Thứ Tư, 29/08/2018 15:41

Ma trận khuyến mãi - Khi các sàn thương mại điện tử "tung chiêu"

Khuyến mãi từ lâu đã trở thành "thương hiệu" hút khách của các trang thương mại điện tử. Thế nhưng, khi tất cả cùng chạy đua khuyến mãi, đâu mới là "chiêu thức" để mỗi doanh nghiệp tạo lợi thế và ghi điểm với khách hàng?

Điểm khởi đầu khác biệt

Sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng chứng minh sự ưu việt khi hàng loạt "tay chơi" lâu năm chuyển mình. Lazada khởi động bằng việc chuyển dần từ việc tự mình quản lý, nhập hàng, bán hàng tới tay khách hàng sỉ, lẻ sang hình thức cho đối tác cùng tham gia bán hàng, và cùng kiểm soát chất lượng. Nối gót Lazada, tay chơi Tiki mới đây cũng thực hiện mô hình bán hàng tương tự, thay vì áp dụng mô hình (B2B, B2C) bán hàng sỉ, lẻ thì Tiki cũng cho phép các đối tác tham gia vào toàn bộ quy trình bán hàng, song song với đó, Tiki vẫn tham gia phân phối hàng hóa.

Gia nhập muộn nhất, nhưng có vẻ Shopee lại nhanh nhạy trong việc phát triển thị trường thương mại điện tử, Shopee cho phép các nhãn hàng, nhà buôn hay tất cả cá nhân buôn bán nhỏ lẻ đủ điều kiện có thể tham gia vào cuộc chơi giao thương hàng hóa. Chính sự chịu chơi, mạnh tay này tạo ra lợi thế cho Shopee, sự đa dạng người bán giúp sàn giao dịch này có nguồn sản phẩm đa dạng, đủ chủng loại, đủ phân khúc, thỏa mãn nhu cầu "mua gì cũng có" của người đi mua.

Là một đơn vị trung gian, đúng nghĩa là nhà tổ chức bán hàng, tổ chức các hoạt động khuyến mãi cho nhiều đối tượng khác nhau nên sàn giao dịch này cũng phải chuẩn bị kỹ càng và tất bật hơn so với các sàn giao dịch khác, nhằm đảm bảo lợi ích phù hợp cho cả người bán lẫn khách mua hàng. Đơn cử như trong dịp khuyến mãi 9.9 Ngày siêu mua sắm sắp tới, đại diện Shopee cho biết họ có hơn một triệu nhà bán hàng, 900 thương hiệu lớn tham gia vào dịp này với mục tiêu mang đến 99.999 deals cho người dùng.

 

Chiêu thức nào tạo lợi thế?

Trong cuộc chơi giá cả gần như bão hòa, khuyến mãi là mấu chốt để chiến thắng trong cuộc đua giành khách. Nhìn chung, các sàn giao dịch hiện nay vẫn so kè và "nhìn nhau để bước". Các chương trình khuyến mãi được áp dụng phổ biến vẫn là giảm giá. Tuy nhiên, mật độ khuyến mãi thay đổi hay nắm bắt được tâm lý khách mua chính là khe cửa hẹp để các sàn giao dịch lấy lòng khách.

Tiki cho người mua tham gia trò chơi vui nhộn mang tên "Giựt cô hồn", khách đăng nhập và giựt để nhận quà ngẫu nhiên. Lazada lại chọn chủ đề "back to University" nhắm vào đối tượng học sinh, sinh viên để tổ chức khuyến mãi. Shopee dồn sức cho 9.9 Ngày siêu mua sắm. Chuỗi sự kiện bắt đầu từ ngày 29-8 cho tới 9-9, việc tập trung khuyến mãi theo từng chủ đề như siêu nhà cửa, siêu công nghệ, siêu tạp hóa, siêu nam thần, siêu thời trang… không bị dàn trải, khách hàng có sự chủ động cũng như lên lịch theo đúng nhu cầu bản thân, thay vì mất thời gian dò tìm.

Bên cạnh đó, thay vì giảm giá theo tỉ lệ, hay tặng voucher giảm giá thêm cho các giao dịch lớn, Shopee tập trung vào các hoạt động khuyến mãi, ngay từ khâu chuẩn bị, sàn giao dịch yêu cầu, rà soát tất cả các shop, người bán, nhãn hàng tham gia khuyến mãi không được thay đổi giá, không được gian lận. Kiểm tra hàng tồn kho, vấn đề đóng gói cũng được nhắc nhở, chuẩn bị trước để tránh bị động, ảnh hưởng đến hoạt động khuyến mãi.

Một điểm cộng khác cho các chương trình khuyến mãi của Shopee là việc giới thiệu các tính năng nâng cao tương tác với người dùng. Chẳng hạn tính năng Lời nhắc về Flash deal sẽ nhắc nhở người dùng ghi nhớ các "thời điểm vàng" khuyến mãi. Bên cạnh đó, từ ngày 29-8 đến 12-9-2018, Shopee cũng giới thiệu đến người dùng game online Lắc siêu xu trong các khung giờ 9 giờ - 13 giờ - 21 giờ. Mỗi người sẽ có một lượt chơi miễn phí, mỗi lượt chỉ 10 giây do đó lắc càng nhanh càng sung khả năng xu rơi càng nhiều. Shopee dành tặng 99.000.000 xu mỗi ngày cho khách hàng của mình nhân đợt khuyến mãi lớn nhất năm này.

Ngoài ra, Shopee cũng đã giới thiệu dịch vụ giao hàng 4h. Shopee cam kết đơn hàng sẽ được giao đến người mua trong vòng 4 tiếng kể từ thời điểm đặt hàng nếu khách hàng đặt hàng trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 13 giờ cùng ngày. Đối với các đơn hàng đặt sau 13 giờ sẽ được giao hàng trước 11 giờ ngày làm việc tiếp theo (không tính chủ nhật và ngày lễ).

Không chỉ có ngày 9-9, mà 11-11, hay 12-12 gần như trở thành "đặc sản" của sàn giao dịch Shopee khi những hoạt động khuyến mãi gần như kéo dài tràn ngập vào những ngày này. Shopee cho biết, các chương trình khuyến mãi không chỉ mang đến ưu đãi trực tiếp và độc quyền cho người mua, mà còn là lời cam kết của sàn TMĐT này trong việc giúp người bán và thương hiệu phát triển doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử.

Mai Hà

Người lao động

Các tin tức khác

>   Vỡ mộng "cơn lốc vàng đen" titan (*): Tan hoang thắng cảnh (29/08/2018)

>   Đà Nẵng: Đại dự án Chi Lăng về đâu? (29/08/2018)

>   Lại 'nóng' cuộc chiến vận tải công nghệ (29/08/2018)

>   ‘Cái bóng’ quá lớn của Vũ Đình Duy trong sai phạm tại PVTex (29/08/2018)

>   Dịch cúm lợn châu Phi ở Trung Quốc nguy cơ lan sang Đông Nam Á (28/08/2018)

>   Go-Viet tuyên bố chiếm 10% thị phần TP.HCM sau 3 ngày (28/08/2018)

>   450 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo trận Việt Nam - Hàn Quốc (28/08/2018)

>   Nhà đầu tư ngoại rót 24 tỷ USD vào kinh tế Việt Nam 8 tháng 2018 (28/08/2018)

>   Xuất khẩu rau quả: Vẫn "đu dây" với thị trường Trung Quốc (28/08/2018)

>   Nhật Bản vững "ngôi vương" về FDI ở Việt Nam (28/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật