Thứ Năm, 06/09/2018 13:30

Thách thức “cá mập” bằng trò chơi nhập vai, We Escape được rót 5 tỷ đồng

Chí Nhân, Như Huy và Cảnh Lịch là ba nhà đồng sáng lập của mô hình trò chơi nhập vai thực tế We Escape. Mang đến chương trình mô hình lấy cắp báu vật để các nhà đầu tư thử tài, “phần thưởng” mà cả ba đem lại chính là lời mời đầu tư 5 tỷ đồng đổi lấy 17% cổ phần.

We Escape gọi vốn 5 tỷ đồng tại Shark Tank Việt Nam.

We Escape là mô hình trò chơi dành cho đội nhóm từ 2-8 người. Trong đó, mọi người phải làm việc với nhau để giải các câu đố, vượt qua hàng loạt chướng ngại vật để thoát ra ngoài và trở thành người chiến thắng.

Nhà sáng lập cho biết mô hình trên ra đời để trả lời câu hỏi “Hôm nay đi đâu?”. Viễn cảnh 90% câu trả lời sẽ là cà phê, xem phim hoặc là “Tôi không biết”; khi gặp gỡ, mỗi người lại mỗi chiếc điện thoại chính là tương lai mà We Escape không muốn xảy ra với các thế hệ sau. 

Thành lập vào năm 2014 với 3 phòng chơi, đến nay công ty đã có 9 phòng chơi tại Hà Nội và 4 phòng chơi tại TP.HCM. Địa điểm các phòng chơi nằm gần trường học để thu hút đối tượng học sinh. Vé có giá 100,000 đồng/người/giờ. Doanh thu 2017 của công ty là 6.1 tỷ đồng. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 là 4.4 tỷ đồng.

Theo startup này, mỗi phòng chơi có chi phí từ 300-350 triệu đồng, doanh thu trung bình một phòng/năm là 600-650 triệu đồng. Thời gian hoàn vốn cho 1 phòng là 2-2.5 năm. Tuy nhiên, trong thời gian tới thời gian hoàn vốn sẽ rút ngắn vì lúc đó công ty đã xây dựng được một lượng khách hàng trung thành. Thêm nữa, có khoảng 15% khách hàng quay lại vì lý do họ chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Tiết lộ này khiến Shark Dũng - “cá mập công nghệ” đặt ra nghi vấn, rằng người càng thông minh thì càng không phải là khách hàng mục tiêu của mô hình này, bởi khi đã giải xong các câu đố họ sẽ không cần quay lại. Startup tự tin khẳng định những khách hàng chỉ đến 1 lần nằm trong 15% khách hàng thông minh, 85% còn lại vẫn quay lại lần thứ 2 thứ 3. Đó là khách hàng tạo ra doanh số chính cho We Escape.

Thêm vào đó, Shark Thủy cũng đưa ra giả định khủng hoảng truyền thông, có những khách hàng chia sẻ lời giải trên mạng xã hội. Startup cho rằng nếu thực sự muốn chơi, khách hàng sẽ không đọc tiết lộ nội dung. Và nếu họ đọc một phần và thấy hay, họ sẽ muốn chơi để giải các phần còn lại. Đối với khách hàng đã đọc và vẫn muốn đi, thì đó cũng không phải là vấn đề.

Mặc dù giải đáp được hầu hết thắc mắc của các “cá mập”, We Escape lại nhanh chóng bị Shark Phú từ chối đầu tư vì cho rằng mô hình rất khó nhân rộng và phụ thuộc chủ yếu vào trí sáng tạo của con người. 

Còn Shark Hưng lại cho rằng mô hình của startup giống với rạp chiếu phim, việc thành công hay không đều phụ thuộc vào chất lượng của bộ phim. Phần lớn công việc của startup gần giống với đạo diễn, dịch vụ chỉ chiếm một phần rất ít, không có chỗ cho các Shark tham gia nên Shark Hưng quyết định không đầu tư. Tương tự, Shark Linh cũng từ chối rót vốn vì cho rằng hiện startup đang nhắm vào nhóm đối tượng trẻ “cả thèm chóng chán”, rất rủi ro.

Trước những lời từ chối này, startup chia sẻ We Escape không chỉ thuần là mô hình trò chơi. Startup có dự định mở rộng dịch vụ tại các nơi tổ chức team building. Ngoài ra, các phòng chơi còn có thể đi theo hướng giáo dục, đưa các vấn đề lịch sử, địa lý, vật lý… để hợp tác với các trường học. Do vậy, startup cần vốn để phát triển thêm nhiều sản phẩm, trong đó cốt lõi vẫn là loại hình Escape game.

Hứng thú với trò chơi nhưng nhận thấy bản thân không thể hỗ trợ được nhiều cho startup dưới góc độ một nhà đầu tư công nghệ, Shark Dũng cũng rút lui khỏi thương vụ. 

Quan tâm đến yếu tố giáo dục trong mô hình, chủ tịch Apax Leaders bất ngờ đưa ra đề nghị đầu tư 5 tỷ đồng cho 36% cổ phần: “Anh nghĩ mô hình này khó nhân rộng, nhưng em nhắc đến giáo dục. Một cái nữa là vấn đề team building, nó sẽ có rất nhiều tiềm năng và bọn anh cũng có một số dự án nhiều chục hecta với dự định làm mô hình giáo dục sinh thái. Ở đây, anh là người duy nhất có mảnh ghép làm về giáo dục.”.

Shark Thủy đề nghị rót vốn 5 tỷ đồng, đổi lấy 36% cổ phần.

Tuy nhiên, startup muốn giảm tỷ lệ cổ phần vì lý do Công ty hiện đang phát triển rất tốt. Startup đề nghị được đầu tư 5 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần.

Trước yêu cầu này của startup, Shark Thủy vẫn kiên quyết giữ nguyên đề nghị đã đưa ra: “Mục đích của anh là đi nhanh chứ không phải đang thử nghiệm mô hình. Bởi vì vấn đề ở đây không phải là 5 tỷ đồng mà anh sẽ cho em những giá trị vô hình, không đo đếm bằng tiền mặt nhưng nó là rất nhiều tiền nếu em phải bỏ tiền ra, thậm chí là khách hàng”.

Tiếp tục thuyết phục, startup lại đưa ra phương án được mua lại 21% cổ phần nếu đạt KPI. Tuy nhiên, chủ tịch Apax Leaders thẳng thắn chia sẻ: “Suy nghĩ mình chưa được mà đã sợ mất là một sai lầm. Bởi vì vấn đề em tìm đến các nhà đầu tư em cần hai thứ: Một là tài chính, hai là tâm huyết, là sự đặt cược, quyết tâm của nhà đầu tư đấy. Câu chuyện trong tương lai mọi thứ đều có thể. Thậm chí, anh có thể bán hết cho em tất cả 36% chứ không phải 21%”.

Sau lời chia sẻ từ Shark Thủy và được Shark Dũng khuyên rằng nên nắm bắt cơ hội để được đồng hành với một nhà đầu tư tiềm lực có thể làm kim chỉ nam, dẫn dắt trong tương lai, các nhà sáng lập của We Escape quyết định chấp nhận lời mời đầu tư. Thương vụ khép lại thành công khi startup tìm được nhà đầu tư có mảnh ghép phù hợp.

Yến Chi

FILI

Các tin tức khác

>   Giá trị Amazon vượt 1.000 tỷ USD (05/09/2018)

>   Người hâm mộ dành niềm tin tuyệt đối cho thầy trò HLV Park Hang-Seo (31/08/2018)

>   Cô bé 11 tuổi gọi vốn thành công 300 triệu đồng (30/08/2018)

>   Bỏ học ở Mỹ tới Hồng Kông lập startup cho thuê điện thoại (29/08/2018)

>   Hai doanh nhân Việt lọt Top 30 nhà sáng lập startup công nghệ Đông Nam Á (29/08/2018)

>   Các đại gia chạy đua vào vũ trụ (28/08/2018)

>   Siêu thị tóc, cửa hàng thú cưng... lên sàn gọi vốn (28/08/2018)

>   Tỷ phú và người nổi tiếng kiếm được bao nhiêu mỗi giờ? (27/08/2018)

>   Thượng nghị sĩ John McCain sở hữu khối tài sản 200 triệu USD (27/08/2018)

>   Ba câu hỏi Jeff Bezos dùng để kiểm tra nhân viên mới của Amazon (23/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật