Người Mỹ, Nhật, Hà Lan chi 780 triệu USD mua túi, ô, dù... từ Việt Nam
Đến hết tháng 5, ba thị trường đang tiêu thụ mạnh các sản phẩm túi xách, ví, va li, ô, dù… được sản xuất tại Việt Nam là Mỹ, Nhật và Hà Lan với tổng kim ngạch đạt gần 780 triệu USD.
Người Mỹ chi gần 490 triệu USD mua túi, ví từ Việt Nam trong 5 tháng qua. GIA KHIÊM
|
Chỉ trong 5 tháng, số liệu từ Trung tâm Thông tin thương mại Bộ Công Thương cho thấy, xuất khẩu nhóm hàng túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù ra thị trường nước ngoài đạt 1,34 tỉ USD, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xuất hiện nhiều thị trường lớn tiêu thụ mạnh nhóm hàng nói trên, mức chi đạt trên 100 triệu USD.
Cụ thể, thị trường Mỹ trong 5 tháng đầu năm đã chi gần 490 triệu USD, chiếm hơn 36% trong tổng kim ngạch xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù của cả nước. Tuy thị trường này sức mua có giảm hơn so vùng kỳ, song đánh giá sơ bộ đây là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu nhóm hàng túi, ví…
Đứng thứ hai là thị trường Nhật Bản. Số liệu cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, người Nhật chi gần 153 triệu USD, chiếm 11,4% tổng kim ngạch nhóm hàng để mua túi, ví, va li… từ Việt Nam, tăng hơn 4% so cùng kỳ.
Kế đó, Hà Lan nổi lên như thị trường tiềm năng khi kim ngạch nhập khẩu túi, ví... từ Việt Nam tăng gần 13% so cùng kỳ, đạt hơn 137 triệu USD, chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng.
Theo Bộ Công Thương, nhìn chung, xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù của Việt Nam sang phần lớn các thị trường trong 5 tháng đầu năm nay đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh ở một số thị trường như: Séc tăng 202,2%, đạt 2,55 triệu USD; Ba Lan tăng 57,7%, đạt 4,84 triệu USD; Brazil tăng 26%, đạt 4,33 triệu USD; Hàn Quốc tăng 14,2%, đạt 60,32 triệu USD.
Một số thị trường sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái như: Đan Mạch, Malaysia và Singapore với mức giảm tương ứng 28,7%, 28,4% và 20,9%.
Nguyên Nga
thanh niên
|