Thứ Tư, 02/05/2018 13:53

Warren Buffett: Mua Bitcoin không phải là đầu tư

Khi nói đến Bitcoin, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett muốn làm rõ một vấn đề: Không như cổ phiếu, trái phiếu hay bất động sản, mua Bitcoin không phải là đầu tư.

Vì nó không có giá trị nội tại, ông Buffett lý giải.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

“Nếu bạn mua một thứ gì đó như Bitcoin hoặc một vài đồng tiền kỹ thuật số khác, bạn sẽ không sở hữu một thứ gì để tạo ra một thứ gì hết. Và bạn chỉ cảm thấy bạn sẽ tìm được một ai đó trả nhiều hơn nếu anh ta nghĩ anh ta sẽ tìm thấy một ai đó trả nhiều hơn cho thứ này”.

“Bạn không phải đang đầu tư khi làm như thế. Đó là đầu cơ”, ông Buffett nói rõ.

Nổi tiếng nhờ chiến lược đầu tư “mua và nắm giữ”, vị CEO Berkshire Hathaway đã xây dựng công ty (và cả lượng tài sản ròng 82.8 tỷ USD của cá nhân) dựa trên những công ty có giá trị lớn.

“Tạo dựng một danh mục các công ty có lợi nhuận tổng hợp tăng trưởng theo thời gian, và giá trị thị trường của danh mục cũng nhờ đó mà gia tăng”, ông Buffett viết trong lá thư gửi tới cổ đông năm 1996. “Nếu bạn không sẵn lòng nắm giữ 1 cổ phiếu trong 10 năm thì cũng đừng nghĩ nắm giữ nó trong 10 phút”.

Để được xem là một khoản đầu tư, những gì bạn mua phải có giá trị nội tại, ông Buffett cho hay.

“Chẳng hạn, nếu bạn mua một thứ gì đó như là một trang trại, một căn nhà hoặc bỏ tiền vào một doanh nghiệp và xem xét một vài điều về tài sản đó như trang trại sản xuất cái gì, doanh nghiệp kiếm nguồn thu từ đâu… đó là một khoản đầu tư hoàn toàn thỏa đáng”, ông Buffett lý giải với Yahoo Finance. “Bạn phải xem xét xem khoản đầu tư đó có mang lại gì cho bạn hay không”.

Tuy nhiên, Bitcoin chỉ gia tăng giá trị bằng cách mua và bán, ông nói rõ. Giá trị đến từ sự sẵn lòng thanh toán của người mua.

“Nếu cấm giao dịch Bitcoin – thứ mà chẳng ai biết được chính xác nó là gì – thì mọi người sẽ nói ‘tại sao tôi lại mua nó nhỉ?’”, nhà đầu tư huyền thoại cho hay.

Nhà Tiên tri xứ sở Omaha đã giữ quan điểm này kể từ năm 2014, khi ông nói với hãng tin CNBC về tiền kỹ thuật số: “Về cơ bản, nó chỉ là ảo ảnh thôi”.

“Ý tưởng cho rằng Bitcoin có giá trị nội tại to lớn chỉ là trò đùa theo quan điểm của tôi”, ông Buffett cho hay.

Trong năm 2017, giá Bitcoin leo dốc từ dưới mốc 1,000 USD (đầu năm) lên hơn 19,000 USD hồi tháng 12/2017, qua đó thu hút sự chú ý của nhiều người, từ CEO của JPMorgan, Jamie Dimon, cho tới các cầu thủ NFL.

Ông Buffett nhận thấy một tương lai rất đen tối dành cho đồng tiền kỹ thuật số này.

“Về mặt tiền kỹ thuật số nói chúng, tôi có thể nói với gần như chắc chắn rằng chúng sẽ có kết cục tồi tệ”, ông Buffet nói với CNBC hồi tháng 1/2018. “Khi nào nó xảy ra hay nó diễn ra theo cách nào hoặc có điều gì khác thì tôi không biết”.

Dĩ nhiên, ông Buffett đã sai lầm về việc đầu tư vào các công nghệ mới trước đó. Ông đã lỡ cơ hội đầu tư vào Google và Amazon – những quyết định mà ông cho là sai lầm.

“Tôi không nghĩ nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, có thể thành công tới mức này”, ông Buffett nói với cổ đông hồi tháng 5/2017.

Những tín đồ tiền ảo cho rằng ông Buffett không hề hiểu các đồng tiền dựa trên công nghệ Blockchain và bản thân ông Buffett cũng thừa nhận điều đó.

Dù vậy, nhiều chuyên gia đầu tư khác như Jim Cramer, Kevin O'Leary và Tony Robbins, cũng gọi các đồng tiền kỹ thuật số là một canh bạc. Họ cho rằng hãy nghĩ về việc đầu tư vào Bitcoin như là quăng cục xúc xắc ở Las Vegas.

“Miễn là bạn sẵn sàng tâm lý đánh mất hết tất cả tiền bỏ vào Bitcoin thì hãy thực hiện”, ông O'Leary cho biết hồi tháng 12/2017.

“Chẳng có gì sai về Bitcoin nếu bạn muốn cược rằng một ai đó sẽ đến và trả nhiều tiền hơn cho Bitcoin vào ngày mai”, ông Buffett nói rõ. “Đó là một kiểu trò chơi, không phải là đầu tư”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tiền ảo vẫn đầy cạm bẫy (02/05/2018)

>   Malta trở thành thủ phủ của tiền ảo như thế nào? (26/04/2018)

>   Bitcoin vượt mốc 9,000 USD (24/04/2018)

>   Iran cấm sử dụng tiền kỹ thuật số? (23/04/2018)

>   Doanh nhân Trung Quốc thách thức quan điểm về tiền ảo của Warren Buffett (22/04/2018)

>   Chặn tiền ảo phi pháp, quản tín dụng bất động sản và chứng khoán (20/04/2018)

>   Nhiều thợ đào Bitcoin trước nguy cơ đổ nợ (20/04/2018)

>   Tổng giám đốc IMF: Chống rủi ro tiền ảo, nhưng đừng bóp nghẹt sáng tạo (18/04/2018)

>   Một nền tảng giao dịch tiền ảo Ấn Độ bị mất trộm 3 triệu USD Bitcoin (13/04/2018)

>   Thị trường tiền ảo bỗng tăng dựng đứng, Bitcoin vượt mốc 8,000 USD, Ethereum vượt ngưỡng 500 USD (13/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật