Mỏi mòn chờ ô tô nhập hưởng thuế 0%
Dự báo tháng 6 xe nhập hưởng thuế 0% sẽ tràn ngập thị trường đã không thành hiện thực. Thị trường xe hơi tháng 6 chứng kiến sự uể oải rất khó chịu cho nhà kinh doanh.
Xe nhập khan hàng khiến thị trường ô tô trong nước ”uể oải”
Thái Nguyễn
|
Các hãng xe hầu như không có động thái giảm giá hay khuyến mãi nhiều. Thậm chí, một số xe nhập lại rục rịch tăng giá và giảm hẳn các chương trình khuyến mãi. Thất vọng và chán nản vì đặt mua chiếc Honda CR-V từ tháng 3, nhưng đến nay vẫn chưa có xe, một khách hàng ở Đà Nẵng cho biết lẽ ra tháng 6 đã có xe nhưng theo lời của chủ đại lý thì lượng xe đưa về nhỏ giọt nên họ ưu tiên khách đặt mua trước đó. Đại lý khuyên khách hàng lấy chiếc Toyota Rush 7 chỗ, nhập từ Indonesia, giá tầm 700 triệu, khoảng đầu tháng 8 này có xe.
Thực tế, chỉ riêng mẫu Honda CR-V, từ đầu năm đến nay đã có hơn 5.000 chiếc nhập về và đưa ra thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện cung vẫn không đủ cầu và đây cũng là một trong các mẫu xe mà các đại lý không cần phải quyết liệt giảm giá câu khách như nhiều mẫu khác. Chủ một đại lý xe trên đường Cộng Hòa (TP.HCM) cho biết, xe về đại lý thiếu nên cho dù nhà nhập khẩu có giảm giá đôi chút, nhiều đại lý nắm nhu cầu của khách vẫn tự ý nâng giá bán để kiếm lời. “Đáng nói là trong cơn khát xe nhập, có hiện tượng một vài nơi nhân viên bán hàng “bỏ nhỏ” khách chi thêm 50 - 70 triệu đồng để nhận xe sớm. Thực tế đã khan hiếm là khan hiếm chung, trả thêm tiền chưa chắc có xe ngay”, chủ đại lý này nói.
Khảo sát tại các đại lý, các mẫu xe như Honda CR-V bản 1.5L và 1.5G, Toyota Fortuner, Ford Explorer, Ford Everest, Ford Ranger... vẫn đang khan hàng. Hiện lô xe Ford đã cập cảng, đang chờ làm thủ tục. Các đại lý Honda tiếp tục hứa cuối tháng 7 sẽ có đợt hàng về mới. Thông tin từ Toyota VN, cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 lô xe đầu tiên khoảng 1.000 chiếc từ Indonesia với các mẫu Fortuner, Yaris, Hilux sẽ cập cảng VN. Cuối tháng 7 đầu tháng 8, những chiếc xe Toyota thuế 0% sẽ được đưa ra thị trường. Như vậy, từ cuối tháng 7 trở đi, thị trường xe nhập sẽ có nhiều mẫu mới hơn. Nhiều người hy vọng đến lúc đó, cuộc đua giành thị phần sẽ làm “nóng” thị trường hơn.
Một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tại TP.HCM cho hay, việc kiểm tra, thử nghiệm từng lô xe nhập theo quy định đang gây rất mất thời gian lẫn chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí thử nghiệm khí thải. Doanh nghiệp này cũng dự báo, phải đến cuối tháng 7 thị trường xe sẽ có đợt giảm giá mới.
Ng.Nga
Thanh niên
|