Chủ Nhật, 09/09/2018 18:00

Vietstock Weekly 10-14/09/2018: Phụ thuộc vào khả năng dẫn dắt tâm lý của nhóm Large Cap

Khả năng dẫn dắt của nhóm Large Cap sẽ tiếp tục trở thành điểm tựa lớn nhất cho xu hướng hồi phục trên thị trường. Tuy vậy, sức mạnh của xu hướng hồi phục chưa cao khi thị trường thiếu vắng sự đồng thuận từ dòng tiền. Do đó, các hoạt động giải ngân vẫn cần sự quản trị rủi ro chặt chẽ trong tuần giao dịch tới.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 10-14/09/2018

Áp lực bán đã gia tăng mạnh hơn trên thị trường trong tuần qua. Việc VN-Index tiệm cận ngưỡng 1,000 điểm đã thúc đẩy hoạt động chốt lời ở nhóm Large Cap và kéo VN-Index lùi sâu. VN-Index theo đó đã chấm dứt chuỗi tăng trưởng qua 07 tuần liên tiếp.

Điểm gây lo ngại nhất trong chuỗi điều chỉnh của tuần qua đến từ khả năng hấp thụ cung chưa tìm được sự cân bằng với sức ép chốt lời. Tiền mạnh là điều cần thiết trong các nhịp điều chỉnh nhưng nếu tình thế không thể đảo chiều thì ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường sẽ gia tăng nhanh chóng hơn trong các giai đoạn sau đó. Tâm lý đầu tư của dòng tiền hiện tại vẫn chưa thoát khỏi các nhịp sinh lời ngắn hạn.

Phiên cuối tuần qua đã cởi bỏ phần nào sức ép tâm lý lên nhà đầu tư. Nổi bật nhất là khả năng dẫn dắt của nhóm trụ được tái khởi động. Trụ mạnh nhất là VNM tạo sức lan tỏa lên nhóm ngân hàng, dầu khí và các Large Cap lớn khác. Sức cầu đã gia tăng cần thiết khi phần lớn cổ phiếu dẫn dắt đang hướng nhanh về các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Độ rộng toàn thị trường cũng tích cực hơn khi hiệu ứng của nhóm Large Cap lên tâm lý giới đầu tư đạt hiệu quả cao. Khả năng dẫn dắt của nhóm Large Cap sẽ là nhân tố quan trọng nhất trong việc nối dài xu hướng hồi phục trên thị trường.

Dù vậy phiên hồi phục cuối tuần chưa thể xóa nhòa các rủi ro điều chỉnh hiện hữu. Thanh khoản chưa có sự tăng trưởng cần thiết, dòng tiền hướng chủ đạo vào nhóm trụ. Dòng tiền thông minh đứng ngoài thị trường và khối ngoại vẫn luôn để lại sự lo ngại dù đã mua ròng trở lại. Nhịp hồi phục mang nặng tính kĩ thuật và do đó hoạt động giải ngân cuốn theo các nhịp tăng vẫn cần sự quản trị rủi ro chặt chẽ.

Thị trường cũng đón nhận những thông tin có ảnh hưởng lên thị trường trong phiên cuối tuần. Theo công bố chính thức của FTSE, VHMGEX được bổ sung vào FTSE Vietnam Index trong đợt tái cơ cấu danh mục quý 03/2018 và BMP là cổ phiếu duy nhất bị loại khỏi danh mục. Riêng VHM dự kiến sẽ được khối ngoại mua ròng với khối lượng lớn. Cổ phiếu này cũng là một trong những trụ lớn của thị trường. Yếu tố này sẽ góp phần gia tăng sức mạnh dẫn dắt của nhóm Large Cap.

Như vậy, khả năng dẫn dắt của nhóm Large Cap sẽ tiếp tục trở thành điểm tựa lớn nhất cho xu hướng hồi phục trên thị trường. Tuy vậy, sức mạnh của xu hướng hồi phục chưa cao khi thị trường thiếu vắng sự đồng thuận từ dòng tiền. Do đó, các hoạt động giải ngân vẫn cần sự quản trị rủi ro chặt chẽ trong tuần giao dịch tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Bullish Engulfing xuất hiện

VN-Index xuất hiện mẫu hình Bullish Engulfing trong phiên giao dịch ngày 07/09/2018. Điều này cho thấy khả năng tăng trưởng trong ngắn hạn được cải thiện và tâm lý nhà đầu tư đã trở nên lạc quan hơn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý là VN-Index vẫn đang nằm dưới đường middle của Bollinger Bands nên xu hướng điều chỉnh ngắn hạn vẫn chưa bị đảo ngược.

Mặt khác, VN-Index vẫn luôn duy trì bên dưới đường SMA 100 ngày từ tháng 05/2018 đến nay. Điều này có nghĩa là thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng giảm (thị trường con gấu).

Nếu trong tuần tới MACD tiếp tục giảm và rơi xuống dưới ngưỡng 0 thì sự thận trọng cần được duy trì.

HNX-Index – Middle của Bollinger Bands hỗ trợ hiệu quả

HNX-Index hồi phục khá ấn tượng trong phiên cuối tuần 07/09/2018 nên rủi ro giảm bớt.

Đường middle của Bollinger Bands đã hỗ trợ hiệu quả cho giá. Dự kiến trong tuần tới HNX-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ ngưỡng này.

Khối lượng tăng nhẹ nhưng vẫn còn nằm dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này phản ánh tâm lý thận trọng và hạn chế giao dịch mạnh của giới đầu tư trong bối cảnh xu hướng chưa thực sự rõ ràng.

Nhà đầu tư cần chờ kết quả test SMA 100 ngày vào tuần sau trước khi ra quyết định mua bán.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi xuống và chỉ báo vẫn nằm dưới đường EMA 20 ngày trong tuần qua. Vì vậy, nguy cơ sụt giảm là khá cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Dù khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 07/09/2018 nhưng bán ròng trong hầu hết các phiên còn lại trong tuần. Nếu các phiên tới khối này tiếp tục bán mạnh thì rủi ro sẽ tăng.

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Tuần 03-07/09: Đẩy mạnh hoạt động chốt lời (07/09/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 07/09: Tăng mạnh cuối phiên (07/09/2018)

>   Vietstock Daily 07/09: Tâm lý thận trọng dâng cao (06/09/2018)

>   VN30 Futures 07/09: Bên bán tiếp tục gặt hái thành quả? (06/09/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 06/09: Biến động kiểu này NĐT chắc chuyển qua phái sinh hết! (06/09/2018)

>   VN30 Futures 06/09: Cẩn trọng với trạng thái phân hóa khó lường từ nhóm Large Cap (05/09/2018)

>   Vietstock Daily 06/09: Large Cap dẫn dắt thị trường hồi phục? (05/09/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 05/09: Giảm điểm trước sức ép từ châu Á (05/09/2018)

>   VN30 Futures 05/09: Kỳ vọng VN30-Index hồi phục (04/09/2018)

>   Vietstock Daily 05/09: Quan sát khả năng hấp thụ cung trên thị trường (04/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật