Thứ Năm, 04/10/2018 09:26

Tháng 10, chứng khoán sẽ bền bỉ đi lên?

Trong bối cảnh thị trường vẫn đang phản ứng khá tích cực với các diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường thế giới, các chuyên gia từ công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng kịch bản sẽ tươi sáng trong tháng 10.

Thị trường tiếp tục đi lên trong tháng 10

Bà Lê Thu Hà – Trưởng nhóm Nghiên cứu và Chiến lược thị trường CTCK Ngân hàng TMCP Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) sau khi chỉ số vượt ngưỡng tâm lý 1,000 điểm thì mức điểm này đã trở thành ngưỡng hỗ trợ cả về mặt kỹ thuật lẫn tâm lý. Trong bối cảnh thị trường vẫn đang phản ứng khá tích cực với các diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường thế giới, một kịch bản kém tích cực sẽ có xác suất tương đối thấp.

Mặt khác, bà Hà cũng nhấn mạnh, tháng 10 cũng là thời điểm của mùa bố kết quả kinh doanh trong quý 3. Mặc dù, quý 3 thông thường không phải là cao điểm về kết quả kinh doanh trong năm của các doanh nghiệp đang niêm yết. Tuy nhiên xét đến sự dồi dào của dòng tiền trên thị trường tại thời điểm hiện tại bà Hà, cho rằng vẫn có cơ sở để kỳ vọng vào diễn biến tích cực của thị trường trong những tuần sắp tới.

Dựa vào tình hình thị trường hiện tại, ông Hoàng Công Tuấn – Trưởng Bộ phận nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô của CTCK MB (MBS) nhận định rằng thị trường đang có xu hướng hồi phục tích cực. Mặc dù được trước sức ép từ căng thẳng thương mại trên thế giới áp lực tỷ giá của Việt Nam đồng tuy nhiên kinh tế Việt Nam đã chứng tỏ được sự bền bỉ trong giai đoạn vừa qua với khả năng đề kháng với các yếu tố bên ngoài. Do đó, nhà đầu tư lấy lại niềm tin giúp thị trường đi lên.

Trên góc nhìn kỹ thuật cũng có thể thấy thị trường đang đi lên bền bỉ, những nhịp điều chỉnh tương đối ngắn về cả thời gian lẫn mức độ điều chỉnh. Các phiên tăng vẫn chiếm đa số, do đó, ông Tuấn cho rằng xu hướng đi lên của thị trường là khá bền bỉ.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng khả năng thị trường giật về dưới 1,000 điểm vẫn có thể xảy ra dù rằng đó cũng không phải là vấn đề lớn khi xu hướng đi lên đã khá rõ ràng.

Hiện tại, thị trường chứng khoán vẫn đang được ủng hộ bởi nhiều yếu tố như mặt bằng định giá hợp lý, nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và lực mua ròng mạnh trở lại của khối ngoại. Do đó, ông Tuấn cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi lên trong tháng 10 tới, tuy nhiên, mức độ đi lên sẽ thoải và từ từ hơn nhiều so với giai đoạn đầu năm 2018 khi dòng tiền không còn dồi dào như giai đoạn đầu năm.

Fed nâng lãi suất đã “hết phép”

Bà Hà cho biết nhìn nhận trong phiên giao dịch ngày 27/09, có thể thấy nhà đầu tư phản ứng khá bình tĩnh với quyết định tăng lãi suất của Fed khi diễn biến này là điều đã được thị trường kỳ vọng từ trước. Thậm chí, tâm lý nhà đầu tư khá hào hứng trước thông tin Việt Nam đã được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 rạng sáng ngày 27/09.

Điều này tuy không đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng lên thị trường mới nổi nhưng vẫn có những tác động tích cực nhất định đến sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam đối với dòng tiền đầu tư gián tiếp nước ngoài. Đây là cơ sở để kỳ vọng vào sức hấp dẫn trong dài hạn của Việt Nam đối với dòng vốn gián tiếp từ khối ngoại, nhất là trong bối cảnh vẫn đang còn tồn tại nhiều quan ngại về rủi ro khi đầu tư vào thị trường Việt Nam dưới tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trong khi đó, ông Tuấn cho rằng việc Fed nâng lãi suất đã không còn đáng ngại đối với thị trường trong thời gian tới khi đã phản ánh vào giá từ thời gian trước rồi. Ngoài ra, việc thị trường Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng sẽ tác động trong một vài phiên sau khi tin ra nhưng không có ảnh hưởng quá nhiều trong dài hạn bởi vì kỳ vọng nâng hạng đã có từ rất lâu trước đó. Đồng thời, định giá của thị trường Việt Nam đã ngang bằng với mức của thị trường mới nổi, cho thấy triển vọng nâng hạng thị trường đã được thể hiện vào định giá.

Chiến tranh thương mại vẫn là rủi ro trong dài hạn

Nói về ảnh hưởng của căng thẳng thương mại giữ Mỹ - Trung, bà Hà cho biết trong ngắn hạn, có thể thấy một số nhóm ngành như thủy sản, dệt may đã ghi nhận mức tăng ấn tượng trong giai đoạn gần đây với nhiều kỳ vọng về việc hưởng lợi từ căng thẳng thương mại. Tuy nhiên, để thực sự xác nhận xu hướng trong trung và dài hạn đối với một nhóm cổ phiếu hay một nhóm ngành thì điều cần thiết là đưa ra phân tích kỹ càng xác định mức độ khác biệt giữa kỳ vọng và tiềm năng thực tế của doanh nghiệp.

Là quốc gia có thặng dư thương mại lớn hàng đầu với Mỹ, không thể khẳng định Việt Nam sẽ “an toàn” trước xu hướng hàng rào thuế quan đang gia tăng trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc lên ngôi tại nền kinh tế số 1 thế giới. Theo đó, đây sẽ vẫn là rủi ro khó lường.

Ông Tuấn thì nhận định sẽ có những ảnh hưởng khi nhìn vào dài hạn nếu tình hình căng thẳng tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tâm lý nhà đầu tư lại khá ổn định khi nhiều đối tác của như Triều Tiên, Mexico, Canada đã đi tới thỏa thuận với Mỹ. Góc nhìn của nhà đầu tư đã hài hòa hơn trước đồng thái này. Theo đó, tâm lý ổn định của nhà đầu tư đã được phản ánh vào giá trong thời gian qua.

Ở một góc độ khác, trong các năm gần đây, Việt Nam đang được hưởng lợi đáng kể từ dòng vốn đầu tư nước ngoài cả trực tiếp và gián tiếp. Bà Hà cho rằng, khi các căng thẳng thương mại chưa chấm dứt, thị trường chứng khoán Việt Nam, với điều kiện vẫn thể hiện được sức hấp dẫn vốn có- một mức tăng trưởng cao so với tương quan của các nước trong khu vực, đi cùng sự ổn định của các chỉ số kinh tế vĩ mô, hoàn toàn có thể được hưởng lợi nhất định từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các quốc gia trong khu vực Đông Bắc Á.

Đầu tư thế nào trong tháng 10

Nói về chiến lược đầu tư, bà Hà chia sẻ, dựa trên nền tảng xu hướng tích cực của thị trường chung, các cổ phiếu đầu ngành, vốn hóa lớn với khả năng dẫn dắt thị trường sẽ là lựa chọn phù hợp cho phần đông nhà đầu tư. Đồng thời, cơ hội đầu tư dài hạn vẫn luôn tồn tại cả ở nhóm cổ phiếu tăng trưởng với vốn hóa trung bình và nhỏ nền tảng tài chính khỏe mạnh.

“Nhà đầu tư cần có sự phân tích kỹ càng trước khi tiến hành giải ngân mới, đặc biệt là về các yếu tố cơ bản cũng như tiềm năng tăng trưởng thực tế của doanh nghiệp”, bà Hà nói thêm.

Về phần mình, ông Tuấn cho rằng trong tháng 10, nhà đầu tư nên tập trung vào các doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận quý 3 tốt nhất là các doanh nghiệp thuộc nhóm sản xuất, ngân hàng, chứng khoán…

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/10: Nhịp điều chỉnh gần kề? (03/10/2018)

>   Góc nhìn 03/10: Sẽ tăng điểm? (02/10/2018)

>   Góc nhìn tuần 01/10 - 05/10: Tiếp tục tăng điểm? (30/09/2018)

>   Dệt may Việt Nam và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Người trong cuộc nói gì? (28/09/2018)

>   Góc nhìn 27/09: Tăng điểm trở lại? (26/09/2018)

>   Góc nhìn 25/09: Tiếp tục tăng điểm? (24/09/2018)

>   Chứng khoán Yuanta: VN-Index sẽ lên 1,177 điểm (23/09/2018)

>   Góc nhìn 28/09: Tiến tới 1,025 điểm? (27/09/2018)

>   Góc nhìn 20/09: Chờ cơ hội bứt phá? (19/09/2018)

>   Góc nhìn 18/09: Chờ cơ hội bứt phá? (17/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật