Thứ Tư, 21/11/2018 20:30

3 lời khuyên vô giá từ huyền thoại Stan Lee

Stan Lee, nhà văn huyền thoại và chủ tịch của Marvel Comics, đã qua đời vào hôm thứ Hai tuần trước ở tuổi 95 sau một sự nghiệp kéo dài hàng thập niên, trong đó ông đã góp phần rất lớn trong việc tạo ra một số nhân vật truyện tranh nổi tiếng nhất. Từ Spider-Man đến Incredible Hulk và X-Men, Stan Lee đã để lại một di sản đầy những siêu anh hùng mang tính biểu tượng, làm mê đắm độc giả và khán giả điện ảnh qua nhiều thế hệ.

Sinh ra tại thành phố New York (Mỹ) vào năm 1922, Lee bắt đầu làm việc tại Marvel (trước đây gọi là Timely Comics và sau đó là Atlas Comics) vào năm 17 tuổi và trở thành biên tập viên hàng đầu của Marvel, rồi sau đó là nhà xuất bản suốt hơn 5 thập niên. Trong thời gian đó, nhà xuất bản truyện tranh mang tính biểu tượng này đã giúp giới thiệu với công chúng các nhân vật như Fantastic Four, Iron Man và Thor - tất cả đều tiếp tục ăn khách trong các bộ truyện tranh và tập phim nổi tiếng hiện nay.

Trong những năm 1990, Lee trở thành chủ tịch danh dự tại Marvel, và được cho là nhận mức lương lên tới 1 triệu USD/năm. Năm 2009, Disney mua lại Marvel với giá 4 tỷ USD, và Lee chắc chắn được hưởng một phần nhỏ trong mỗi bộ phim có ngân sách “khủng” của Marvel được phát hành trong những năm sau đó. Theo Box Mojo, trong thập niên qua, các bộ phim dựa trên những nhân vật của Marvel Comics đã thu về hơn 17.5 tỷ USD trong tổng doanh số bán vé trên toàn thế giới.

Suốt sự nghiệp của mình, Lee đã chia sẻ nhiều lời khuyên để đạt được thành công, cũng như một số câu chuyện cá nhân về cách mà ông vượt qua thất bại và trở ngại trong cảm hứng sáng tạo để trở thành một trong những tác giả truyện tranh nổi tiếng nhất thế giới.

Và đây là một số lời khuyên hay nhất của Lee:

Đừng bỏ cuộc trước khi bạn thử nó theo cách của mình

Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2009, Lee cho biết chính vợ ông, bà Joan Lee, là người đã cho ông "lời khuyên hay nhất thế giới" vào khoảng năm 1961. Khi đó, ông đã gắn bó với Marvel hơn hai thập niên và cảm thấy sự sáng tạo bị bóp nghẹt, ông nói với tạp chí Inc.

Trước nguy cơ bỏ việc của chồng, bà khuyên ông nên "viết một cuốn truyện tranh theo cách mà ông muốn" thay vì chỉ nghe theo lời nhà xuất bản khi đó là Martin Goodman. Bà Joan nói với chồng: "Hãy đưa nó ra khỏi hệ thống của anh. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là ông ấy sẽ sa thải anh - nhưng dù sao thì anh cũng muốn bỏ việc mà".

Lee đã nghe theo lời vợ, chấp nhận thử thách đó và tạo ra The Fantastic Four, một nhóm siêu anh hùng để cạnh tranh với Justice League của nhà xuất bản DC Comics.

"Tôi đã cố gắng làm cho các nhân vật đó khác đi theo hướng họ có cảm xúc và vấn đề thực sự. Và cuốn truyện đã trở nên nổi tiếng. Sau đó, Martin yêu cầu tôi nghĩ ra một số siêu anh hùng khác. Đó là thời điểm mà tôi tạo ra X-Men và The Hulk”, Lee nói với Inc.

Hãy phớt lờ tiêu cực

Lee làm việc trong lĩnh vực truyện tranh lâu đến nỗi ông đã thấy được (và giúp thúc đẩy) sự phát triển của phương tiện truyền thông này từ những tờ báo lá cải bị chế giễu thành một hình thức văn học độc đáo và được yêu quý. Một lời khuyên mà ông đã chia sẻ vào năm 2013 trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Globe and Mail là "đừng nghe những người khinh thường mình".

"Thật sự rất vui khi thấy vị thế của truyện tranh thay đổi qua nhiều năm. Khi tôi bắt đầu sự nghiệp, hầu hết các bậc cha mẹ thậm chí không muốn con họ đọc truyện tranh. Chúng đã thực sự bị coi là ‘rác rưởi’. Ngày nay, một số nhà biên kịch tốt nhất thế giới đang làm việc với những câu chuyện xuất phát từ truyện tranh”, Lee nói.

"Tôi không muốn ‘ăn theo’ tên tuổi người khác, nhưng đã có lần tôi nói chuyện với Steven Spielberg và ông ấy nói với tôi rằng ‘Anh biết không, Stan, anh và tôi đang làm công việc khá tương tự nhau, trừ một chuyện là những hình ảnh của tôi chuyển động, còn của anh thì không’”.

Hãy khiêm tốn

Một số lời khuyên hay nhất mà Lee cho biết ông từng nhận được là từ một giáo viên khi chỉ mới "12 hoặc 13 tuổi", Lee nói với tạp chí Men's Journal vào năm 2014.

"Bên cạnh tên tôi, cô giáo ấy đã viết ‘Người vĩ đại nhất là người khiêm tốn nhất’. Tôi không biết tại sao cô ấy lại chọn tôi để viết câu đó, nhưng nó luôn gắn chặt với tôi”, Lee nói.

Cô giáo đó có thể đã mơ hồ thấy được sự thành công trong tương lai của Lee, hay có lẽ là nhìn thấy cái tôi của ông. Ông nổi tiếng là không khiêm tốn khi tuyên bố "Tôi là Thượng Đế!" với các nghệ sĩ truyện tranh trong những ngày đầu tiên nắm quyền kiểm soát Marvel. Trong cuốn hồi ký xuất bản năm 2002, ông cũng viết: "Nếu có thể nói thẳng thì tôi là người hâm mộ lớn nhất của chính mình".

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Xu hướng tiêu dùng xanh dần phổ biến (20/11/2018)

>   3 việc cần làm nếu tuổi 40 mà chưa có tiết kiệm về hưu (18/11/2018)

>   Mức lương trong mơ và thực tế của người Mỹ (18/11/2018)

>   Lần đầu tiên TPHCM có 'chợ thông tin' về giảm giá, khuyến mãi (16/11/2018)

>   Thành phố trả 10.000 USD cho người được mời đến ở, làm việc (16/11/2018)

>   5 bước đơn giản để hoàn thành mọi việc hiệu quả (17/11/2018)

>   Nông dân Trung Quốc dùng hàng hiệu (14/11/2018)

>   Giới siêu giàu Trung Quốc chi đậm để học cách ăn, ngồi đúng điệu (14/11/2018)

>   Chuyển đổi tư duy, đối diện thất bại (13/11/2018)

>   Người Việt 'mê' cửa hàng tiện lợi hơn siêu thị (12/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật