Thứ Hai, 28/05/2018 09:57

TTCK Trung Quốc sắp ghi nhận một chiến thắng hiếm hoi trước thời khắc quan trọng

Chỉ mới lần thứ 3 kể từ năm 2016, thị trường chứng khoán nội địa của Trung Quốc chuẩn bị ghi nhận tháng tăng điểm đầu tiên và cũng vượt qua thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Mặc dù chênh lệch là rất thấp, nhưng cũng được xem là một chiến thắng nho nhỏ dành cho các cổ phiếu Trung Quốc đại lục – truyền tải một tín hiệu tích cực cho đợt thêm vào các rổ chỉ số toàn cầu của MSCI trong tuần này. Chỉ số Shanghai Composite tăng 1.9% trong tháng 5/2018, chuẩn bị chấm dứt chuỗi suy giảm 3 tháng liền, và chỉ số MSCI China Index tiến 1.6%.

Các cổ phiếu của thị trường Trung Quốc đại lục nhiều năm bị tụt lại phía sau các thị trường khác, gặp khó khăn để phục hồi sau đợt bùng phát và rớt mạnh (a boom and bust) – một sự kiện đã khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường cổ phiếu trị giá 7.6 ngàn tỷ USD của Trung Quốc từ 3 năm về trước. Khi dòng tiền quốc tế chuẩn bị đổ vào các cổ phiếu hạng A (những cổ phiếu được giao dịch ở Trung Quốc đại lục), đà hồi phục tháng 5/2018 lại trở nên nổi bật trong lúc các thị trường mới nổi trên thế giới đều bị bán tháo.  

“Nó đến ngay lúc cần thiết vì nhà đầu tư quốc tế đang xem xét kỹ càng thị trường cổ phiếu hạng A”, Howard Wang, người quản lý quỹ Greater China của JPMorgan Asset Management tại Hồng Kông, cho hay. “Thị trường Trung Quốc nhận được tin tốt ngay khi nó cần tới”.

Nhiều khả năng là đà tăng của thị trường chứng khoán Thượng Hải thường không kéo dài. Chỉ trong tuần trước, những tín hiệu trông có vẻ như một khởi đầu đầy lạc quan đối với Shanghai Composite bỗng chốc hóa tiêu cực trong ngày thứ Tư (23/05), khép lại tuần sụt giảm đầu tiên trong hơn 1 tháng. Sự trồi sụt của chỉ số Shanghai Composite cho thấy tâm lý nhà đầu tư tại Trung Quốc đại lục dễ bị tác động như thế nào trước những sự thay đổi trên toàn cầu, cũng như những chuyển biến trong chính sách ở những lĩnh vực khác – có thể tác động đến toàn bộ lĩnh vực lớn như dầu.

Từ ngày 01/06/2018, MSCI sẽ thêm các cổ phiếu của nhà sản xuất rượu Kweichow Moutai, công ty môi giới chứng khoán Guosen Securities và hơn 200 cổ phiếu niêm yết ở thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục vào rổ chỉ số thị trường mới nổi. Mặc dù tỷ trọng lúc đầu của những cổ phiếu hạng A Trung Quốc khá thấp so với quy mô của thị trường nước này, nhưng tuần trước, MSCI cho biết tỷ trọng này sẽ tăng nhanh hơn dự kiến.

Với hệ số P/E thấp hơn 12 lần (xét trên thu nhập dự báo), chỉ số Shanghai Composite đang rẻ hơn 7% so với chỉ số MSCI China Index, dựa trên dữ liệu của Bloomberg. Chênh lệch này đang ở gần mức cao nhất kể từ năm 2014. Các chiến lược gia tại Morgan Stanley cho rằng chênh lệch này sẽ thu hẹp khi thị trường vốn của Trung Quốc mở cửa, miễn là các lo ngại về thương mại suy giảm.

Các chiến lược gia này dự báo các cổ phiếu hạng A sẽ tăng 10% vào tháng 6/2019, dựa trên mức mục tiêu 4,200 điểm của chỉ số CSI 300 Index, trong khi họ dự báo chỉ số MSCI China sẽ giảm 1.9%, trích từ báo cáo công bố ngày 13/05/2018.

“Chỉ khi nào nhà đầu tư nhận thấy nỗi lo ngại của họ được xoa dịu phần nào, thì giá tương đối của cổ phiếu hạng A so với thị trường nước ngoài sẽ trở nên hợp lý”, Laura Wang, Chiến lược gia tại Morgan Stanley, cho biết qua điện thoại từ Hồng Kông. “Đà hồi phục của cổ phiếu hạng A khá mong manh và căng thẳng thương mại vẫn còn là rủi ro khá lớn. Vẫn chưa thấy điểm kết thúc của tình trạng căng thẳng tại thời điểm này”.

“Nhìn chung, việc MSCI thêm cổ phiếu Trung Quốc hạng A là một biểu tượng cho thấy sự tự do hóa ngày càng cao của thị trường tài chính Trung Quốc và đánh dấu một kỷ nguyên mới, trong đó Trung Quốc là ‘tay chơi’ thực sự trên thị trường toàn cầu”, Eleanor Creagh, Chiến lược gia thị trường tại Saxo Capital Markets ở Sydney, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Phố Wall tăng nhẹ tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên (26/05/2018)

>   Hai câu chuyện đối lập giữa TTCK Trung Quốc và các thị trường mới nổi (25/05/2018)

>   Xung đột căng go giữa hai sàn giao dịch Ấn Độ và Singapore khiến nhà đầu tư “đứng ngồi không yên” (25/05/2018)

>   Phố Wall trồi sụt sau khi ông Trump hủy cuộc gặp với Triều Tiên (25/05/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 150 điểm ngay sau khi ông Trump nói đã hủy cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên (24/05/2018)

>   Chứng khoán Campuchia: Doanh thu quý 1 của PPSP giảm hơn 18% (24/05/2018)

>   Nikkei 225 giảm tiếp 250 điểm (24/05/2018)

>   Phố Wall tăng nhẹ sau biên bản họp của Fed (24/05/2018)

>   Hang Seng giảm gần 600 điểm (23/05/2018)

>   Ngay cả ông Mark Mobius cũng bi quan về thị trường mới nổi (23/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật