Thứ Năm, 20/09/2018 11:04

Chiến tranh thương mại với Mỹ, kinh tế Trung Quốc sẽ chịu thiệt nhiều hơn?

Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng bị tác động nhiều hơn so với Mỹ trước cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang.

Ngay cả là như thế, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không sớm nhượng bộ, nhất là khi các cuộc bỏ phiếu giữa kỳ ở Mỹ ngày càng tới gần và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không muốn lùi bước.

Trong ngày thứ Hai (17/09), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ áp thêm thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung quốc và mức thuế này sẽ tăng lên 25% vào đầu năm 2019. Hàng rào thuế quan này dự kiến có hiệu lực từ ngày 24/09/2018. Đáp trả lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, và cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 24/09/2018. Các chuyên gia kinh tế dự báo, tăng trưởng Trung Quốc sẽ giảm 0.5-0.6% trong năm 2019 nếu mức thuế quan áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được nâng lên 25% từ ngày 01/01/2019 như Mỹ đã công bố trước đó.

“Nếu bạn áp hàng rào thuế quan lên mọi hàng hóa từ cả hai quốc gia… thì Trung Quốc sẽ bị tác động nhiều gấp 4 lần, vì họ xuất khẩu gấp 4 lần so với nhập khẩu”, Ethan Harris, Trưởng Bộ phận Kinh tế toàn cầu tại Bank of America Merrill Lynch (BoAML), cho hay.

“các hàng rào thuế quan đã công bố cho tới nay có thể làm giảm tăng trưởng Trung Quốc nhiều nhất là 0.5%... Ở Mỹ, tăng trưởng kinh tế có thể giảm ít hơn vì đầu tiên là cú sốc sẽ nhỏ hơn nhiều, và đà tăng trưởng ở Mỹ đang quá mạnh”, ông cho hay.

Hiện BoAML kỳ vọng tăng trưởng Trung Quốc sẽ là 6.1% trong năm 2019, ngay cả khi đã tính tới những tác động tích cực từ chương trình kích thích của Trung Quốc. JPMorgan dự báo, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ giảm 0.6%, vì sự suy yếu của cả hoạt động nhập và xuất khẩu.

Hàng rào thuế quan hiện nay có khả năng tác động nhẹ tới tăng trưởng Mỹ, khoảng 0.1% hoặc 0.2%, nhưng nếu mức thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được nâng lên 25% và Trung Quốc đáp trả lại thì tác động có thể là 0.2% hoặc 0.3% vào năm 2019, Harris cho biết.

Ông Harris nhận định, cuộc chiến thương mại có thể không kết thúc cho đến khi những người tiêu dùng Mỹ cảm thấy tác động từ các hàng rào thuế quan hoặc mọi người tỏ ra lo ngại rằng cuộc chiến này sẽ kéo dài và liên tục leo thang.

Cho tới nay, thị trường chứng khoán Mỹ đang ngó lơ các hàng rào thuế quan và các thiệt hại kinh tế tiềm ẩn, nhưng các chiến lược gia cho rằng, làn sóng bán tháo mạnh (vì hàng rào thuế quan) có thể ảnh hưởng tới các điều kiện tài chính và thu hút sự chú ý của chính quyền Trump.

“Thị trường vẫn nghĩ rằng, bằng một cách nào đó, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến tới một thỏa thuận… Tôi nghĩ họ đang hiểu lầm về những gì ông Trump mong muốn”, Marc Chandler, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại Bannockburn Global Forex, cho hay. “Ông ấy có hai cuộc chiến dài dẳng – một là cuộc chiến với chuỗi cung ứng và hai là cuộc chiến chống lại các hành vi của Trung Quốc. Ông ấy muốn Trung Quốc thay đổi về cơ bản”.

Hôm thứ Tư (19/09), Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, cho biết, Chính quyền của ông có khả năng giúp nền kinh tế Trung Quốc vượt qua những thách thức, nhưng nền kinh tế rõ ràng đang bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trên nền kinh tế toàn cầu và hoạt động thương mại toàn cầu. “Thật vậy, chúng tôi đang phải đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc”, ông nói.

“Xét theo một nghĩa nào đó, chiến tranh thương mại đang buộc Trung Quốc phải hành động theo Mỹ và triển khai một gói kích thích lớn. Sẽ là hợp lý khi họ thừa nhận nền kinh tế sẽ giảm tốc một chút”, ông Harris cho hay. “Chúng sẽ không tác động tới dự báo của họ... Mọi người đã quen với ý tưởng rằng họ luôn đạt được mục tiêu, vì vậy nếu họ lỡ mục tiêu lần này thì nó sẽ làm dấy lên sự hoài nghi về sức khỏe của nền kinh tế. Nếu tăng trưởng là quá yếu và không sát với mục tiêu thì nó sẽ khiến mọi người tự hỏi liệu có đúng là tăng trưởng đang yếu hơn hay không”.

Ở Mỹ, 10% lên 200 tỷ USD tương đương với 20 tỷ USD thuế từ người tiêu dùng Mỹ. "Đây là một con số rất nhỏ nếu so với chương trình cắt giảm thuế của ông Trump. Trong năm đầu tiên, giá trị cắt giảm thuế là 150 tỷ USD", ông Harris nhấn mạnh. "Rủi ro thực sự từ chiến tranh thương mại không phải là thuế tăng và ảnh hưởng đến tiêu dùng, mà nằm ở vấn đề niềm tin".

Trung Quốc đang sẵn có nhiều công cụ và các chiến lược gia cho rằng lúc đầu, họ sẽ tìm tới các hàng rào thuế quan mang tính đáp trả. Ngoài ra, họ cũng có thể để đồng nội tệ mất giá như trong mùa hè này.

“Đà giảm của đồng Nhân dân tệ là một cách hiệu quả hơn để kiểm soát thiệt hại: Chỉ cần giảm giá nhẹ so với đồng USD, tác động từ hàng rào thuế quan đã được bù đắp phần lớn”, các chuyên gia kinh tế ở JPMorgan cho hay.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại gặp nguy cơ bị thoái vốn nếu họ để đồng Nhân dân tệ mất giá quá nhiều. Ngoài ra, điều này cũng làm gia tăng căng thẳng với Mỹ. Trước đó, ông Trump đã đe dọa áp hàng rào thuế quan lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cụ thể là áp thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Tôi nghĩ, trong dài hạn, những công cụ mà Trung Quốc có thể sử dụng là để đồng Nhân dân tệ suy yếu, gia tăng áp lực lên các công ty Mỹ ở Trung Quốc và chuyển dự trữ bằng đồng USD thành các đồng tiền khác”, ông Harris cho hay.

Ngoài ra, Harris nhận định, Trung Quốc có thể bán trái phiếu Chính phủ Mỹ và mua trái phiếu Chính phủ châu Âu và Nhật Bản. “Đây là những phương pháp cực đoan và sẽ không có khả năng diễn ra trừ khi Mỹ áp thuế lên tất cả hàng hóa Trung Quốc, nhưng lý do tại sao chúng là những phương án lựa chọn cuối cùng là vì chúng gây thiệt hại đến cả hai bên”.

Trong ngày thứ Ba (18/09), Bộ Tài chính Mỹ cho biết, lượng nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2018.

“Nếu Trung Quốc thực sự muốn truyền tải tín hiệu tới Mỹ thì nó sẽ không quá mơ hồ”, ông Chandler nhận định.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung (20/09/2018)

>   Jack Ma: Alibaba không còn ý định tạo 1 triệu việc làm ở Mỹ (20/09/2018)

>   Nikkei Asia: ‘Trung Quốc không thực sự là một quốc gia giàu có’ (19/09/2018)

>   Đông Nam Á hưởng lợi từ xung đột thương mại Mỹ - Trung (19/09/2018)

>   Thủ Tướng Trung Quốc: Sẽ không phá giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu (19/09/2018)

>   Tâm lý bi quan về nền kinh tế toàn cầu ở mức cao nhất trong gần 7 năm (19/09/2018)

>   Hồng Kông, Singapore vào top 10 nơi tăng giá nhà mạnh nhất thế giới (19/09/2018)

>   Trung Quốc tiếp tục giảm lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ giữa lúc căng thẳng dâng cao (19/09/2018)

>   Chính phủ Anh xem xét ngừng ưu đãi cho công dân EU hậu Brexit (18/09/2018)

>   Trung Quốc sẽ triển khai áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 24/09 (18/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật