'Khát' vốn đầu tư đường 21.000 tỷ nối với biên giới ở Lạng Sơn
Tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km vừa được UBND tỉnh Lạng Sơn bổ sung thêm vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 21.000 tỷ đồng.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
|
Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn mỗi năm có hơn 2.700 doanh nghiệp tham gia; ngày cao điểm tại các cửa khẩu có đến 3.000 lượt xe tải tham gia vận chuyển hàng hóa. Năng lực vận tải tuyến quốc lộ 1A nhiều khi quá tải, gây ùn ứ. Việc hoàn thành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị sẽ tạo đà phát triển kinh tế cửa khẩu.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng đã ký Quyết định Số 1523/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức BOT. Theo đó, tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km được bổ sung vào dự án.
Thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng (Lạng Sơn); thành phần 2 từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị. Doanh nghiệp dự án thành phần 1 là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư UDIC, Công ty CP Licogi 16, Công ty TNHH Hòa Hiệp...
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng, tuyến bổ sung vào dự án có điểm đầu tại Km1+800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, điểm cuối đoạn bổ sung tại Km44+749,67 (kết nối với điểm đầu của dự án thành phần 1). Ông Thưởng cho biết thêm, mục tiêu điều chỉnh nhằm hoàn thành và nối thông tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn trong năm 2020, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần từng bước hoàn thiện Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.
Sau khi điều chỉnh, dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 hơn 12.000 tỷ đồng, dự án thành phần 2 hơn 8.700 tỷ đồng.
Theo ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn, dự án thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng đã thi công nền được khoảng 90%, thảm được khoảng 13-14%. “Tổng giá trị thực hiện dự án thành phần 1 đã được khoảng 37%”, ông Hải nói. Còn dự án thành phần 2 đoạn từ Chi Lăng đến Hữu Nghị đang được kiểm đếm khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB). Diện tích đất thu hồi đất của dự án thành phần 2 khoảng 300ha, kinh phí GPMB khoảng 780,982 tỷ đồng.
Trao đổi với PLVN, ông Dương Công Vĩ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho hay, hướng tuyến thành phần 2 của dự án này không có đoạn nào trùng với quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận TP Lạng Sơn và huyện Cao Lộc chủ yếu đi vòng qua phía sau trung tâm TP Lạng Sơn.
Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của dự án là chưa thể ký hợp đồng vay vốn với một ngân hàng lớn do ngân hàng này vừa thay đổi nhân sự cấp cao. Do chưa có vốn nên việc GPMB tại đoạn tuyến mới được bổ sung chưa được phê duyệt và áp giá. Ngoài ra, cũng vì chưa có vốn nên công tác đấu thầu chưa được thực hiện ở đoạn tuyến bổ sung.
Mong muốn lớn nhất của chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Lạng Sơn) là ngân hàng sớm ký hợp đồng với chủ đầu tư để dự án được triển khai toàn diện, hoàn thành đúng kế hoạch.
Minh Hữu
Pháp luật Việt Nam
|