Thứ Hai, 30/07/2018 13:00

Lướt sóng chứng khoán (kỳ 1): Trader, anh là ai?

Trên thị trường tài chính, có người thích đầu tư dài hạn, có người thích đầu tư ngắn hạn (lướt sóng), có người kết hợp cả hai. Dù chọn cách nào đi nữa, mục đích cuối cùng của bất cứ ai tham gia thị trường cũng là tìm kiếm lợi nhuận.

Lướt sóng chứng khoán là gì?

Lướt sóng chứng khoán là hoạt động mua bán chứng khoán dựa trên các biến động về giá (các con sóng) của thị trường hoặc cổ phiếu. Cách giao dịch dựa trên các biến động của sóng là nhà đầu tư sẽ mua ở chân sóng và bán ở đỉnh sóng. Nếu việc mua bán cổ phiếu lúc nào cũng thuận lợi thì nhà đầu tư lướt sóng chẳng mấy chốc trở nên sẽ giàu có.

Lý thuyết là vậy. Nhưng trên thực tế, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể nhận định chính xác để mua bán đúng thời điểm.

Thị trường tài chính luôn biến động mạnh mẽ. Sự biến động này có thể khiến nhà đầu tư trở nên giàu có, hoặc ngược lại. Chỉ nhà đầu tư nào nắm được phương pháp đúng mới thành công.

Những lý do khiến nhà đầu tư thích lướt sóng

Các con sóng hay cơ hội đầu tư ngắn hạn thường xuyên diễn ra, không ở cổ phiếu này thì ở cổ phiếu khác, khiến nhà đầu tư có nhiều cơ hội kiếm tiền từ việc lướt sóng.

Thời gian diễn ra các con sóng thường không quá dài, nhà đầu tư có thể kiếm tiền nhanh hơn các kênh đầu tư khác.

Biến động của các con sóng thường đủ lớn để mang lại ‘hiệu quả’ sau khi trừ đi các chi phí giao dịch, lãi vay, thuế… Nếu may mắn gặp những con sóng lớn và trùng với sóng thị trường chung, nhà đầu tư có thể nhân đôi tài khoản một cách nhanh chóng.

Trader là ai?

Trò chơi mua bán chứng khoán là trò chơi hấp dẫn nhất trên thế giới. Nhưng nó không phải là cuộc chơi dành cho những người lười suy nghĩ, khống chế cảm xúc kém và muốn làm giàu nhanh chóng” - Jesse Livemore.

Trên thế giới, những nhà đầu tư ngắn hạn (hay lướt sóng) được gọi là trader. Họ là những người mua bán cổ phiếu với chu kỳ rất ngắn. Tuy nhiên, trader khác với những người đầu tư theo phong trào.

Các trader có kiến thức tài chính tốt, biết quản lý vốn, biết phân tích, xử lý thông tin và ra quyết định mua bán một cách chủ động, khác những người đầu tư theo phong trào hành xử thụ động, làm theo sự xúi giục hay hành vi của người khác. Về tâm lý, trader có tâm lý vững vàng, trong khi những người đầu tư theo phong trào dễ dao động, khiến hy vọng lắm nhưng thất vọng cũng nhiều.

Bản chất công việc của các trader là tìm kiếm lợi nhuận dựa trên những dao động (dù là nhỏ nhất) của giá cổ phiếu. Trong khi đó, những người đầu tư theo phong trào thường mua cổ phiếu với hy vọng giá tăng 5-10%/ngày để kiếm chênh lệch lớn trong thời gian ngắn.

Do tìm kiếm lợi nhuận từ những dao động nhỏ của thị trường nên các trader sẵn sàng bán ra khi có lãi, giúp giá chứng khoán ổn định và sự luân chuyển vốn của thị trường lớn. Còn những người đầu tư theo phong trào, với hy vọng giá tăng mạnh và mang lại lợi nhuận lớn, khi giá tăng mạnh nhưng chưa đến mức kỳ vọng thì họ không bán và "chờ" lên tiếp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến khi thị trường tăng thì tranh mua ít bán, khi xuống thì tranh nhau bán, ít người mua.

Còn tiếp... (Kỳ 2): Nguyên tắc sống còn

Minh Liêu

FILI

Các tin tức khác

>   “Kền kền chúa” của thị trường tài chính, ông là ai? (28/07/2018)

>   Hãy bóp chết sự mộng mơ! (20/07/2018)

>   Hãy đầu tư chứng khoán như cách mà Mbappe chơi bóng (13/07/2018)

>   Học cách đầu tư, kinh doanh thành công theo cao thủ bài poker (08/07/2018)

>   Tấn công hay phòng thủ? (06/07/2018)

>   Chiến lược NetNet - Đơn giản nhưng lại mang về những thành quả bất ngờ (04/07/2018)

>   Các chiến lược giúp nhà đầu tư sống sót trong xu hướng giảm (28/06/2018)

>   Nửa cuối năm 2018: Kế hoạch giao dịch của nhà đầu tư cá nhân ra sao? (05/07/2018)

>   Ông Đinh La Thăng đề nghị trả lời cổ tức OceanBank thật hay ảo (23/06/2018)

>   Đầu tư chứng khoán nhìn từ thất bại cay đắng của Đức và Colombia (20/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật