Đề xuất đẩy nhanh dự án ga trung chuyển hàng không Trống Đồng
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét tháo gỡ các vướng mắc để nhanh chóng triển khai dự án ga trung chuyển hàng không Trống Đồng (quận 1, TP.HCM).
Ga trung chuyển có thể giúp giảm tải tình trạng xếp hàng chờ làm thủ tục ở sân bay. ĐỘC LẬP
|
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý về đề xuất thiết lập Trung tâm dịch vụ hàng không Trống Đồng (ga trung chuyển hàng không H-CAT) tại quận 1, TP.HCM.
Theo đó, đơn vị này nhận định trong bối cảnh nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, cần có thời gian triển khai xây dựng và mở rộng nhà ga hành khách thì việc nghiên cứu lập Trung tâm dịch vụ hành không Trống Đồng là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Trung tâm này sẽ góp phần giảm tải lượng hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, nâng cao năng lực của nhà ga, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho một số hành khách có nhu cầu mua sắm trước khi ra sân bay.
H-CAT khi đưa vào khai thác còn góp phần giảm áp lực về giao thông khu vực quanh sân bay. Theo phân tích tại báo cáo dự án, trong 1 giờ, lượng xe ra vào sân bay có thể giảm từ 80 - 160 xe cá nhân và góp phần giảm lưu lượng xe trên cùng tuyến đường.
"Vị trí của dự án được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch tổng thể kết nối trực tiếp với nhà ga số 2 thuộc tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 - tuyến Bến Thành - Tham Lương và tuyến này theo quy hoạch sẽ kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối trực tiếp với Cảng hành không quốc tế Long Thành. Như vậy dự án sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho hành khách đi/đến TP.HCM thông qua cả hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, có tính khả thi cao về mặt dài hạn" - văn bản nêu rõ.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết việc xây dựng Trung tâm dịch vụ hàng không gặp phải một vài khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định về quy hoạch công trình cung cấp dịch vụ hàng không, quy định về kiểm soát an ninh đối với đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không và công tác quản lý, cấp giấy phép cho mô hình mới mẻ này.
Vì thế, đơn vị này kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm mô hình nhà ga trung chuyển tại TP.HCM theo đề xuất của nhà đầu tư (hiện tại Thủ tướng đã đồng ý cho triển khai mô hình tương tự là ga hàng không kéo dài của Samsung tại một số tỉnh, thành). Về lâu dài, Cục Hàng không sẽ nghiên cứu và đề xuất Bộ điều chỉnh, bổ sung các quy định cụ thể liên quan đến loại hình dịch vụ nêu trên.
H-CAT là một phần của dự án Hầm đỗ xe công cộng và Trung tâm dịch vụ hàng không Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương là chủ đầu tư. Công trình gồm 3 tầng nổi, 7 tầng ngầm với tổng sức chứa 827 xe.
Theo thiết kế của chủ đầu tư, H-CAT sẽ bao gồm thêm các tiện ích như vận chuyển hành khách hai chiều từ sân bay đến H-CAT bằng xe buýt cao cấp có cập nhật thông tin về chuyến bay, có các bãi đỗ xe, giữ xe qua đêm dài ngày cho hành khách, có nhà hàng, siêu thị tiện lợi và kho ký gửi hành lý dành cho khách du lịch muốn gửi lại.
Hành khách sau khi check-in tại H-CAT, khi đến sân bay sẽ được qua cửa an ninh bằng cổng VIP, không phải xếp hàng chờ như hiện nay. Đồng thời trong trường hợp kẹt xe, tắc đường, có sự cố khiến xe buýt đưa khách đến sân bay muộn, trễ chuyến, công ty đã mua bảo hiểm để đền bù thiệt hại cho cả phía hành khách và hãng hàng không.
Hà Mai
Thanh niên
|