Thứ Năm, 20/09/2018 09:22

Jack Ma: Alibaba không còn ý định tạo 1 triệu việc làm ở Mỹ

Jack Ma, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc – Alibaba, cho biết, Công ty không còn có kế hoạch tạo 1 triệu việc làm ở nước Mỹ trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang.

Lúc đầu, ông Ma đã đưa ra lời hứa tạo việc làm ở Mỹ trong suốt cuộc họp cấp cao với Donald Trump hồi tháng 1/2017, trước cả lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Trump.

“Lời hứa trên được đưa ra dựa trên tiền đề là mối quan hệ đối tác thân thiện giữa Mỹ và Trung Quốc và các mối quan hệ thương mại hợp lý”, ông Ma nói với tờ Xinhua trong ngày thứ Tư (19/09). “Tiền đề ấy đã không còn tồn tại tại thời điểm này, vì vậy lời hứa của chúng tôi không thể nào thực hiện được”.

Ông Ma – người gần đây tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch Alibaba trong vòng 1 năm tới – nói thêm rằng, Công ty sẽ “không ngừng làm việc cật lực để đóng góp vào sự phát triển thương mại lành mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Ông Ma đưa ra những nhận định trên trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đã tung ra vòng áp thuế mới vì cả hai bên không thể tiến tới một thỏa thuận để giải quyết những mối quan ngại của chính quyền Trump về hành vi thương mại của Trung Quốc.

Trong một sự kiện của Alibaba hôm nay, Chủ tịch Alibaba - Jack Ma dự báo căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể kéo dài hai thập kỷ và sẽ có quy mô lớn hơn dự tính. Ông nhấn mạnh đây sẽ là một “mớ hỗn độn” với tất cả các bên liên quan.

Jack Ma cho rằng chiến tranh thương mại sẽ ảnh hưởng đến các mảng kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, ông khuyên các công ty Trung Quốc nên chuyển hướng kinh doanh sang các khu vực như Đông Nam Á hay châu Phi.

Hồi tháng 8, Phó chủ tịch Alibaba - Joseph Tsai cũng khẳng định công ty này đã chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất. Alibaba sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm khách hàng tại các thị trường mới, nếu Mỹ đột ngột trở nên khó làm ăn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nikkei Asia: ‘Trung Quốc không thực sự là một quốc gia giàu có’ (19/09/2018)

>   Đông Nam Á hưởng lợi từ xung đột thương mại Mỹ - Trung (19/09/2018)

>   Thủ Tướng Trung Quốc: Sẽ không phá giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu (19/09/2018)

>   Tâm lý bi quan về nền kinh tế toàn cầu ở mức cao nhất trong gần 7 năm (19/09/2018)

>   Hồng Kông, Singapore vào top 10 nơi tăng giá nhà mạnh nhất thế giới (19/09/2018)

>   Trung Quốc tiếp tục giảm lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ giữa lúc căng thẳng dâng cao (19/09/2018)

>   Chính phủ Anh xem xét ngừng ưu đãi cho công dân EU hậu Brexit (18/09/2018)

>   Trung Quốc sẽ triển khai áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 24/09 (18/09/2018)

>   BVS: Chiến tranh thương mại sẽ leo thang tới đâu? (18/09/2018)

>   Vì sao Mỹ áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc? (18/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật