Thứ Tư, 09/05/2018 06:59

Đẩy mạnh tuyên truyền về thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

Mục đích của kế hoạch này nhằm tăng cường thanh toán dịch vụ công, chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế, hướng đến hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ công và người dân về thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng, bao gồm các khoản thuế, các loại hóa đơn định kỳ (điện, nước, học phí) và viện phí, chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2018 phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 đối với dịch vụ thu ngân sách, có 80% giao dịch nộp thuế tại các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Kho bạc Nhà nước quận, thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách.

Đề án cũng nêu rõ, tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo niềm tin cho khách hàng, cụ thể: Cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán; Tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý, sự phối hợp giữa ngân hàng với các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn; Thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ về an ninh, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm hạn chế các rủi ro; đồng thời phát hiện sớm các vi phạm để chấn chỉnh đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán; Kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống các hành vi gian lận; Chủ động theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; đồng thời có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận.

Nguyễn Long

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   An toàn tiền gửi là thách thức lớn (09/05/2018)

>   Ông Nguyễn Xuân Thành: Nên dừng giao chỉ tiêu tín dụng cho mỗi ngân hàng (08/05/2018)

>   Tăng phí sử dụng thẻ: Ngân hàng đang tận thu? (08/05/2018)

>   Vietcombank, VietinBank và BIDV lên tiếng cảnh báo về giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử (08/05/2018)

>   VAMC: Năm 2017 lãi 20 tỷ đồng, tiền gửi gần 18,000 tỷ đồng (08/05/2018)

>   Tín dụng 4 tháng tăng trưởng 5% (08/05/2018)

>   Nguyên trợ lý bà Hứa Thị Phấn ôm con chưa đầy tháng đến tòa (08/05/2018)

>   Phí ngân hàng tăng, doanh nghiệp bức xúc (08/05/2018)

>   Ngân hàng đang kỳ vọng gì vào Bancassurance? (09/05/2018)

>   Bao nhiêu đại gia chọn ngân hàng thay vì doanh nghiệp ‘con cưng’? (08/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật