Xuất khẩu thanh long trên 100 triệu USD mỗi tháng
Thống kê của Tổng cục Hải quan, cho biết trong cơ cấu mặt hàng rau quả xuất khẩu, mặt hàng quả chiếm tỉ trọng đến 77%, với các sản phẩm chủ lực như: thanh long, nhãn, xoài, sầu riêng, dưa hấu.
Thanh Long sản phẩm chủ lực của nhóm hàng rau quả xuất khẩu
Ảnh: Chí Nhân
|
Thanh Long là sản phẩm áp đảo với tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt 427 triệu USD; tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017, trung bình mỗi tháng xuất khẩu thanh long đạt trên 100 triệu USD.
Cùng thời gian trên, xuất khẩu xoài tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 104 triệu USD; đẩy thị phần của mặt hàng này từ 5% năm 2017 lên gần 8% trong 4 tháng đầu năm nay. Xoài xuất khẩu chủ yếu vào Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản... Riêng thị trường Trung Quốc đạt giá trị đến 95 triệu USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tới 91,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu xoài của Việt Nam.
Đối với mặt hàng rau, xuất khẩu ớt dẫn đầu (4 tháng) với giá trị lên đến 54,5 triệu USD, cao gấp 3 so với sản phẩm đứng thứ 2 là khoai lang. Các sản phẩm như: nghệ, nấm mèo, đậu đỏ, bí đỏ xuất khẩu với kim ngạch tăng rất mạnh.
Tính đến hết tháng 5.2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,7 tỉ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2017. Ở chiều ngược lại, trong 5 tháng qua nhập khẩu rau quả đạt 575 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
CHÍ NHÂN
THANH NIÊN
|