Thứ Tư, 23/05/2018 13:18

Phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm

Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Hứa Thị Phấn 30 năm tù

Sau phần chất vấn và tranh luận, phiên tòa xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm sáng nay (23/05) bước vào phần luận tội của Viện kiểm sát (VKS).

Sau quá trình điều tra, VKS nhận định các bị cáo cần phải nhận mức hình phạt cao nhất mới tương xứng với những thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra.

Viện kiểm sát đề nghị mức án với các bị cáo

Ngoài ra, VKS còn đề nghị bà Hứa Thị Phấn bồi thường 1,105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hơn 5,300 tỷ đồng từ hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bồi thường lãi suất phát sinh và khoản lãi phạt 9,300 tỷ đồng tính tới ngày khởi tố vụ án cho Ngân hàng Xây dựng (CB).

Buộc công ty Phương Trang và các công ty có quan hệ hợp tác với Công ty Phương Trang thanh toán số tiền 3,936 tỷ đồng nợ gốc của các khoản vay của Công ty Phương Trang và các công ty có liên quan quan hệ hợp tác, lãi suất phát sinh tính đến ngày vụ án khởi tố. Tiếp tục kê biên 43 tài sản để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán các khoản vay. Riêng tài sản thế chấp cho khoản vay 2,000 tỷ đồng trái phiếu Trường Vỹ là dự án Bình Điền Long An, đề nghị hủy kê biên giao trả dự án Bình Điền cho Công ty Phương Trang.

Tiếp tục kê biên toàn bộ bất động sản, tài sản, cổ phần, cổ phiếu chứng khoán xác định của bà Hứa Thị Phấn và những người đứng tên giùm cho bà Phấn để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án và thu hồi triệt để tài sản cho Ngân hàng Xây dựng.

Thu hồi tiền từ nguồn tiền là vật chứng của vụ án để khắc phục hậu quả cho Ngân hàng Xây dựng. Đối với 114 bất động sản liên quan đến việc chuyển giao giữa bà Hứa Thị Phấn và Tập đoàn Thiên Thanh tiếp tục kê biên để xem xét trong giai đoạn sau. Giải tỏa kê biên chiếc xe Mayback giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

Bà Hứa Thị Phấn là chủ mưu

Đầu năm 2007, bị can Hứa Thị Phấn cùng CTCP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bị can Phấn (gọi tắt là Nhóm Phú Mỹ) đã mua hơn 254 triệu cổ phần Ngân hàng Đại Tín, chiếm 84.92% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín và bà Hứa Thị Phấn giữ chức vụ cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín.

Lợi dụng việc nắm giữ 84.92% vốn điều lệ, là cổ đông lớn nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của Ngân hàng Đại Tín, bà Phấn đã chỉ đạo Ban lãnh đạo và nhân viên ngân hàng thực hiện các hành vi trái pháp luật để rút tiền, chiếm đoạt, sử dụng trái pháp luật, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín 12,006 tỷ đồng, thông qua 5 hành vi, gồm:

 (1) Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại 1,106 tỷ đồng;

(2) Hạch toán thu - chi khống, để bị can Phấn sừ dụng trái pháp luật 5,257 tỷ đồng

(3) Thông qua 29 khoản vay của Nhóm Phú Mỹ, chiếm đoạt và sử dụng 3,582 tỷ đồng

(4) Chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín đầu tư trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng 1,038 tỷ đồng;

(5) Nâng khống giá trị 25 bất động sản khác bán cho Ngân hàng Đại Tín, để chiếm đoạt và sử dụng 1,024 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bà Hứa Thị Phấn được các cơ quan tiến hành tố tụng xác định là bị cáo chính, chủ mưu của 2 hành vi gồm chỉ đạo nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, chiếm đoạt và sử dụng mục đích cá nhân, gây thiệt hại hơn 1,105 tỷ đồng; hành vi chỉ đạo lập chứng từ thu chi khống, đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang hơn 5,000 tỷ đồng.

Bị cáo Phấn viện lý do sức khỏe mất 93% nên đã không tới dự bất cứ phiên xét xử nào. VKS nêu, kết luận điều tra cho thấy, bị cáo Phấn khi tiếp xúc với cơ quan điều tra ở trong trạng thái khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời. Tuy nhiên, bà Phấn vẫn ký đơn kháng cáo trong vụ án OceanBank và có nhiều đơn tố cáo, kiến nghị khác.

VKS cho rằng thông qua các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, người liên quan tại tòa, cho thấy cáo trạng truy tố bà Phấn tội lạm dụng và cố ý làm trái là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Ngoài bị cáo Phấn, bị cáo Ngô Kim Huệ - Nguyên Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín, và bị cáo Bùi Thị Kim Loan - Nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, thư ký của bà Phấn, bị cáo Lâm Kim Dũng - Nguyên Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang được xác định là những nhân vật đồng phạm giúp sức tích cực cho bà Phấn thực hiện hành vi Cố ý làm trái trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín hơn 5,000 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Loan khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi của mình. Ngày xét xử đầu, bị cáo Loan bế theo con mới sinh chưa đầy tháng, với lý do chưa đủ sức khỏe đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa nhưng không được chấp nhận. Căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai của các bị cáo cho thấy Loan là người chỉ đạo lập chứng từ thu chi khống, là người đưa cho các thành viên HĐQT ký các văn bản liên quan tới giao dịch căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

Thông qua các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thì đủ căn cứ truy tố bị cáo Loan theo cáo trạng là hoàn toàn có căn cứ. Bị cáo Ngô Kim Huệ, là cháu bị cáo Phấn. Tại tòa Huệ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xác nhận cáo trạng truy tố là đúng.

Các bị cáo khác như Hoàng Văn Toàn - Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín, Trần Sơn Nam - Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín, đều chịu sự chỉ đạo của bà Phấn, giúp sức cho bà thực hiện các hành vi vi phạm.

VKS nêu rõ bà Phấn đã lôi kéo lãnh đạo, nhân viên, người thân nhằm thực hiện hành vi vi phạm của mình.

Các bị cáo là lãnh đạo như Hoàng Văn Toàn - Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín, Trần Sơn Nam - Nguyên TGĐ Ngân hàng Đại Tín, Ngô Kim Huệ - Nguyên Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Lâm Hồng Trinh – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Nguyễn Công Tụ - Nguyên GĐ Công ty TrustAsset , Vũ Thị Như Thảo - Nguyên Trưởng Phòng Kế toán, nguyên PGĐ phụ trách Kế toán - Nguồn vốn Ngân hàng Đại Tín - CN Sài Gòn, Ngô Nguyễn Đoan Trang - Nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Huỳnh Thị Băng Tâm - Nguyên Phó phòng Kế toán - kiểm soát kế toán Ngân hàng Đại Tín - CN Sài Gòn và Phó phụ trách Phòng Kế toán CN Lam Giang thực hiện mọi chỉ đạo của bà Phấn hoặc thông qua bị cáo Loan, giúp bà Phấn thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên VKS xem xét việc các bị cáo này chịu áp lực của bà Phấn.

Với các bị cáo còn lại là nhân viên, chỉ làm công ăn lương và tại tòa các bị cáo thành khẩn khai báo về tình tiết trong vụ án.

Sau phần luận tội, VKS nhận định các bị cáo cần phải nhận mức hình phạt cao nhất mới tương xứng với những thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Ngân hàng tăng phí, ví điện tử lên ngôi (23/05/2018)

>   Cử tri đặt câu hỏi về hàng loạt các vụ tiền gửi “bốc hơi” (23/05/2018)

>   Cử tri đặt câu hỏi về hàng loạt các vụ tiền gửi “bốc hơi” (23/05/2018)

>   NHNN chấp thuận cho SeABank mua lại Công ty tài chính Bưu điện từ VNPT (23/05/2018)

>   Lãi suất cho vay bất động sản rục rịch tăng (23/05/2018)

>   Bắt giam cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 110 tỉ đồng (22/05/2018)

>   Lãi vay tiêu dùng 30-40% một năm, đòi nợ theo kiểu xã hội đen (22/05/2018)

>   Nhìn lại hành trình vụ án 4.000 tỷ của Huyền Như và đồng phạm (22/05/2018)

>   Người tiêu dùng được gì trong cuộc chơi soán ngôi thẻ tín dụng của các Ngân hàng? (23/05/2018)

>   Đất ở... ngân hàng (21/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật