Thứ Năm, 28/06/2018 15:20

Nhịp đập Thị trường 28/06: Khởi nghĩa thất bại

VN-Index bùng lên ngay khi bước vào phiên chiều, chạy thẳng lên 968.57 điểm, sát mốc tham chiếu rồi bỗng dưng quay đầu giảm một mạch về cuối phiên. Đến đợt ATC, chỉ số này hồi phục lại chút nhưng vẫn đóng cửa ở mức thấp trong ngày tại 957.35 điểm, giảm 1.19%. Không chỉ VN-Index, mọi chỉ số chính lẫn phụ trên cả 3 sàn chứng khoán đều đỏ lửa vào cuối phiên ATC. “Khởi nghĩa” thất bại nặng nề, nhiều nhà đầu tư mua bắt đáy trong những phút đầu phiên chiều có lẽ đến giờ đã ghi nhận lỗ sớm.

Trong nhóm VN30, số cổ phiếu tăng giá cuối phiên chiều đã tăng thêm… 1 mã so với cuối phiên sáng, lên 3 mã so với 27 mã giảm giá. Nói đúng hơn, VIC vẫn giữ được sắc xanh, nhưng GAS quay đầu giảm 1%, và bất ngờ nhất là SBT cùng ROS tăng giá vào đúng phút cuối ATC. Có lẽ ai đó đã đỡ giá 2 cổ phiếu này, bằng chứng là sau khi khớp ATC, mức giá tốt nhất còn lại của bên mua vẫn thấp hơn nhiều so với giá tham chiếu.

Dù có thông tin thoái vốn nhà nước, nhưng có vẻ như hôm nay VGC giảm giá quá mạnh so với mọi dự báo. Cụ thể, dù được coi là giảm theo thị trường, nhưng đến cuối phiên chiều cổ phiếu này giảm sàn 9.7%.

Cổ phiếu giảm, thanh khoản thị trường giảm là tin rất xấu với nhóm cổ phiếu chứng khoán. Với kết cấu báo cáo lãi lỗ gắn liền với những biến động giá cổ phiếu (tác động lên lãi lỗ của danh mục tự doanh), nhiều cổ phiếu hàng đầu trong nhóm này đã giảm khá mạnh trong chiều nay, ví dụ như SSI, VCI, VDS, HCM

Là công ty con trong tập đoàn Vingroup (VIC), hôm nay VinFast và General Motors (GM) đã ký kết một thoả thuận hợp tác chiến lược, theo đó VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Chưa rõ đây có phải là thông tin giúp gía cổ phiếu VIC xanh suốt ngày hôm nay hay không.

SCS  tiếp nối đà tăng ngược thị trường hôm nay, nhờ thông tin đến từ đại hội cổ đông, trong đó điều được mong chờ nhất có lẽ là tin chuyển sàn từ UPCoM qua HOSE, dự kiến thực hiện ngay trong tháng 7 tới.

Ngược với SCS, cổ phiếu BHN giảm giá 1.3% vào cuối phiên chiều về 97,000 đ/cp, dù buổi sáng tăng lên 101,900 đ/cp. BHN cũng tổ chức đại hội cổ đông sáng nay, nhưng thông tin nhận được đa phần không tích cực, ví dụ như kế hoạch doanh thu lẫn lợi nhuận năm 2018 giảm so với 2017, khu đất để lại sau khi BHN di dời nhà máy sẽ được dành để xây bảo tàng bia, hơn là liên doanh với 1 công ty BĐS nào đó….

YEG vẫn tăng 6.85% trong phiên chiều này, dù “mất 1 line” dưới giá trần. Thanh khoản đã tăng lên đáng kể so với hôm qua, dù chưa tính 110,000 cp qua giao dịch thỏa thuận. Khối ngoại chiếm gần hết lượng mua của cả ngày hôm nay trên cả 2 bảng khớp lệnh và thỏa thuận. Tuy nhiên điều mà Nhà đầu tư lưu ý là diễn biến hủy lệnh ở cổ phiếu này khá nhiều, không chỉ hôm nay mà còn cả ngày hôm qua.

Phiên sáng: Lại nhá hồi cuối phiên sáng

VN-Index trượt dài về 955 điểm trước khi hồi lại chút ít lên 960.65 điểm cuối phiên sáng nay. Lực hồi cuối phiên sáng dường như được dẫn dắt bởi một số Large Cap như GAS, HPG, VCB, VIC… Lại giống như rất nhiều phiên sáng kể từ tháng Năm, thị trường lại nhá lên tín hiệu bắt đáy cho những nhà đầu tư ưa thích đánh intraday hay muốn bình quân giá.

28 mã giảm giá trong nhóm VN30, tức chỉ có GAS và VIC tăng giá, bảo sao VN-Index không giảm cho được?! GAS và VIC giữ được sắc xanh suốt sáng hôm nay, đó là điểm tích cực, nhưng không thể lan tỏa sang các Large Cap khác hay nhóm ngành mà họ đang là doanh nghiệp dẫn đầu. Trong VN30, ROS là cổ phiếu giảm mạnh nhất (-6.4%) và có lẽ vẫn “chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm”.

Nhóm cổ phiếu dầu khí có lẽ “đen” nhất thị trường khi không thể hưởng lợi với thông tin giá dầu thế giới, nhất là dầu WTI tăng mạnh trong 5 ngày qua. Chịu sự rủi ro mang tính hệ thống, hầu hết cổ phiếu nhóm này vẫn đang giảm giá hoặc không hồi phục nổi, ngay cả GAS cũng vậy, dù sáng

YEG tiếp tục neo ở giá trần phiên thứ 3 liên tiếp, và sáng nay hầu hết lượng mua là dành cho khối ngoại. Thanh khoản sáng nay tạm gọi là tích cực, với lượng khớp đang cao gấp gần 5 lần cả ngày hôm qua.

Hôm nay là ngày đầu tiên sau khi kết thúc hạn đóng tiền mua trái phiếu bắt buộc chuyển đổi của HNG, không biết có phải vì thế mà cổ phiếu này cũng đứt mạch tăng giá từ cuối tháng 5 đến nay? Lượng giao dịch khớp lệnh HNG sáng nay cũng rất yếu, so với ngày hôm trước, tuy nhiên có tới hơn 15 triệu cp lại được giao dịch qua bảng thỏa thuận.

EIB “dám” đi ngược nhóm cổ phiếu ngân hàng với mức tăng nhẹ 0.35%, trong khi hầu hết giảm. Khối ngoại vẫn mua ròng đáng kể ở VCB, nhưng cổ phiếu này cũng giảm giá 0.34%. Trên CTGHDB khối ngoại giao dịch thỏa thuận nội khối khá nhiều.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên (2017-2018), HVG ghi nhận mức lỗ cổ đông công ty mẹ 377 tỷ đồng, tăng thêm 208 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó. Thực tế báo cáo soát xét là loại báo cáo “muộn”, tính về mặt thời điểm công bố khi thị trường chuẩn bị bước vào mùa BCTC quý 2 (đối với HVG là quý 3), tuy nhiên 1 báo cáo soát xét có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với báo cáo tự lập. Hiện HVG đang nằm trong diện kiểm soát đặc biệt (do HOSE ban hành) nên cần chờ đến phiên chiều nay để đánh giá giao dịch. Giá cổ phiếu này hiện đang ở vùng trũng của lịch sử, chỉ 2,700 đ/cp.

FLC giảm giá 2.1% sáng nay, tiếp nối phiên giảm hơn 4% hôm qua. Đã bắt đầu có một số ý kiến từ nước ngoài rằng phi vụ mua 20 máy bay xịn với giá hơn 5 tỷ USD là đầy rủi ro.

10h30: VIC gây sốc trong thế giới đỏ

VN-Index bỗng dưng tăng vọt lên trên tham chiếu ngay sau khi kết thúc ATO, với động lực chính khi đó là VIC tăng sát trần, nhưng ngay sau đó chỉ số lại quay đầu giảm do bản thân VIC cũng giảm giá, hơn nữa không lan tỏa được tâm lý tốt sang những cổ phiếu khác. Nhóm ngân hàng thậm chí không có mã nào tăng giá. Thị trường nói chung cũng vậy, sắc đỏ chiếm áp đảo.

VIC tăng trần, dù sau đó giảm nhẹ một chút, vẫn là cổ phiếu gây sốc hơn là giúp lan tỏa sự kỳ vọng phục hồi cho sàn chứng HOSE. Đến khoảng 10h15, vẫn có đến 187 mã giảm giá so với 55 mã tăng giá trên sàn HOSE, riêng nhóm VN30 thì chênh lệch là 25 giảm : 3 tăng. Cả 2 chỉ số chính của 2 sàn còn lại cũng mang sắc đỏ, và sự đồng dạng trong những phút vừa qua cho thấy chịu ảnh hưởng “sâu sắc” từ chỉ số sàn HOSE.

GAS tăng giá khoảng 1.3% và chưa hề giảm xuống dưới tham chiếu kề từ đầu phiên sáng tới nay, đây có thể là một Large Cap nữa có thể hỗ trợ VN-Index bên cạnh VIC, cũng như tạo tâm lý hỗ trợ các cổ phiếu khác của nhóm dầu khí. Diễn biến giá dầu thế giới sáng nay, thậm chí trong vòng 1 tuần qua cũng rất tích cực. Giá dầu WTI hiện đã quay lại sát đỉnh cũ gần 73 USD/thùng cuối tháng 5. Nếu không có sự suy giảm mang tính “hệ thống” trên TTCK Việt Nam trong tuần qua, có lẽ cổ phiếu dầu khí sẽ có những bước phục hồi tích cực hơn nữa.

Nhóm ngành than có lẽ là của hiếm thời nay, đa số chống cự lại rủi ro thị trường bằng cách đứng yên, thậm chí lại có vài mã tăng giá mạnh như TND, THT, TCS… với thanh khoản thấp.

Nhóm cá tra tiếp tục quay lại với sắc đỏ sau khi có thông tin EU tiếp tục áp thẻ vàng thêm 6 tháng nữa. Trong số các đại gia về con cá tra này, IDIVHC có lẽ vẫn giữ được tâm lý ổn định, nhưng ANV thì đang tạo xu hướng giảm ngắn hạn.

CII vẫn tiếp tục giảm dù lãnh đạo đã tuyên bố sẽ mua cổ phiếu quỹ. Cổ phiếu này miệt mài bám sát đường trung bình động ngắn hạn (khoảng 1 tháng) nhưng là ở phía dưới kể từ đầu tháng 5 đến nay, và hiện đã về thấp hơn 25,000 đ/cp.

Cục đầu tư nước ngoài công bố ngày 27/06 rằng Nhật Bản trở lại ngôi vị quán quân đầu tư vốn FDI vào Việt Nam với số vốn đầu tư 6.47 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2018.

Mở cửa: Chứng khoán đang hướng ngoại

VN-Index mở cửa trong sắc đỏ, dù đa số cổ phiếu sàn HOSE đứng giá. Trước đó 15 phút, HNX-Index đã sớm đỏ. Hiện chỉ có UPCoM-Index là giữ được sắc xanh dù rất mong manh. TTCK Việt Nam có lẽ vẫn đang hướng ngoại, tức chịu sự chi phối từ các thông tin vĩ mô từ thế giới bên ngoài, bao gồm cả những thông tin đến từ TTCK Mỹ.

Index đỏ, nhưng VIC tăng gần trần (+6.8%). Lượng đặt lệnh hai bên mua bán rất thấp, thậm chí bên mua chỉ có vài trăm cp ở một số bước giá, khối ngoại chưa có giao dịch đáng kể, tuy nhiên giá cổ phiếu này tăng mạnh có lẽ liên quan đến thông tin nào đó.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ và EU, số nhà quản lý quỹ đầu cơ dự báo thị trường tài chính toàn cầu sắp bước vào một đợt hỗn loạn mới đang ngày càng tăng. Đi kèm theo đó là các giao dịch đầu cơ giá xuống, thậm chí làm lan tỏa sự sợ hãi và góp phần hiện thực hóa dự báo của chính họ.

Các hợp đồng dầu thô tương lai nhảy vọt trong ngày thứ Tư (27/06) nhờ tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Canada, đà sụt giảm mạnh của dự trữ dầu tại Mỹ và sự bất ổn về hoạt động xuất khẩu dầu thô của Libya. Trước đó, các quan chức Mỹ yêu cầu những công ty ngừng hẳn việc nhập khẩu dầu từ Iran vào tháng 11/2018. “Các yếu tố cơ bản vẫn tạo điều kiện thuận lợi để giá dầu tăng cao trong 6 tháng tới”, Chiến lược gia dầu cấp cao tại BNP Paribas, Harry Tchilinguirian, cho hay. “Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu giá dầu Brent vượt ngưỡng 80 USD/thùng một lần nữa”.

YEG tiếp tục tăng trần phiên thứ ba, nhưng hiện bên bán đã chịu nhả nhiều hàng hơn.

Nhóm quỹ Dragon Capital vừa thông báo mua vào tổng cộng 813,110 cổ phiếu GEX để tăng sở hữu lên 13.6 triệu cp và trở thành cổ đông lớn nắm giữ 5.05% vốn. Cụ thể, Grinling International Limited mua thêm 154,100 cổ phiếu và Hanoi Investment Holdings Limited đã mua 659,000 cổ phiếu. Trong tháng 6 này, giá cổ phiếu GEX đang giảm nhẹ.

Sáng ngày 27/6, Tập đoàn Bảo Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 tại trụ sở chính. Về kế hoạch kinh doanh năm 2018, chỉ tiêu doanh thu hợp nhất của Tập đoàn đạt gần 36,800 tỷ đồng, tăng 12% so với kết quả 2017. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 1,348 tỷ đồng. Tập đoàn trình cổ đông kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2017 với tỷ lệ 10%. Theo đó, hơn 700 triệu cổ phiếu đang lưu hành, BVH sẽ trích ra gần 701 tỷ đồng để trả cổ tức. Hiện Bộ Tài chính nắm gần 71% vốn Bảo Việt, ước tính Bộ thu về 490 tỷ đồng từ cổ tức này. Giá cổ phiếu hiện đang đứng yên, với khoảng cách giữa bên đặt mua và đặt bán khá rộng.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 28/06: Canh mua khi VN30-Index chạm ngưỡng 960 điểm? (27/06/2018)

>   Vietstock Daily 28/06: Cơ hội giải ngân trong chiều giá giảm? (27/06/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 27/06: Bán tháo phiên ATC (27/06/2018)

>   VN30 Futures 27/06: Hạn chế mua mạnh (26/06/2018)

>   Vietstock Daily 27/06: Vận động trong thế giằng co? (26/06/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 26/06: Không đảo ngược được đà giảm (26/06/2018)

>   VN30 Futures 26/06: Cân nhắc thực hiện vị thế mua? (25/06/2018)

>   Vietstock Daily 26/06: Xu hướng giằng co tiếp tục chiếm ưu thế (25/06/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 25/06: Lấy lại mốc 990 điểm (25/06/2018)

>   VN30 Futures Weekly 25-29/06/2018: Hé mở cơ hội cho vị thế mua? (24/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật