “có thể đã thực hiện vụ đó”. Thế nhưng, ông Trump cũng khăng khăng cho rằng CIA “không hề kết luận” rằng Thái tử Ả-rập Xê-út đã ra lệnh.

Ông Trump hứa rằng vụ sát hại nhà báo Khashoggi sẽ không làm đảo lộn mối quan hệ giữa Nhà Trắng với Thái tử Ả-rập Xê-út.

“Chúng tôi muốn giá dầu thấp hơn và Ả-rập Xê-út thực sự đã làm quá tốt”, ông nói. Đối với Tổng thống Mỹ, giá năng lượng rẻ hơn cũng giống là một đợt cắt giảm thuế dành cho tầng lớp trung lưu – yếu tố để duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Về phần Thái tử Ả-rập Xê-út, sự ủng hộ của ông Trump là chìa khóa để tránh các động thái quyết liệt hơn từ phía Mỹ.

Cho tới nay, MBS dường như đã nỗ lực hết sức để giữ giá dầu ở mức thấp. Sản lượng Ả-rập Xê-út đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 11/2018, tăng lên mức 10.8-10.9 triệu thùng/ngày, từ mức 10.65 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2018, theo lời của những nhà điều hành trong ngành dầu.

Dù vậy, không phải ai cũng tin là MBS sẽ tiếp tục bơm dầu mạnh để làm vui lòng ông Trump. Nếu Tổng thống Mỹ muốn giá dầu thấp thì vị Thái tử Ả-rập Xê-út lại muốn giá dầu cao hơn để tài trợ cho chi tiêu xã hội và quân sự, cũng như đời sống xa hoa của hàng trăm hoàng tử khác.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giá dầu rớt thảm, vì đâu nên nỗi? (24/11/2018)

>   Dầu WTI rớt gần 8%, đánh dấu 7 tuần lao dốc liên tiếp (24/11/2018)

>   Giá dầu WTI "bốc hơi" gần 7% vì nỗi lo dư cung (23/11/2018)

>   Ám ảnh về tình trạng dư cung, dầu WTI rớt tiếp 2.6% (23/11/2018)

>   JPMorgan hạ dự báo giá dầu Brent xuống còn 73 USD/thùng trong năm 2019 (23/11/2018)

>   Ba thế lực đang điều khiển giá dầu toàn cầu (22/11/2018)

>   Dầu WTI phục hồi hơn 2% nhờ triển vọng cắt giảm sản lượng toàn cầu (22/11/2018)

>   Giá dầu WTI phục hồi hơn 2% sau đà rơi tự do (21/11/2018)

>   Giá xăng, dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay (21/11/2018)

>   Dầu WTI đảo chiều sụt hơn 6.5% xuống đáy hơn 1 năm (21/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật