Thứ Sáu, 01/06/2018 14:51

NHTW Nhật Bản bất ngờ giảm quy mô chương trình mua trái phiếu

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giảm bớt quy mô của chương trình mua trái phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 2/2018, tận dụng đà suy giảm của lợi suất trái phiếu trên toàn cầu – xuất phát từ những rủi ro chính trị ở châu Âu và căng thẳng thương mại.

Cụ thể, BoJ đã giảm chương trình mua trái phiếu kỳ hạn 5-10 năm bớt 20 tỷ JPY (tương ứng 183 triệu USD) xuống 430 tỷ JPY trong ngày thứ Sáu (01/06). Mặc dù lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có lúc tăng 1.5 điểm cơ bản lên 0.045% sau động thái trên của BoJ, nhưng đồng Yên Nhật lại giảm thay vì tăng giá theo dự đoán của các chuyên gia phân tích.

Quyết định giảm quy mô của BoJ khiến thị trường bỡ ngỡ, khi các chuyên gia phân tích dự báo rằng BoJ sẽ cảnh giác về việc khuyến khích các nhà đầu cơ – những người đã xem việc giảm quy mô mua trái phiếu trước đó trong năm 2018 như hành động bình thường hóa chính sách tiền tệ. Phản ứng của đồng JPY trong ngày thứ Sáu (01/06) cho thấy thông điệp Thống đốc BoJ, ông Haruhiko Kuroda, rằng NHTW vẫn còn cách khá xa với mục tiêu lạm phát và sẽ chưa bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ trong thời gian tới, đã được thấu hiểu.  

“Đây là một chiến thắng của BoJ, xét với sự đồng thuận của thị trường rằng NHTW không thể hành động khi có sự cảnh giác về đà tăng giá của đồng JPY”, Naoya Oshikubo, Chiến lược gia lãi suất tại Barclays Securities Japan, cho biết. Phản ứng của đồng JPY ở mức giới hạn có thể dọn đường cho các lần giảm quy mô mua trái phiếu kế tiếp, ông nói.

Trái phiếu trên toàn cầu đã leo dốc khi nỗi lo ngại về bất ổn chính trị ở Italy và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác. Lợi suất trái phiếu Nhật Bản kỳ hạn 10 năm giảm xuống 0.025% trong ngày thứ Ba (29/05), mức thấp nhất kể từ ngày 03/04/2018. Hiện lợi suất trái phiếu Nhật Bản kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 0.045% tính tới lúc 13h22 (giờ Tokyo).

“Đợt cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu cung cấp một chất kích thích khá tốt khi lợi suất đang đối mặt với áp lực suy giảm”, ông Oshikubo cho hay.

Đồng JPY giảm 0.3% xuống 109.14 đổi 1 đồng USD. Các trader có thể muốn giảm bớt vị thế bán đồng USD trước khi Mỹ công bố dữ liệu việc làm vào cuối ngày thứ Sáu (01/06), ông David Lu, Giám đốc tại NBC Financial Markets Asia ở Hồng Kông, cho hay.

Phản ứng không quá mạnh

Phản ứng của đồng JPY trong ngày thứ Sáu (01/06) vẫn còn khá yếu so với hồi đầu tháng 1/2018, thời điểm quyết định giảm bớt quy mô mua trái phiếu kỳ hạn dài của BoJ khiến đồng Yên tăng liền 6 ngày.

Các động thái đầu cơ đã đẩy đồng JPY lúc đầu, nhưng sớm mất đà khi các động thái tiếp theo khá hạn chế, ông Daisaku Ueno, Trưởng Bộ phận Chiến lược tiền tệ tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities ở Tokyo, cho hay.

NHTW Nhật Bản đã giữ các biện pháp kích thích tiền tệ, ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn khác tiến gần hơn tới quá trình bình thường hóa chính sách khi họ chuẩn bị đạt mục tiêu lạm phát 2%. Dữ liệu tháng trước cho thấy mức tăng của giá giảm xuống 0.7% (khi loại bỏ giá thực phẩm tươi) còn chưa bằng 50% mục tiêu của BoJ.

Tuy nhiên, BoJ đã thực hiện giảm dần chương trình mua trái phiếu theo thời gian. Họ chỉ mới thêm 54 ngàn tỷ JPY vào bảng cân đối kế toán trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3/2018, thấp hơn so với mục tiêu tăng lượng nắm giữ trái phiếu Chính phủ thêm 80 ngàn tỷ JPY mỗi năm.

BoJ vẫn chưa tới lúc để tháo gỡ các gói kích thích tiền tệ khi lạm phát còn cách xa so với mục tiêu, ông Kuroda cho biết trong tuần trước. NHTW Nhật Bản sẽ bắt đầu truyền tải về việc tháo gỡ các gói kích thích khi lạm phát gia tăng và môi trường kinh tế hợp lý, ông cho hay.

Quyết định cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu của BoJ trong ngày thứ Sáu (01/06) không nên được xem là dấu hiệu của quá trình bình thường hóa chính sách, Naomi Muguruma, Chuyên gia kinh tế thị trường cấp cao tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho hay. “Không ai trên thị trường trái phiếu nghĩ như thế và cũng chẳng có khả năng BoJ truyền tải tín hiệu về quá trình bình thường hóa chính sách ngay thời điểm này. Quyết định hôm nay có lẽ sẽ được nhìn nhận khác đi nếu lạm phát đang hướng về mục tiêu lạm phát 2%”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bóng ma rút vốn và câu chuyện tỷ giá (01/06/2018)

>   Sự khó lường của ông Trump bắt đầu phản tác dụng (01/06/2018)

>   EU xây dựng công cụ tài chính 55 tỷ euro hỗ trợ các nước thành viên (01/06/2018)

>   Vàng thế giới giảm liền 2 tháng (01/06/2018)

>   Dầu WTI có tháng sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2018 (01/06/2018)

>   Sếp ngân hàng Mỹ: “Dự báo khủng hoảng của Soros thật nực cười” (31/05/2018)

>   Warren Buffett đề xuất đầu tư 3 tỷ USD vào Uber nhưng không thành công (31/05/2018)

>   Vàng thế giới trồi sụt sau khi Fed công bố báo cáo Beige Book (31/05/2018)

>   Vọt hơn 2%, dầu chấm dứt chuỗi lao dốc 5 phiên liền (31/05/2018)

>   Trung Quốc cảnh báo đáp trả cứng rắn các chế tài thương mại của Mỹ (30/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật