Thứ Hai, 10/09/2018 10:08

Jack Ma sẽ rời ghế Chủ tịch Alibaba trong năm 2019

Trong ngày thứ Hai (10/09), Alibaba công bố, Giám đốc điều hành (CEO), Daniel Zhang, sẽ kế nhiệm ông Jack Ma vào vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 10/09/2019.

Ông Ma sẽ tiếp tục vai trò Chủ tịch điều hành tại Alibaba trong 12 tháng tới để đảm bảo cho quá trình chuyển giao chức Chủ tịch cho ông Zhang được suôn sẻ, Công ty cho biết trong một tuyên bố. Sau đó, ông dự tính ở lại Ban Giám đốc Alibaba cho tới đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.

Trong lá thư gửi tới các khách hàng và cổ đông của Aliabab, ông Ma chia sẻ, sự chuyển giao thể hiện rằng “Alibaba đã bước sang cấp độ quản trị doanh nghiệp mới, từ một công ty phụ thuộc vào các cá nhân cho tới một công ty xây dựng dựa trên sự xuất sắc của cả tổ chức và văn hóa phát triển tài năng của công ty”.

“Bắt đầu quá trình chuyển giao ‘ngọn đuốc’ dẫn đường Alibaba cho Daniel và nhóm của ông ấy là quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm, vì khi làm việc với họ, tôi biết là họ đã sẵn sàng, và tôi hoàn toàn tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo của chúng tôi”, ông Ma viết. Ông nói thêm rằng, ông lên hoạch tiếp tục vai trò là đối tác sáng lập trong tổ chức Alibaba Partnership – một nhóm bao gồm 36 nhà lãnh đạo cấp cao được giao phó nhiệm vụ, tầm nhìn và giá trị của công ty.

“Tôi cũng muốn trở lại với giáo dục – một vấn đề khiến tôi cảm thấy hứng thú vì đây là những gì tôi yêu thích”, ông nói.

Động thái bổ nhiệm ông Zhang trở thành người kế nhiệm Jack Ma không có gì quá bất ngờ, Gil Luria, Giám đốc nghiên cứu tại công ty dịch vụ tài chính D.A. Davidson & Co, cho biết trên chương trình "Squawk Box” của CNBC.

Ông Jack Ma đã nhường lại “sân khấu” cho ông Zhang, Joe Tsai (Phó Chủ tịch điều hành), Maggie Wu (Giám đốc tài chính) và những người khác, ông Luria nhận định.

“Ông ấy đã hoàn thành kế hoạch. Trước đó, ông ấy đã mất nhiều năm cho kế hoạch kế nhiệm này. Dường như, quá trình này sẽ diễn ra theo một cách khá trật tự”, ông nói thêm.

Luria cũng cho biết, ông không kỳ vọng có quá nhiều thay đổi sau giai đoạn chuyển giao.

“Việc truyền tải thông tin tới thế giới bên ngoài (vượt ra khỏi phạm vi cộng đồng đầu tư) có thể hơi khác đôi chút khi không có Jack Ma. Ông ấy là một nhân vật lôi cuốn, đầy màu sắc và cách giao tiếp này có thể không còn”, ông cho hay. Thế nhưng, các chiến lược đã thực hiện ở ông lớn thương mại điện tử này, bao gồm chiến lược bán lẻ từ trực tuyến sang ngoại tuyến, là của ông Zhang, Luria nói thêm. Sau khi kế nhiệm, có lẽ ông Zhang sẽ tiếp tục chiến lược này.

Ông Ma – từng là một giáo viên dạy tiếng Anh – đồng sáng lập nên Alibaba trong năm 1999 và được xem là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản ròng 36.6 tỷ USD, theo Forbes. Alibaba – có trụ sở ở Hàng Châu (Trung Quốc) – khởi đầu ở lĩnh vực thương mại điện tử và sau đó mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, bao gồm điện toán đám mây và thanh toán điện tử thông qua công ty liên kết Ant Financial. Ông Ma đã từ chức Giám đốc điều hành trong năm 2013 để công hiến nhiều thời gian hơn cho kế hoạch từ thiện thông qua Jack Ma Foundation.

Ông Jack Ma gầy dựng Alibaba trở thành một trong những công ty thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới, đồng thời làm thay đổi cách thức mua sắm và thanh toán của người dân Trung Quốc. Ông được nhiều người dân Trung Quốc tôn trọng, nhiều người thậm chí còn đặt bức chân dung của ông ở nhà để thờ phượng, cũng giống như thờ phượng vị Thần của sự giàu có vậy.

Với quyết định rút khỏi vị trí lãnh đạo Alibaba, ông Ma trở thành một trong những nhà sáng lập đầu tiên trong thế hệ khởi nghiệp Internet nổi cộm của Trung Quốc rút lui khỏi công ty do chính họ thành lập nên. Các công ty như Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com đã tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm gần đây, gần được như các ông lớn Internet của Mỹ như Amazon và Google về quy mô, lĩnh vực và tham vọng. Đối với các ông trùm Trung Quốc, việc rút lùi ở độ tuổi 50 là khá hiếm thấy.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Jack Ma sẽ từ chức Chủ tịch Alibaba vào ngày 10/09? (08/09/2018)

>   Những điều cần biết về diễn đàn CEO-CMO Việt Nam 2018 (07/09/2018)

>   22.000 USD và cái giá của ông Park Hang-seo (07/09/2018)

>   Bị tố lừa đảo "công nghệ thử máu", startup 9 tỷ USD chính thức giải thể (06/09/2018)

>   Thách thức “cá mập” bằng trò chơi nhập vai, We Escape được rót 5 tỷ đồng (06/09/2018)

>   Giá trị Amazon vượt 1.000 tỷ USD (05/09/2018)

>   Người hâm mộ dành niềm tin tuyệt đối cho thầy trò HLV Park Hang-Seo (31/08/2018)

>   Cô bé 11 tuổi gọi vốn thành công 300 triệu đồng (30/08/2018)

>   Bỏ học ở Mỹ tới Hồng Kông lập startup cho thuê điện thoại (29/08/2018)

>   Hai doanh nhân Việt lọt Top 30 nhà sáng lập startup công nghệ Đông Nam Á (29/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật