Thứ Năm, 26/04/2018 10:00

Malta trở thành thủ phủ của tiền ảo như thế nào?

Hai trong số những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của thế giới đang lên kế hoạch biến Malta thành trung tâm cho các hoạt động của họ, và giới phân tích cho rằng những sàn giao dịch khác chắc chắn sẽ làm theo.

Trong khi đó, các quan chức trên Malta, thành viên nhỏ nhất của Liên minh châu Âu (EU), đang cố gắng làm gia tăng tài sản của đảo quốc này bằng cách trở thành một trong những nơi có hệ thống pháp lý thân thiện nhất thế giới trong một lĩnh vực mà trước giờ vẫn gây lo ngại cho các nhà điều hành khác.

1. Điều gì giải thích cho sức hút của Malta?

Vào thời điểm mà các quốc gia trên khắp thế giới đang cho thấy sự mâu thuẫn “vừa yêu, vừa ghét” đối với những loại tiền kỹ thuật số, nếu không muốn nói là đang “mạnh tay” với chúng, thì Malta lại đang soạn ra những quy định mà sẽ mang lại cho những người sở hữu các sàn giao dịch và người dùng sự chắc chắn về tương lai.

Các quy định đó sẽ bao gồm những vấn đề như môi giới, trao đổi, các nhà quản lý tài sản và chuyên viên giao dịch (trader) hoạt động thế nào, làm cho chúng trở thành một trong số những bộ quy định rộng nhất trong ngành này. “Bộ khung được đề xuất sẽ mang lại sự chắc chắn về mặt luật pháp trong một không gian mà hiện chưa được quản lý”, Chính phủ Malta viết trong một tài liệu tư vấn.

Ngoài ra, Malta còn ban hành một chính sách thuế trên khắp toàn quốc, cho phép các công ty quốc tế trên hòn đảo này chỉ đóng một mức khoảng 5%, không gây ảnh hưởng gì nhiều đến họ.

2. Đổi lại Malta được gì?

Thủ tướng Joseph Muscat cho biết ông tin rằng tiền kỹ thuật số là “tương lai không thể tránh khỏi của tiền tệ” và sẽ hình thành nền tảng của một nền kinh tế mới trong tương lai. Ngay cả trong ngắn hạn, việc xuất hiện của các công ty tiền số cũng mang lại việc làm và hoạt động kinh tế mà họ đang khuyến khích. Chẳng hạn, Binance – sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới tính theo giá trị giao dịch – nói rằng họ sẽ tuyển dụng đến 200 người ở Malta để tiến hành chuyện di dời trụ sở của họ từ Hồng Kông sang.

3. Điều này có ý nghĩa gì đối với nhà đầu tư tiền kỹ thuật số?

Sự minh bạch và chắc chắn về mặt pháp lý sẽ là điều tích cực cho một ngành vốn đã chịu nhiều gian lận, tấn công mạng và những vụ “đàn áp” đột ngột từ nhà điều hành. Tuy nhiên, thành công về mặt kinh tế gần đây của Malta đã bị che mờ bởi các vụ bê bối tham nhũng và rửa tiền. Một số nhà làm luật của EU đã tỏ ra nghi ngờ về tính thượng tôn pháp luật của Malta, một điểm mà chính phủ của Thủ tướng Muscat đang gặp thách thức lớn.

4. Những quy định của Malta thì như thế nào so với quy định của EU?

EU đang xem xét việc quản lý tiền số nhưng cho đến này vẫn chưa phát hành bất kỳ chi tiết gì. Điều đó cho Malta cơ hội vượt lên trong việc tạo ra khung pháp lý của riêng họ. Nếu EU phát triển một chế độ quản lý phù hợp hơn và khắt khe hơn dành cho tiền số thì điều đó có thể nghĩa là Malta trở nên ít bị bó buộc hơn. Malta cũng đang hấp dẫn các doanh nghiệp sử dụng Blockchain, một chiến lược mà có thể cách ly họ với bất kỳ kết quả xấu liên quan đến tiền số ở mức độ rộng hơn nào.

5. Nỗ lực của Malta có ý nghĩa gì đối với những trung tâm tiền số khác?

Malta đang cố gắng kéo trung tâm của thế giới giao dịch tiền số về phương Tây. Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông hiện đang có nhiều sàn giao dịch và nhà đầu tư châu Á là một phân khúc của giao dịch toàn cầu.

Với việc cấm đoán tiền ảo của Trung Quốc trong năm ngoái, Nhật Bản đã giành được một vị thế thân thiện với tiền kỹ thuật số nhưng trước giờ vẫn bị thách thức bởi nạn ăn cắp và gian lận, và trong khi các Chính phủ khác vẫn đang “cởi mở” đối với tiền kỹ thuật số thì họ đã tăng cường kiểm tra các sàn giao dịch. Sự bất ổn về mặt quản lý ở Hàn Quốc và Hồng Kông có thể khiến hai nơi này gặp bất lợi nếu Malta được nhiều người biết đến.

Ở châu Âu, có thể có sự cạnh tranh từ Thụy Sĩ, một quốc gia có mức thuế thấp khác. Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ nói rằng họ sẽ kiểm soát một số vụ ICO và đã bắt đầu một thung lũng tiền kỹ thuật số ở bang Zug.

6. Những công ty khác cũng đang tìm kiếm một nơi để đặt trụ sở ở Địa Trung Hải?

Đúng vậy, và điều đó trở nên ngày càng nhiều sau thông báo của Binance. Cũng như sàn giao dịch đối thủ OKEX Technology Co., hồi đầu tháng 4, Neufund - công ty blockchain có trụ sở ở Berlin – và The Abyss – công ty hoạt động như một nền tảng chuyên về game, khuyến khích người dùng kiếm tiền số - đã nói rằng họ sẽ thành lập trụ sở ở Malta.

Còn hồi tháng 3, Justin Sun, nhà sáng lập của công ty Blockchain Tron đến từ Mỹ, cho biết công ty ông đang “nghiêm túc xem xét” việc đầu tư và hoạt động ở Malta. “Chúng tôi dự báo rằng sẽ có nhiều công ty hơn xem xét Malta, đồng thời sự quan tâm đó sẽ diễn ra ở nhiều lĩnh vực hơn và không loại trừ tiền số”, Ian Gauci, đồng sở hữu công ty GTG Advocates có trụ sở ở Malta, cho hay.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bitcoin vượt mốc 9,000 USD (24/04/2018)

>   Iran cấm sử dụng tiền kỹ thuật số? (23/04/2018)

>   Doanh nhân Trung Quốc thách thức quan điểm về tiền ảo của Warren Buffett (22/04/2018)

>   Chặn tiền ảo phi pháp, quản tín dụng bất động sản và chứng khoán (20/04/2018)

>   Nhiều thợ đào Bitcoin trước nguy cơ đổ nợ (20/04/2018)

>   Tổng giám đốc IMF: Chống rủi ro tiền ảo, nhưng đừng bóp nghẹt sáng tạo (18/04/2018)

>   Một nền tảng giao dịch tiền ảo Ấn Độ bị mất trộm 3 triệu USD Bitcoin (13/04/2018)

>   Thị trường tiền ảo bỗng tăng dựng đứng, Bitcoin vượt mốc 8,000 USD, Ethereum vượt ngưỡng 500 USD (13/04/2018)

>   Giao dịch tiền ảo vẫn sôi động (13/04/2018)

>   Bitcoin bất chợt tăng hơn 17% và gần vượt mốc 8,000 USD (12/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật