Thứ Ba, 22/05/2018 20:30

NERI: Lào cần có sự đa dạng hóa cho phát triển kinh tế

Theo cập nhật tình hình kinh tế Lào mới nhất của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NERI) được công bố hồi tháng rồi, sự đóng góp của lĩnh vực khai thác mỏ vào nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo, vì theo dự đoán, sản lượng của lĩnh vực chủ yếu dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên này sẽ thấp hơn, theo Vientiane Times.

Mặc dù NERI không đề cập cụ thể đến các yếu tố khiến sản lượng trong lĩnh vực khai thác mỏ giảm nhưng họ phần lớn công nhận rằng lĩnh vực này đã phải chứng kiến xu hướng đi xuống trong sản xuất nguyên vật liệu.

Tuy nhiên, dù đóng góp của lĩnh vực khai thác mỏ vào nền kinh tế thấp hơn nhưng các nhà kinh tế của NERI vẫn tin rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế tổng thể của Lào có thể chỉ giảm xuống phạm vi 6.5%-7% trong năm 2018 này, được coi là tỷ lệ tăng trưởng tương đối cao trong khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo của NERI, một yếu tố thúc đẩy chính khác cho nền kinh tế Lào là phát điện. Theo đó, một số cơ sở thủy điện đã thực hiện các hoạt động thương mại như Nhà máy điện Hongsa Lignite, nhà máy thủy điện Nam Ou 2 và Nam Ou 5, nhà máy thủy điện Xekaman 1 và Nam Mang 1.

Ngoài thủy điện, theo các nhà kinh tế, ngành xây dựng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, trong đó họ nhấn mạnh việc xây dựng tuyến đường sắc Lào – Trung Quốc như một lực đẩy chủ chốt cho sự phát triển trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là doanh số bán lẻ, cũng sẽ đem lại sự đóng góp đáng kể cho tăng trưởng kinh tế.

Được biết, các ngân hàng quốc tế, gồm Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) gần đây cũng đã công bố những dự đoán kinh tế và kết quả cho thấy những đánh giá của họ tình hình kinh tế Lào đều tương xứng với đánh giá của NERI.

WB và ADB cũng đã từng khuyên Chính phủ Lào nên đa dạng hóa nền tảng kinh tế của mình và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên – một viễn cảnh được cho là không bình ổn. Các đối tác phát triển quốc tế này cũng mong muốn Chính phủ Lào nên chú trọng nhiều hơn vào việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nơi thuê mướn phần lớn dân số Lào. Theo WB và ADB, việc khẩn trương phát triển lĩnh vực này là một lực đẩy kinh tế quan trọng giúp một số lượng lớn người dân Lào thoát khỏi tình trạng nghèo đói.

Về phía Chính phủ Lào, họ đã lưu ý đến bối cảnh hiện tại đồng thời cũng đã đề ra nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư nhiều vào các lĩnh vực không sử dụng tài nguyên. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, nhiệm vụ này có khá nhiều thử thách và cần có thêm nhiều thời gian hơn.

Đỗ Thảo (Theo Vientiane Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Myanmar: Dự thảo của Luật Doanh nghiệp mới sẽ có hiệu lực kể từ 01/08 (21/05/2018)

>   Kinh tế Campuchia tăng trưởng nhờ xuất khẩu, du lịch và nông nghiệp (16/05/2018)

>   Campuchia: Cần giảm tình trạng đô la hóa để duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững (29/03/2018)

>   Campuchia: NBC lạc quan về xu hướng sử dụng đồng Riel (27/03/2018)

>   Lào: Lương tối thiểu sắp được nâng lần đầu tiên sau 3 năm (26/02/2018)

>   Tự do kinh tế: Việt Nam thua cả Lào và Campuchia (04/02/2018)

>   Campuchia lên kế hoạch giảm vay nợ nước ngoài (31/01/2018)

>   Myanmar: Vốn FDI dự kiến đạt 3 tỷ USD trong nửa đầu năm tài chính 2018-2019 (30/01/2018)

>   Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 6.8% trong năm tài chính 2017-2018 (24/01/2018)

>   Campuchia: SECC cảnh báo về giao dịch tiền ảo (22/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật