Các cửa hàng của Apple đã thay đổi thế giới chúng ta như thế nào?
Một thập niên trước, Apple mở một cửa hàng bán các app dành cho iPhone, “mở khóa” sự sáng tạo của các nhà phát triển phần mềm và cho phép người dùng thực sự làm cho các thiết bị di động trở thành món “đồ chơi” của riêng họ.
Kết quả là, sự bùng nổ của các ứng dụng điện thoại (app) – với hơn 2 triệu app cho riêng iPhone vào thời điểm hiện tại - đã làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người trên khắp thế giới.
App đã mở ra những cách thức mới để chúng ta làm việc và vui chơi - và trở nên bị phân tâm đến nỗi đôi khi chúng ta quên cả việc rời mắt khỏi màn hình. Nó đã tạo ra các ngành công nghiệp mới – hãy nghĩ xem, nếu không có các app trên điện thoại di động, thì thật không thể tưởng tượng được các dịch vụ dùng chung xe như Uber sẽ ra sao – cũng như tăng nhu cầu cho các nhà phát triển phần mềm và các trường dạy lập trình.
Tuy nhiên, nó cũng mở ra một thời đại của sự lo lắng công nghệ, với đầy những lo ngại rằng các app đang phục vụ chúng ta quá tốt và “nắm giữ” sự chú ý của chúng ta cho dù chúng ta có muốn chúng hay không.
Thuở ban đầu
Không hề có điều gì trong các việc kể trên xảy ra khi cửa hàng app của Apple ra mắt cách đây 10 năm. Vào thời điểm đó, điện thoại di động chủ yếu gồm các tính năng được lập trình bởi nhà sản xuất và tùy chỉnh của họ chủ yếu giới hạn trong sự lựa chọn giữa các loại nhạc chuông điện tử chán ngắt.
Bản thân iPhone vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, với chỉ 6 triệu chiếc được bán ra trong năm đầu tiên thiết bị này ra mắt. Sau đó, đến App Store, nơi cung cấp 500 chương trình mà người dùng có thể tự mình “mang đi hoặc để lại”. Trong tuần đầu tiên, mọi người tải xuống 10 triệu app – và phần nhiều trong số đó là trò chơi.
Và rồi, các đối thủ cạnh tranh của Apple như Google, Amazon và Microsoft đều sớm ra mắt các cửa hàng app của riêng họ. Tổng cộng, những công ty này hiện đang cung cấp khoảng 7 triệu app. Trong khi đó, Apple đã bán được hơn một tỷ chiếc iPhone.
Nền kinh tế app
Cơn sóng thần app đó, và sự giàu có mà nó tạo ra, đã làm phát sinh những cơ hội kinh tế mới. Hàng tỷ đô la Mỹ chảy vào các startup phụ thuộc vào app để sống, từ Uber, Snapchat, Spotify cho đến các nhà sản xuất trò chơi như Rovio, công ty tạo ra Angry Birds. Cơ hội cho các nhà phát triển phần mềm cũng nở rộ.
Apple có lẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Ứng dụng "miễn phí" của họ thường hiển thị quảng cáo hoặc kiếm tiền từ những người đăng ký hoặc mua hàng bên trong app, trong khi những app khác tính phí người dùng khi họ tải xuống. Apple được hưởng một phần trong số đó, có khi lên tới 30%.
Cửa hàng app hiện là phần phát triển nhanh nhất trong mảng kinh doanh của Apple. Cùng với những dịch vụ khác của Apple, cửa hàng app đã tạo ra doanh thu 33 tỷ USD trong năm qua. Công ty này cho biết họ đã chi ra hơn 100 tỷ USD cho các nhà phát triển trong thập niên qua.
Mặt trái của app
Tuy nhiên, ngoài những điều tốt đẹp mang lại cho cuộc sống, app cũng có mặt trái của nó.
Trung tâm nhân đạo công nghệ, một nhóm vận động được thành lập bởi các nhân viên đầu tiên của Google và Facebook, cáo buộc rằng nhiều app được thiết kế đặc biệt để thu hút sự chú ý của chúng ta, và thường gây tổn hại cho chúng ta. Điều đó khiến chúng trở thành “một phần của một hệ thống được thiết kế để gây nghiện cho chúng ta”.
Apple cho biết họ chia sẻ mối quan tâm tương tự. Để trợ giúp, công ty này đang thêm các công cụ mới vào iPhone để theo dõi và kiểm soát việc sử dụng những app gây tốn nhiều thời gian nhất.
Nhã Thanh (Theo Seattletimes)
FILI
|