Thứ Hai, 02/07/2018 08:05

PMI tháng 6 tăng lên 55.7 điểm, sản xuất cải thiện đáng kể

Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers’ Index (PMI) lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã tăng từ mức 53.9 điểm trong tháng 5 lên 55.7 điểm trong tháng 6. Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện ở mức đáng kể, và đây là mức cải thiện chỉ kém hơn mức kỷ lục đã được ghi nhận trong tháng 3/2011. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 31 tháng qua.

Sản lượng ngành sản xuất đã tăng nhanh đáng kể khi tốc độ tăng đã nhanh hơn trong 3 tháng liên tiếp. Mức tăng là nhanh thứ nhì kể từ khi khảo sát bắt đầu, chỉ sau mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng 3/2011.

Các thành viên nhóm khảo sát cho biết số lượng đơn đặt hàng mới tăng và nhu cầu khách hàng mạnh lên là những nhân tố góp phần làm tăng sản lượng. Cũng giống như bức tranh của sản lượng, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới là một trong những tốc độ tăng mạnh nhất trong lịch sử của khảo sát tính đến nay. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng liên tục kể từ tháng 12/2015.

Tốc độ tăng của tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã vượt nhanh hơn số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong tháng 6 khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng chậm hơn so với tháng 5. Tuy nhiên, tốc độ tăng vẫn rất đáng kể.

Khối lượng công việc tăng lên khiến các công ty ở Việt Nam phải tuyển thêm nhân công trong tháng 6. Hơn nữa, tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn thành một mức kỷ lục mới của cuộc khảo sát. Việc làm tăng cao kỷ lục đã giúp các công ty giảm bớt lượng công việc tồn đọng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

Các nhà sản xuất cũng tăng mạnh hoạt động mua hàng hóa đầu vào trong tháng 6, với tốc độ tăng nhanh thứ ba trong lịch sử chỉ số tính đến thời điểm này. Điều này đã giúp các công ty tăng lượng tồn kho hàng mua. Mặt khác, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm khi hàng hóa trong kho đã được dùng để đáp ứng các đơn hàng mới.

Giá cả đầu vào đã tăng mạnh với tốc độ tăng nhanh hơn trong 3 tháng liên tiếp và trở thành mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2. Giá dầu tăng cao và tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã góp phần làm tăng gánh nặng chi phí. Những công ty báo cáo thời gian giao hàng kéo dài đã nhắc đến tình trạng khan hiếm nguồn cung. Thời gian giao hàng bị kéo dài tháng thứ 17 liên tiếp.

Các nhà sản xuất đã khắc phục chi phí đầu vào tăng bằng cách tăng giá cả đầu ra, từ đó kéo dài thời kỳ tăng giá hiện nay thành 10 tháng. Giá bán hàng cũng đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2.

Mặc dù đã chậm lại thành mức thấp của 4 tháng trong tháng 6, mức độ lạc quan của các nhà sản xuất vẫn cao. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng sẽ hỗ trợ tăng sản lượng trong năm tới.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có vẻ đang tiến nhanh ở thời điểm giữa năm 2018 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới có mức tăng nằm trong số những mức tăng nhanh nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2011. Giai đoạn tăng trưởng hiện nay cực kỳ tích cực cho người lao động Việt Nam, khi các công ty đang tuyển thêm nhân công với tốc độ kỷ lục trong tháng 6.”

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

Gia Nghi

FILI

Các tin tức khác

>   Luật chồng chéo kìm hãm nhà đầu tư (27/06/2018)

>   Chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” (25/06/2018)

>   Việt Nam phải tránh những bất ổn kinh tế vĩ mô (25/06/2018)

>   Kỳ vọng thắt chặt nợ công (24/06/2018)

>   Từ 21.6, công chức không được kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính (20/06/2018)

>   Môi trường kinh doanh: Cải thiện nhưng phải đột phá (20/06/2018)

>   Thủ tướng: "Hà Nội không vội được đâu" thành "Hà Nội, không vội không xong" (18/06/2018)

>   Hà Nội thu hút FDI cao nhất trong vòng 30 năm (17/06/2018)

>   Yếu tố vĩ mô nào cản trở đà tăng của chứng khoán Việt (15/06/2018)

>   Xuất nhập khẩu khối doanh nghiệp FDI đạt 120 tỷ USD trong 5 tháng (11/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật