Thứ Năm, 16/08/2018 20:36

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng xác nhận Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán vào cuối tháng 8

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, lên tiếng xác nhận trong ngày thứ Năm (16/08) rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại vào cuối tháng này, nhưng cũng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyết tâm mạnh mẽ để đảm bảo Mỹ có được thỏa thuận tốt.

Ông Kudlow là người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC) và là một trong những cố vấn hàng đầu của ông Trump. Văn phòng của ông Kudlow có khả năng sẽ tham gia vào cuộc đàm phán khi phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ vào cuối tháng 8/2018. Dù vậy, Larry Kudlow cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC rằng, ông David Malpass – người phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ – sẽ đóng vai trò dẫn dắt.

“Toàn bộ chính quyền Trung Quốc không được đánh giá thấp sự cứng rắn và độ sẵn lòng của Tổng thống Trump trong nỗ lực tiếp tục cuộc chiến để loại bỏ hàng rào thuế quan, rào cản phi thuế quan và hạn ngạch, để ngăn chặn các hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và ngừng việc chuyển giao công nghệ một cách ép buộc”, ông Kudlow cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC. “Đây là những đòi hỏi mà chúng tôi đã đưa ra trong một khoảng thời gian khá dài”.

Ông Kudlow đưa ra những tuyên bố của mình khi thị trường lạc quan rằng cả hai bên sẽ có khả năng ngăn chặn một cuộc chiến thương mại – vốn có thể lan truyền tác động ra toàn cầu và phá hủy đà tăng trưởng kinh tế mà Mỹ đang có dưới thời chính quyền Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết làm lại các thỏa thuận thương mại toàn cầu gây bất lợi cho Mỹ.

Cho tới nay, Nhà Trắng đã áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và kế đó là hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 23/08.

Chưa dừng lại ở đó, chính quyền Mỹ đang xem xét áp thuế từ 10% đến 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tức hơn 500 tỷ USD.

“Hãy chờ xem những gì sẽ diễn ra trong thời gian tới”, ông Kudlow nói. “Đôi khi, các cuộc đàm phán có thể tạo ra kết quả tốt hơn dự kiến”.

Một phái đoàn dưới sự dẫn dắt của Phó Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen, sẽ tới Mỹ để đàm phán thương mại vào cuối tháng 8/2018, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong ngày thứ Năm (16/08).

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ không chấp nhận mọi biện pháp thương mại đơn phương nhưng hoan nghênh các cuộc đàm phán.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sendo sắp được đầu tư 51 triệu USD (16/08/2018)

>   Đồng AUD “chịu trận” vì chiến tranh thương mại (16/08/2018)

>   Ai thắng, ai thua trong cuộc khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ? (16/08/2018)

>   Bắc Kinh: Mỹ và Trung Quốc đang chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại mới (16/08/2018)

>   Rắc rối ở Thổ Nhĩ Kỳ buộc NHTW Indonesia nâng lãi suất lần thứ tư kể từ tháng 5/2018 (15/08/2018)

>   Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế bổ sung 50%-140% lên hàng hóa Mỹ (15/08/2018)

>   Trung Quốc có thể sử dụng quy định an ninh mạng để đối phó với Mỹ? (15/08/2018)

>   Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay iPhone trong lúc căng thẳng với Mỹ dâng cao (15/08/2018)

>   Boeing có bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung? (14/08/2018)

>   Tăng trưởng doanh số smartphone toàn cầu đã chậm lại? (15/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật