Thứ Hai, 21/05/2018 20:30

Myanmar: Dự thảo của Luật Doanh nghiệp mới sẽ có hiệu lực kể từ 01/08

Các phiên tham vấn công khai về dự thảo các quy định của Luật Doanh nghiệp Myanmar sẽ kết thúc vào ngày 31/05/2018 và các quy định này đã được Cục Quản lý Doanh nghiệp và Đầu tư Myanmar (DICA) công bố, The Myanmar Times đưa tin.

Theo DICA, các quy định của Luật này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/08 và theo đó, những công ty đang hoạt động đã có đăng ký kinh doanh tại Myanmar sẽ phải tiến hành đăng ký lại trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp trực tuyến đến ngày 31/01.

Tổng giám đốc U Aung Naing Oo của DICA cho biết Luật mới này của Myanmar sẽ đổi mới những thông lệ và hợp lý hóa những thủ tục cho các doanh nghiệp đồng thời cũng sẽ đưa ra những ý tưởng mới cho phép nhà đầu tư nước ngoài được thực hiện đầu tư tại Myanmar.

Ông U Aung Naing Oo cho biết: “Luật doanh nghiệp mới sẽ được thi hành kể từ ngày 01/08 và mang lại cơ hội cho tất cả nhà đầu tư nước ngoài đến và hợp tác cùng với các công ty trong nước. Nhiều cản trở và hạn chế sẽ được tháo gỡ để người nước ngoài đến làm ăn tại Myanmar thông qua các quy định của Luật Doanh nghiệp mới”.

Được biết, Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar được xây dựng dựa trên hệ thống luật phổ thông của Anh và những quy định của Đạo luật Doanh nghiệp 1914 (Đạo luật Doanh nghiệp Myanmar) đã được thực thi hơn 1 thế kỷ qua.

Một số đổi mới

Trong các quy định được ban hành tại Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar sẽ có một số điểm mới đáng lưu ý như sau:

Cơ quan Đăng ký Kinh doanh sẽ thành lập và duy trì hệ thống đăng ký điện tử và mọi phiên giao dịch đăng ký đều sẽ được thực hiện thông qua hệ thống này.

Cơ quan Đăng ký Kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận hoặc xác nhận và gửi thông báo, tài liệu theo quy định pháp luật mới.

Một giám đốc của một công ty sẽ không phải thay đổi trong trường hợp công ty đó có duy nhất một giám đốc là cá nhân thường trú tại Myanmar.

Thực hiện đăng ký lại

Tất các những công ty đã đăng ký trước ngày Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar có hiệu lực sẽ phải đăng lại trên hệ thống đăng ký điện tử trong thời gian quy định là 6 tháng, tính từ ngày 01/08.

Trường hợp công ty không thực hiện thủ tục đăng lại trước thời hạn quy định thì sau tháng 1/2019, Cơ quan Đăng ký Kinh doanh được quyền loại tên công ty đó ra khỏi danh sách đăng ký kinh doanh đồng thời tuyên bố công ty ấy đã giải thể trong khi họ vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của các giám đốc và thành viên công ty.

Việc đăng ký lại không tạo ra một pháp nhân mới, không ảnh hưởng đến tài sản, quyền và nghĩa vụ, thu nhập hay nợ của một công ty. Tất cả cổ phiếu do công ty đang hoạt động phát hành trước khi tiến hành đăng ký lại được xem xét chuyển đổi sang cổ phiếu không mệnh giá nhưng việc chuyển đổi này không ảnh hưởng đến các quyền và nghĩa vụ liên quan đến chúng.

Một công ty đang hoạt động được miễn thực hiện quyết toán năm nếu như họ thực hiện đăng ký lại trong khoản thời gian quy định.

Một bước tiến cho nền kinh tế

Luật Doanh nghiệp mới của Myanmar, được ban hành hồi tháng 12 năm ngoái, là một cải cách quan trọng làm thay đổi những quy tắc trong ván bài đối với nền kinh tế nước nhà. Cải cách pháp lý này sẽ tự do hóa nhiều lĩnh vực và cho phép các doanh nghiệp trong nước phát triển bằng cách tìm kiếm nguồn vốn và năng lực nước ngoài thông qua việc thành lập các liên danh. Đồng thời, Luật Doanh nghiệp mới sẽ cho phép người nước ngoài được nắm giữ lên đến 35% cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước và mở cửa Sàn Chứng khoán Yangon (YSX) cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Cộng động kinh doanh cho rằng Luật mới này mang lại những cải cách cần thiết đáng kể cho những doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn trong nền kinh tế nước nhà và thúc đẩy hàng loạt những điều kiện để nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn.

Tuy nhiên, quyết định hoãn thi hành Luật đến giữa năm 2018 bất ngờ của Chính phủ đã khiến lĩnh vực tư nhân khá thất vọng.

William Greenlee, cựu Chủ tịch của nhóm pháp lý thuộc Phòng Thương mại Mỹ cho rằng việc trì hoãn này đã làm vơi đi sự nhiệt tình của đầu tư nước ngoài tiềm năng. Katsuji Nakagawa, Chủ tịch Phòng Thương mại Nhật Bản, thậm chí còn cho rằng việc thực thi Luật nhanh chóng là nhiệm vụ “quan trọng nhất” của các cơ quan chức năng.

Do việc thi hành Luật này phải được nhiều quan chức và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp “khảo nghiệm” vì tính quan trọng và cần thiết cho đầu tư nước ngoài vào Myanmar, nên lĩnh vực tư nhân chỉ còn một cách duy nhất là chờ đến ngày 01/08 mà thôi.

Đỗ Thảo

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế Campuchia tăng trưởng nhờ xuất khẩu, du lịch và nông nghiệp (16/05/2018)

>   Campuchia: Cần giảm tình trạng đô la hóa để duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững (29/03/2018)

>   Campuchia: NBC lạc quan về xu hướng sử dụng đồng Riel (27/03/2018)

>   Lào: Lương tối thiểu sắp được nâng lần đầu tiên sau 3 năm (26/02/2018)

>   Tự do kinh tế: Việt Nam thua cả Lào và Campuchia (04/02/2018)

>   Campuchia lên kế hoạch giảm vay nợ nước ngoài (31/01/2018)

>   Myanmar: Vốn FDI dự kiến đạt 3 tỷ USD trong nửa đầu năm tài chính 2018-2019 (30/01/2018)

>   Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 6.8% trong năm tài chính 2017-2018 (24/01/2018)

>   Campuchia: SECC cảnh báo về giao dịch tiền ảo (22/01/2018)

>   Campuchia: Nhu cầu đồng nội tệ đang tăng dần (18/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật