Thứ Ba, 26/06/2018 09:05

Chủ tịch Phú Quốc yêu cầu Sovico 'trả' đường xuống biển cho dân

Để người dân và du khách xuống biển tắm và tham quan khu vực này, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc yêu cầu nhà đầu tư không được rào chắn đường trong quá trình thi công dự án.

Trao đổi với Zing.vn chiều 25/6, ông Văn Mạnh Trường, Phó Văn phòng UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang), cho biết đơn vị đã ban hành kết luận của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Đinh Khoa Toàn về xử lý vướng mặt trong giải phóng mặt bằng của Công ty cổ phần Sài Gòn Sovico Phú Quốc (Sovico).

Công ty này có dự án Khu du lịch sinh thái đảo Phú Quốc rộng 205 ha tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương.

Người dân ấp Ông Lang phản đối Sovico rào chắn đường xuống biển. Ảnh: Việt Tường.

Theo công văn, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc yêu cầu nhà đầu tư bố trí vốn để thực hiện công tác hỗ trợ, bồi thường cho người dân. Đặc biệt là Sovico phải giữ nguyên tuyến đường xuống biển, không rào chắn lại để người dân và du khách đi lại, tham quan, tắm biển. Đối với các hộ chưa bàn giao đất thì chủ đầu tư không được tác động đến.

Chỉ đạo "mở đường xuống biển" của lãnh đạo đảo ngọc Phú Quốc xuất phát từ việc hàng chục người dân ở xã Cửa Dương kéo về ấp Ông Lang để căng băng rôn, phản đối doanh nghiệp lập hàng rào chặn đường xuống biển trong quá trình thi công dự án.

Ông Trương Văn Buôi, nguyên Trưởng ấp Ông Lang, cho biết nơi doanh nghiệp lập hàng rào và treo bảng "không phận sự cấm vào" là đường huyết mạch để người dân trong vùng đi xuống biển Cửa Dương và đi qua Cửa Cạn. Theo ông Buôi, nhiều hộ dân ở đây chưa được đền bù.

"Con đường xuống biển này hình thành qua hai cuộc kháng chiến. Tôi là thương binh, từng làm trưởng ấp nên rất rõ chuyện này. Đền bù đất chưa xong mà anh rào đường của người ta là không thể chấp nhận", ông Buôi nói.

Còn ông Phạm Văn Mận, nguyên Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc thì cho rằng nhà đầu tư đã sai khi làm hàng rào chắn con đường huyết mạch của người dân xuống biển mỗi ngày. Chính quyền cũng sai vì chưa cấp nền tái định cư cho dân.

Biển Ông Lang. Ảnh: Việt Tường.

Trong khi đó, theo văn bản của Sovico do Tổng giám đốc Ngô Trường Thy ký thì khẳng định dự án đã được UBND tỉnh Kiên Giang cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Vì vậy, Sovico cho rằng doanh nghiệp xây dựng hàng rào bảo vệ đất dự án là đúng.

"Bảo vệ khu đất dự án để tránh tái lấn chiếm và thuận tiện cho công tác triển khai theo quy hoạch được duyệt", văn bản của Sovico nêu.

Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, việc doanh nghiệp làm hàng rào chặn đườngxuống biển là sai vì bãi biển là của chung.

"Nếu không xử lý nghiêm thì tình trạng lộn xộn, bao chiếm đường như vậy cứ diễn ra", giáo sư Võ Tòng Xuân nhấn mạnh.

Việt Tường

ZING.VN

Các tin tức khác

>   Go-Jek đầu tư vào GO-VIET cạnh tranh Grab ở Việt Nam, tháng 7 bắt đầu chạy thử (26/06/2018)

>   Doanh nghiệp FDI chỉ coi Việt Nam là "xưởng gia công"? (26/06/2018)

>   Vừa thoát ế ẩm, giải cứu: Thịt lợn Việt Nam đạt được điều chưa từng có (26/06/2018)

>   Bộ Y tế chậm sửa, doanh nghiệp khốn đốn (26/06/2018)

>   Mỗi tháng người Việt chi gần 140 triệu USD nhập tôm, cá (25/06/2018)

>   Người Mỹ, Nhật, Hà Lan chi 780 triệu USD mua túi, ô, dù... từ Việt Nam (25/06/2018)

>   Thu hút FDI nhiều nhưng chuyển giao công nghệ còn hạn chế (25/06/2018)

>   Định nghĩa lại về doanh nghiệp nhà nước (25/06/2018)

>   Liệu kinh tế TP.HCM có giảm tốc? (25/06/2018)

>   Chính phủ sẽ xem xét đề xuất chuyển dự án nhiệt điện "tỉ đô" cho tư nhân (25/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật