Thứ Tư, 25/07/2018 17:03

Tại sao Phố Wall không lo ngại về đà tăng của lợi suất trái phiếu?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay và thị trường trái phiếu cũng bị ảnh hưởng.

Gần đây, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 2.96%, tiến gần hơn tới ngưỡng 3%. Hồi tháng 4/2018, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt ngưỡng 3% lần đầu tiên kể từ năm 2014, và khiến thị trường nhiều phen lao đao. Giờ đây, lợi suất lại bắt đầu gia tăng một lần nữa, nhưng nhà đầu tư vẫn “bình chân như vại”. Dow Jones tăng hơn 200 điểm trong ngày thứ Ba (24/07), còn S&P 500 thì lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 2/2018. Chỉ số Nasdaq Composite có lúc vọt lên mức cao nhất mọi thời đại nhưng quay đầu suy giảm sau đó.

Tại sao nhà đầu tư không còn lo ngại về đà tăng của lợi suất?

Đà tăng của lợi suất phản ánh tình hình khỏe mạnh của nền kinh tế. Các công ty thành phần của Dow Jones, như Verizon, United Technologies, Alphabet (công ty mẹ của Google) và ông lớn dược phẩm Eli Lilly đều công bố báo cáo lợi nhuận đầy lạc quan trong vài ngày qua.

Lợi suất trái phiếu có thể tăng cao hơn nếu nền kinh tế trong tình trạng tốt, nhất là khi Fed tiếp tục nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Và khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng, đường cong lợi suất bắt đầu nới rộng một lần nữa. Và đó cũng là một điều tốt.

Chênh lệch lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và kỳ hạn 2 năm gần đây đã thu hẹp lại, một hiện tượng được gọi là sự bằng phẳng hóa của đường cong lợi suất.

Các chuyên gia kinh tế lo ngại thời điểm tình trạng bằng phẳng hóa của đường cong lợi suất bắt đầu diễn ra, vì nó có thể chuyển sang hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược (yield curve inversion), tức lợi suất ngắn hạn cao hơn lợi suất dài hạn. Ngoài ra, sự đảo ngược của đường cong lợi suất còn là một chỉ báo sớm cho sự suy thoái kinh tế.

Hiện nay nhà đầu tư dường như đã bớt lo ngại về tình trạng đường cong lợi suất đảo ngược, khi lợi suất dài hạn bắt đầu tăng lên gần mức 3%.

Một số chuyên gia cho rằng, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ tăng thêm trong năm nay và năm 2019, nhưng sẽ không quá mạnh đến nỗi làm giảm nhu cầu vay của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Matt Toms, Giám đốc đầu tư phụ trách tài sản có thu nhập cố định tại Voya Investment Management, dự báo, Fed chỉ nâng lãi suất 1 hoặc 2 lần trong năm 2019, và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm rơi vào phạm vi 3.15-3.35%.

Miễn là Fed không nâng lãi suất quá quyết liệt thì chênh lệch lợi suất dài hạn và ngắn hạn có thể tiếp tục nới rộng.

“Tình trạng bằng phẳng hóa đường cong lợi suất có thể biến mất. Fed không còn trong chế độ ‘tự lái’ vì họ không muốn làm đảo ngược đường cong lợi suất”, ông Toms cho hay.

Alec Young, Giám đốc phụ trách bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại FTSE Russell, cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông chia sẻ, Fed nhận ra rằng việc nâng lãi suất một cách từ từ sẽ không tạo ra rắc rối cho nhà đầu tư hoặc người tiêu dùng.

“Nếu lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm di chuyện trong phạm vi 2-3.35% thì điều đó khá là vô hại”, Young cho hay. “Thị trường trái phiếu dường như không nghĩ là lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ cao hơn phạm vi đó nhiều”.

Ronald Temple, Trưởng Bộ phận Cổ phiếu Mỹ tại Lazard Asset Management, cũng nghĩ rằng đà tăng của lợi suất gần đây là một tín hiệu tốt và không gây ra lo ngại. Ông lưu ý rằng tiền lương bắt đầu tăng trưởng nhanh hơn và thị trường nhà ở vẫn còn khá khỏe mạnh.

“Nền kinh tế Mỹ vẫn trong tình trạng tốt hơn so với vài năm trước đây”, Temple cho hay.

Temple nói thêm, lý do duy nhất mà lợi suất trái phiếu suy giảm trong vài tháng vừa qua sau khi chạm mức 3% hồi tháng 4/2018 là vì xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, châu Âu, Canada, Mexico và các quốc gia khác.

Mối lo ngại về thương mại vẫn chưa biến mất. Nhưng ông Temple cho rằng nhà đầu tư đã bớt lo ngại về vấn đề này vì tăng trưởng lợi nhuận đang khá mạnh.

Đó là lý do tại sao ông Temple cho là nhà đầu tư hiện đang tập trung nhiều hơn vào báo cáo về tăng trưởng kinh tế Mỹ vào ngày thứ Sáu (27/07). Các chuyên gia kinh tế dự báo, nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 4.2% trong quý 2/2018. Nếu đúng là như thế thì đây sẽ là mức tăng trưởng nhanh nhất trong gần 4 năm.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Một nhà đầu tư bực tức vì những dòng tweet của ông Trump (25/07/2018)

>   Đầu tư chứng khoán vào... bài hát (25/07/2018)

>   Khối ngoại rút vốn, bỏ lỡ tháng tăng mạnh của chứng khoán Thái Lan (25/07/2018)

>   Dow Jones vọt gần 200 điểm, S&P 500 lên cao nhất kể từ đầu tháng 2/2018 (25/07/2018)

>   Bi hài câu chuyện đầu tư của "dân chứng" Trung Quốc (24/07/2018)

>   Hang Seng tăng hơn 400 điểm, Shanghai tăng gần 1.5% (24/07/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông tăng hơn 1% đầu phiên (24/07/2018)

>   Đà tăng của cổ phiếu tài chính nhấc bổng S&P 500 và Nasdaq Composite (24/07/2018)

>   Trung Quốc tuyên bố không muốn phá giá đồng Nhân dân tệ (23/07/2018)

>   Shanghai Composite và Hang Seng quay đầu khởi sắc (23/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật