Thứ Năm, 14/06/2018 14:45

Thiếu vốn, đường băng 2 sân bay lớn nhất nước hư hỏng nặng

Đường cất, hạ cánh tại 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang xuống cấp nghiêm trọng, trong khi các dự án cải tạo vẫn đang nằm chờ cấp vốn.

Đường băng 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang xuống cấp nghiêm trọng Đào Ngọc Thạch

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (CHC) 25R/07L Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và đường CHC 1B Nội Bài.

Theo ACV, 2 đường CHC này đều đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế, đang trong tình trạng hư hỏng nặng. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

Trong đó, đường băng 25R/07L CHKQT Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6.2013, đảm bảo khai thác máy bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất 55.100 lần CHC trong 10 năm, nhưng tính đến hết tháng 4 năm nay, tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần.

Tương tự, đường CHC 1B Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

ACV cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, có thể phải đóng cửa 2 đường CHC này, dẫn đến tăng áp lực cho 2 đường CHC còn lại, ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác.

Theo nguồn tin từ AVC, kế hoạch nâng cấp sửa chữa 2 đường băng này đã được ACV trình Bộ GTVT từ đầu năm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Vị này cho biết sau khi cổ phần hóa, các tài sản khu bay thuộc quản lý của nhà nước nên mọi hoạt động sửa chữa, đầu tư ACV đều phải xin ý kiến, dựa theo cơ chế đầu tư của Bộ GTVT. Điểm vướng hiện nay là thủ tục rất mất thời gian và chưa có vốn.

Được biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ bổ sung hơn 4.200 tỉ đồng vốn trung hạn 2016 - 2020 để nâng cấp khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách, Bộ đề nghị Thủ tướng xem xét phương án cho ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để đầu tư các dự án nêu trên.

Hà Mai

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Tạm đình chỉ điều tra nguyên Tổng giám đốc PVTEX Vũ Đình Duy (14/06/2018)

>   Trước 'giờ G', VTV cấm các quán cà phê phát sóng World Cup 2018 nếu chưa xin phép (14/06/2018)

>   Chống tham nhũng từ ví dụ ký hợp đồng BOT trong “bóng tối” (14/06/2018)

>   Từ 2019 đặt cược thể thao được thực hiện theo luật (14/06/2018)

>   Fitch Ratings: Việt Nam phải cẩn thận nếu muốn được nâng lên bậc “đầu tư” (14/06/2018)

>   Nông thủy sản rộng cửa vào thị trường Úc (14/06/2018)

>   Quản lý ngành phân phối: 30% gian hàng là cần thiết, nhưng tránh “đẻ” thêm giấy phép con (14/06/2018)

>   Doanh nghiệp bán lẻ đang “ăn quá dày” (13/06/2018)

>   Ngành chăn nuôi: Cần có thống kê chặt chẽ (13/06/2018)

>   Điểm mặt 3 dự án nhiệt điện tỷ USD đang chậm tiến độ (13/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật