Thứ Năm, 04/10/2018 17:40

Nhịp đập Thị trường 04/10: Hồi vào phút chót là do may mắn?

Diễn biến phiên chiều nay cũng hồi hộp không kém gì phiên sáng, VN-Index rung lắc trong vài chục phút đầu do chịu ảnh hưởng lớn từ nhóm VN30, rồi rơi khá nhanh hướng về tham chiếu. Chỉ số VN30-Index thậm chí còn chỉ cách tham chiếu chưa đến 2 điểm.

Tuy nhiên sau 14h, tình hình cũng được hồi phục trở lại, và riêng đợt ATC, cả 2 chỉ số này đều bật tăng. Kết thúc cuối ngày, cả 2 chỉ số đều tăng hơn 3% lên tương ứng 1,023.6 điểm và 993.6 điểm. Nhìn chung, thị trường lúc nào cũng có nguy cơ điều chỉnh nhẹ, do đó cú hồi vào phút chót nói trên chưa hẳn đã khiến nhà đầu tư yên tâm.

Trong nhóm large cap của HOSE, nhìn từ góc độ số lượng cổ phiếu thì vẫn xanh “bát ngát”, nhưng diễn biến giao dịch cho thấy sức nặng của 1 vài mã vốn hóa “khủng” như VIC, VJC, VNM… Dao động giá cổ phiếu những mã này đã gây ra sự rung lắc đáng kể chỉ số sàn HOSE, và cũng tác động qua cả các sàn còn lại.

Dầu khí, ngân hàng, chứng khoán… vẫn giữ được nét tích cực từ phiên sáng. Nhóm bất động sản, thủy sản, sắt thép có vẻ “chạy” tốt hơn trong phiên chiều.

VCS gây bất ngờ chiều nay với diễn biến tiêu cực, kết thúc phiên giảm giá đến 5.9% với hơn 1.17 triệu cổ phiếu trao tay, có lúc trên bảng giá hiện lên cả mức giá sàn.

World Bank mới nâng dự báo tăng trưởng GDP 2018 của Việt Nam lên 6.8% (trước đây dự báo 6.5%). Điều này có lẽ giúp củng cố đà tăng của chỉ số VNIndex trong các tháng cuối năm. Có thể nói, rủi ro lớn nhất cho TTCK Việt Nam đến từ các yếu tố bên ngoài biên giới.

Diễn biến khó lường của chỉ số VN30 đã gây nhiễu lớn cho những ai muốn lướt trong phiên hợp đồng tương lai VN30F1810. Tổng khối lựng giao dịch cả ngày hôm nay chỉ đạt hơn 49,000 hợp đồng, giá cả dao động trong phạm vi hẹp, chừng 1.5 điểm trong hầu hết thời gian giao dịch, trừ cú tăng giá bất ngờ ngay trước “thềm” ATC. Kết phiên, giá hợp đồng tương lai 1 tháng này tiếp tục tăng, nhưng vẫn thấp hơn 1 chút so với điểm số. Quan sát không chỉ 1 mà 5 phiên gần đây, giá hợp đồng luôn thấp hơn nhiều so với điểm số VN30, thậm chí có nhiều lúc thấp hơn 9-10 điểm, dường như nhà đầu tư vẫn không yên tâm với đà tăng của chỉ số VN30.

Phiên sáng: Hoa mắt với diễn biến của VN30-Index

VN30-Index diễn biến khó lường, giật lên giật xuống liên tục dù bên trên tham chiếu, diễn biến này làm ra sự đồng dạng rất lớn cho chỉ số VN-Index sáng nay. Dầu khí, ngân hàng, chứng khoán và nhiều nhóm ngành khác đang có đà tăng tích cực, tuy nhiên chỉ số quan trọng nhất TTCK Việt Nam đang chịu tác động từ những Large Cap đơn lẻ vốn hóa khủng như VIC, VJC, VNM…

Biến động khó lường của VN30 cũng khiến người chơi Hợp đồng tương lai 1 tháng VN30F1810 khó lướt sóng sáng nay. Tổng lượng hợp đồng giao dịch chỉ đạt gần 24,000, quan trọng hơn là giá hợp đồng này diễn biến không sát với điểm số, chỉ dao động trong vòng 1.5 điểm và nhiều lúc đi ngược với điểm số.

Dầu khí và ngân hàng dĩ nhiên đang hỗ trợ mạnh nhất cho 2 chỉ số chính của 2 sàn niêm yết. GAS hồi trở lại và tăng 1.1% vào cuối phiên sáng nay. PVD tăng tới 4% dù khối ngoại bán ròng hơn 500,000 cp. Trong nhóm ngân hàng, chỉ còn 3 mã giảm giá nhẹ là EIB, HDBVIB, tăng mạnh nhất vẫn là MBB (+3.7%).

VIC sau khi ra mắt 2 mẫu xe Vinfast ưng ý nhất trong cuộc trình diễn hoành tráng tại Paris Motor Show thì có liền 2 phiên giảm giá liên tiếp, sáng nay về 100,900 đ/cp.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dẫn đến nhiều đồn đoán rằng sẽ có 1 cuộc dịch chuyển lớn các nhà máy sản xuất từ Trung quốc qua Việt nam để né thuế. Nếu đúng, rõ ràng những doanh nghiệp kinh doanh BĐS công nghiệp được hưởng lợi lớn. Sáng nay KBC, LHG, NTC, ITA và nhiều mã khác nhóm này đều tăng giá.

Sở GDCK TP HCM (HOSE) công bố danh sách các cổ phiếu không được ký quỹ trong quý IV. Danh sách có 78 cổ phiếu bao gồm 35 mã thuộc diện bị kiểm soát và cảnh báo; 18 mã chưa niêm yết đủ 6 tháng; còn lại là các trước hợp chậm công bố báo cáo tài chính, báo cáo có ý kiến ngoại trừ hoặc không chấp thuận toàn phần của kiểm toán và lợi nhuận doanh nghiệp bị âm... trong 78 mã này, có những mã Large Cap như BHN, VHM, YEG

Bộ Công Thương vừa ra quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan được nhập khẩu vào Việt Nam. Trước đó, ngày 5/9/2014, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép không gỉ cán nguội Việt Nam, với mức thuế là 6,64% - 37,29% tùy vào xuất xứ. Bộ Công Thương sẽ thực hiện rà soát trong vòng 9 tháng, kể từ ngày 2/10. Sáng phiên sáng nay nhóm cổ phiếu ngành thép có sự phân hóa nhẹ, HPG giảm giá, HSG tăng giá, 1 số cổ phiếu nhỏ hơn dao động dưới +/-2%, duy có SMC giảm 3.3%. Dù sao tình hình cũng tốt hơn so với đầu phiên sáng.

10h30: Rung lắc trên tham chiếu

VN-Index xanh trong nửa đầu phiên sáng nay, nhưng vận động theo VN30, mà chỉ số này đang có sự rung lắc khá mạnh. VN30-Index mở cửa tăng nhẹ, nhưng sau đó lại sụt xuống dưới tham chiếu trước khi quay trở lại “đỉnh” 993.75 điểm lúc 10h11. Tuy nhiên đến lúc này VN30 một lần nữa lại đòi lui về tham chiếu. Trong nhóm VN30, số lượng cổ phiếu tăng giá (18) vẫn áp đảo nhóm giảm giá (10), nhưng chỉ số này lại chịu tác động lớn từ các ông lớn VIC, VNM, VJC…

Thông tin nới room ngoại lên 100% như dự thảo Luật chứng khoán sửa đổi đang dần thu hút chú ý của nhiều người, do nó liên quan trực tiếp tới khối ngoại. Hơn nữa, dù trước mắt chưa thể khiến khối ngoại tăng tốc, nhưng quy định này cũng được cho là góp phần mở rộng đường giúp Việt Nam chính thức được nâng hạng lên nhóm mới nổi.

Dầu khí vẫn là tâm điểm sáng nay, dù GAS giảm bớt đà tăng một chút nhưng những đại gia khác như PVD, OIL, PVS vẫn giữ đà tăng trên 2%. Khối ngoại đang mua ròng 500,000 cp PVS sáng nay.

Nhóm ngân hàng vẫn đang cho thấy độ hồi phục khá tốt so với tuần trước, đa số cổ phiếu tăng giá, trong đó MBB đang dẫn đầu với mức tăng gần 4%. TPB tăng 2.7% nhờ có thông tin sớm về lợi nhuận 9 tháng.

DP3 sẽ tạm ứng cổ tức lần 1 năm 2018 bằng tiền, tỷ lệ 30% (1 cổ phiếu được nhận 3,000 đồng). Với 6.8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty dự chi 20.4 tỷ đồng trong đợt chi trả này. Ngày đăng ký cuối cùng vào 18/10 và thời gian thanh toán dự kiến 20/11. Giá cổ phiếu DP3 trên HNX hiện nay là 84,500 đồng, như vậy tỷ lệ cổ tức/thị giá vào khoảng 3.55%.

TPB sáng nay tăng giá 2.7% với thông tin lợi nhuận  trước thuế hơn 1,600 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng gấp đôi cùng kỳ 2017. So với mặt bằng giá đi ngang quanh vùng 26,000 đ/cp trong suốt 1 tháng quá, mức tăng giá sáng nay đang tạo ra một cơ hội uptrend ngắn hạn.

Khối ngoại sáng nay bán ròng gần 1.5 triệu cp HPG, khiến giá giảm 150 đ/cp. Nhóm ngành sắt thép sáng nay diễn biến cũng không tích cực mấy, HSG đứng giá, nhiều mã vốn hóa nhỏ hơn đang giảm giá.

Mở cửa: VN30 tiếp tục ghìm VN-Index

Sáng nay cả 2 chỉ số quan trọng sàn HOSE mở cửa đều hơi ngược nhau, cụ thể VN30-Index đỏ còn VN-Index xanh. Điều này không hẳn bất thường, vì cả ngày hôm qua chỉ số VN30 cũng dao động yếu hơn hẳn VN-Index. Điều này cũng có nghĩa là thị trường tăng nhưng có vẻ không bền, VN-Index lên nhờ Mid Cap và 1 số ít Large Cap không thuộc VN30. Thậm chí nếu quan sát thêm bên chứng khoán phái sinh, cũng có thể suy luận tương tự, bởi giá HĐTL 1 tháng vẫn luôn thấp hơn điểm số VN30.

2 chỉ số chính HNX và UPCoM tiếp tục bay cao hơn VN-Index, điều này cũng thấy ngay từ phiên hôm qua. Nhà đầu tư có vẻ đang hưng phấn với các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ, thậm chí nhóm “trà sữa trà đá”.

Dầu khí tiếp tục xanh mướt nhờ thông tin thế giới. Giá dầu Brent tiếp tục vượt đỉnh của năm và thậm chí có dự báo còn cao hơn. Điều này tác động tốt lên GAS và các đồng đội như PVD, OIL, PVS… Tâm lý hưng phấn còn lan sang cả những mã như DPM vốn giá khí là yếu tố đầu vào chứ không phải đầu ra.

Ngoài dầu khí có tin hỗ trợ, những nhóm ngành khác cũng có diễn biến tích cực như ngân hàng, chứng khoán, thủy sản, cao su… Bất động sản tuy nhiên vẫn có sự phân hóa.

CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) thông báo ký hợp đồng thi công dự án nhà xưởng Timberland Manwah Bình Dương của chủ đầu tư là Công ty TNHH Timberland. Hợp đồng có giá trị 1,500 tỷ đồng và tiến độ thực hiện trong 270 ngày. Hiện tại Coteccons đang thi công dự án tại xưởng dập khu ô tô dự án Vinfast. Dự kiến cuối tháng 10, Coteccons sẽ bàn giao cho chủ đầu tư xưởng dập khu ô tô và xưởng bumper để chuyển cho chủ đầu tư lắp máy vận hành. Sáng nay CTD vẫn đnứg yên tại tham chiếu.

Nhóm cá tra tiếp tục bay cao, với thông tin ngành tích cực, lẫn kết quả 1 số doanh nghiệp ước tính sớm. VHC, IDI… đang tăng hơn 2%.

MobiFone thoái vốn bất thành tại TPBank vì không được giá. Cụ thể, trước đó, MobiFone đã đăng ký bán hơn 5.5 triệu cp TPB ứng với 0.95% vốn điều lệ tại TPBank. Giá MobiFone chào bán khởi điểm là 29,510 đồng/cp. Tuy nhiên, do tình hình thị trường chứng khoán biến động không thuận lợi dẫn đến giá cổ phiếu TPB dao động trong khoảng từ 23,900 đến 27,500 đồng (tính khoảng thời gian từ khi MobiFone công bố thông tin trên HOSE), thấp hơn so với mức giá khởi điểm mà MobiFone đưa ra, do đó, Tổng Công ty chưa thực hiện việc thoái vốn tại TPB.

Theo Cơ quan Quản lý Viễn thông Peru (OSIPTEL), hết quý 2/2018, Bitel - Thương hiệu của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Peru đã có 5.1 triệu thuê bao, tương đương với thị phần 13.5%. Bitel đang do Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) - một đơn vị thuộc Tập đoàn Viettel quản lý và điều hành trực tiếp nhưng kết quả kinh doanh chưa được hợp nhất với Viettel Global. Nguyên nhân là theo quy định của chính phủ Peru, Bitel phải do Tập đoàn Viettel đứng tên đầu tư và việc này chỉ có thể thay đổi sau 5 năm chính thức hoạt động. Sáng nay cổ phiếu VGI tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp (trước đó tăng 4 phiên liên tiếp).

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   Chứng khoán phái sinh 04/10: Tránh giữ vị thế qua đêm (03/10/2018)

>   Vietstock Daily 04/10: Thanh khoản sụt giảm có đáng lo ngại? (03/10/2018)

>   Nhịp đập thị trường 03/10: Cầu đẩy phiên ATC (03/10/2018)

>   Chứng khoán phái sinh 03/10: Tìm kiếm điểm bán khi VN30-Index kiểm định ngưỡng 990 điểm (02/10/2018)

>   Vietstock Daily 03/10: Nối dài xu hướng điều chỉnh? (02/10/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 02/10: Xanh vỏ đỏ lòng (02/10/2018)

>   Chứng khoán phái sinh 02/10: Cẩn thận với độ nhiễu từ nhóm cổ phiếu trụ (01/10/2018)

>   Vietstock Daily 02/10: Bão hòa sức mua? (01/10/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 01/10: Đuối sức cuối phiên (01/10/2018)

>   Chứng khoán phái sinh 01-05/10/2018: Cơ hội cho vị thế bán (30/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật