Thứ Bảy, 15/09/2018 14:17

Microsoft đồng hành cùng DN Việt trong chuyển đổi số ​

Ngày 14/09, Microsoft Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Microsoft Business and Technology Festival 2018” - Ngày hội Doanh nghiệp và Công nghệ 2018 tại TPHCM, giới thiệu những sản phẩm ứng dụng cho doanh nghiệp tại Việt Nam do các đối tác của Microsoft phát triển nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa các hoạt động trong doanh nghiệp cũng như việc tương tác với khách hàng.

Ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam

Ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám Đốc của Microsoft Việt Nam - chia sẻ về tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của các công ty công nghệ đến nền kinh tế thế giới. Ông cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ cũng đang dành sự quan tâm chưa từng có cho sự tiến bộ này. Hành động cụ thể của Microsoft lần này là giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam xây dựng một môi trường làm việc 4.0 bằng các sản phẩm ứng dụng công nghệ do các đối tác của Microsoft thiết kế và xa hơn tạo ra những đô thị, bệnh viện, trường học thông minh… có khả năng tương tác cao với con người.

Ông 

Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc điều hành phụ trách khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN

Chia sẻ về chủ đề “Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam có thể sẵn sàng chuyển đổi số thành công”, ông Vũ Tú Thành - Phó Giám Đốc Điều hành phụ trách khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, nhấn mạnh sự hiện hữu của công nghệ 4.0 hàng ngày, hàng giờ chung quanh chúng ta. Ông cũng chia sẻ tốc độ để trở thành tỷ phú ngày nay nhanh hơn rất nhiều so với trước đây để thấy cơ hội trước mắt rất lớn cho những ai có khả năng nắm bắt. Tuy nhiên, ông cho rằng khó khăn tại Việt Nam khi hàm lượng công nghệ trong các quy trình sản xuất kinh doanh vẫn còn quá thấp, vì vậy trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để lấp đầy các khoảng trống. Tuy nhiên, ông cũng gợi ý với những nền tảng sản phẩm công nghệ do Microsoft phát triển đi cùng tư duy học hỏi nhanh của người Việt Nam thì chúng ta vẫn có cơ hội để sáng tạo ra những mô hình mới trong kinh doanh. Cụ thể hơn, ông chia sẻ một trong những nền tảng đó là Dữ liệu lớn đang được các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng rất hiệu quả. Điểm còn vướng mắc hiện nay là hạ tầng để khai thác dữ liệu cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài hầu như chưa có, cũng như thiết kế các quy định khuôn khổ pháp luật về việc đảm bảo an toàn dữ liệu mà không gây khó khăn các doanh nghiệp khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.

Từ trái sang phải: ông Phạm Thế Trường, bà Nguyễn Phi Vân, ông Ngô Phan Quốc Thái và bà Phan Tú Quyên

“Làm sao vượt qua các rào cản để giúp các DNVVN tại Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số?“

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Saigon Innovation Hub - cho rằng người đầu tiên cần thay đổi tư duy đó là chủ doanh nghiệp. Điều mà bà đồng cảm với doanh nghiệp là sự thay đổi quá nhanh của công nghệ trước khi họ có thể hiểu ra diễn biến hiện tại và những thay đổi tiếp diễn trong tương lai. Nên suy cho cùng, họ bắt buộc phải cập nhật kiến thức và công nghệ mới để kịp xoay chuyển. Ngoài ra, bà đưa ra giải pháp khi các DNVVN gặp khó khăn về nguồn lực có thể cùng những người làm trong chuỗi cung ứng của mình hay ngay cả với công ty ở những lĩnh vực khác hợp tác chia sẻ khi tham gia môi trường chuyển đổi số. Vì vậy, bà rất hào hứng khi Microsoft tạo ra sân chơi để các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác mở rộng và đa dạng. Bà Vân cũng gửi thông điệp đến các doanh nghiệp thay vì lo lắng và bất động, đã đến lúc cần hành động, nhưng với sự bình tĩnh sáng suốt, hiểu được bản chất sự thay đổi để dần bắt nhịp và thích ứng. Đồng thời, chỉ có hợp tác trong một sân chơi chuyển đổi số mới mang lại cơ hội tồn tại.

Ông Ngô Phan Quốc Thái - CIO Suntory PepsiCo Vietnam - cho biết các doanh nghiệp chủ yếu vận hành kinh doanh dựa trên kinh nghiệm chứ chưa dựa theo nguồn dữ liệu thông tin mình có được và thứ hai là lúng túng trong việc kết hợp các dữ liệu này lại để tạo ra lợi thế trong kinh doanh thay vì vậy những tài nguyên này vẫn chỉ được khai thác ở dạng thô sơ ban đầu. Ngoài ra, người quản lý phải có tầm nhìn và quyết tâm trong việc chuyển đổi số. Điều kế tiếp là các bộ phận trong công ty cũng phải sẵn sàng học hỏi, nắm bắt những thay đổi này để có thể phối hợp nhịp nhàng và làm việc hiệu quả trên môi trường ứng dụng mới chứ đây không chỉ là trách nhiệm của riêng khối công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp. Ông Thái khuyên các chủ DNVVN nên có cái nhìn dài hạn để lên kế hoạch và phác họa những gì họ cần trên chặng đường kinh doanh để đi được xa hơn và cũng có được sự chuẩn bị đối với những kịch bản không mong muốn xảy ra.

Bà Vân cũng chia sẻ bà rất hào hứng khi Microsoft bước đầu đứng ra tạo một sân chơi gắn kết để các doanh nghiệp có thể thử nghiệm việc chuyển đổi số và có thể thất bại nhưng từ đó rút kinh nghiệm để cùng nhau học hỏi, xây dựng mô hình số mới phù hợp với doanh nghiệp hơn. Bản thân sân chơi này cũng là start-up của Microsoft và các đối tác, và bà nhấn mạnh trong thời đại chuyển đổi số, khi phải xử lý một khối lượng dữ liệu khổng lồ thì việc xác định khung mục tiêu cụ thể cho từng năm trong môi trường có độ biến động tần suất cao là điều cực kỳ phức tạp, thay vào đó bà mong muốn mọi người tư duy như một start-up dám nghĩ dám làm hoặc phải chấp nhận rời khỏi cuộc chơi trong thời đại chuyển đổi số.

Dương Lâm

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc thi Chuyên gia phân tích đầu tư - IAE 2018 bước vào vòng 2 (11/09/2018)

>   Traders Fair & Gala night – Việt Nam (04/09/2018)

>   Là Agency, bạn không thể bỏ lỡ sự kiện Agency Day sắp tới (27/08/2018)

>   Lê Thị Thái Tần: Tư duy tạo nên kỳ tích (24/08/2018)

>   Cuộc thi Chuyên gia Phân tích đầu tư (IAE) 2018 - Sân chơi mới cho sinh viên (20/08/2018)

>   Hãy hòa nhịp ngay cùng cộng đồng làm tiếp thị trực tuyến tại VOMF 2018 (15/08/2018)

>   Tỉ phú nông dân... đa canh (05/08/2018)

>   Người Việt ở Nga kiếm bộn nhờ cơn sốt tiền lưu niệm World Cup (25/06/2018)

>   Các hãng giao đồ ăn đêm Trung Quốc hốt bạc nhờ World Cup (20/06/2018)

>   Dịch vụ làm việc hộ cho người xem World Cup (14/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật