Thứ Ba, 08/05/2018 20:00

Công việc, ngủ nghỉ, gia đình, vóc dáng hay bạn bè: Hãy chọn 3

Muốn chăm con, giữ vóc dáng và giữ việc kinh doanh phát triển? Hãy quên việc ngủ nghỉ đi. Bạn cũng không có nhiều thời gian dành cho bạn bè đâu.

Thế tiến thoái lưỡng nan của những người khởi nghiệp

Randi Zuckerberg cho rằng công việc, ngủ nghỉ, gia đình, vóc dáng hay bạn bè là thế tiến thoái lưỡng nan của những người khởi nghiệp. Điều này có đúng với bạn không?

Người ta đã dùng vô số bút mực (và dung lượng pixel) để thảo luận về khó khăn của những người lập nghiệp trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhưng nhà khởi nghiệp và Cựu Giám đốc Phát triển Thị trường của Facebook (cũng là em ruột của Mark Zuckerberg) Randi Zuckerberg đã cố gắng để truyền tải những khó khăn và đánh đổi trong cuộc sống khởi nghiệp theo một phong cách súc tích hơn trên Twitter một vài năm trước với nội dung như sau:

“Thế tiến thoái lưỡng nan của những người khởi nghiệp:
Duy trì tình bạn. Xây dựng một công ty tuyệt vời. Dành thời gian cho gia đình. Giữ gìn vóc dáng. Ngủ nghỉ. Hãy chọn 3.”

Muốn chăm nom con cái, giữ vóc dáng, và giữ việc kinh doanh phát triển? Theo như công thức này, hãy quên việc ngủ nghỉ đi. Và bạn cũng sẽ không có nhiều thời gian dành cho bạn bè đâu. Như Randi Zuckerberg giải thích trong bài phỏng vấn ngắn này, đối với cô ấy, vóc dáng và bạn bè thường không được ưu tiên, đó là một sự thật đáng buồn nhưng cô ấy sẵn lòng chia sẻ với thế giới về điều đó.

Một số người khởi nghiệp đồng tình

Điều này nghe có vẻ khó chịu, nhưng sự thật là thế, theo một cuộc phỏng vấn gần đây với nhà sáng lập Storenvy, Jon Crawford, trên Founder Dating. Crawford tuyên bố: “Công việc, ngủ nghỉ, gia đình, vóc dáng hay bạn bè - hãy chọn 3. Đúng như vậy. Để vượt trội và làm những việc lớn, tôi nghĩ bạn phải mất cân bằng. Tôi chắc sẽ có những ngoại lệ, nhưng tất cả những người tôi thấy khi đang lái trên con tàu tên lửa đang xây đều mất cân bằng cả.”

Crawford, khi trao đổi với những người chuẩn bị khởi nghiệp, nói rằng: “Nếu bạn muốn dành nhiều thời gian với bạn bè, xem tất cả những bộ phim được đề cử Oscar, có thể ngủ ngon giấc vào buổi tối và tập thể dục, thì rất khó đáp ứng được tất cả những gì mà việc khởi nghiệp đòi hỏi. Nếu bạn quan tâm đến việc khởi nghiệp hơn tất cả những điều kia, hãy hành động cho nó. Nhưng nó sẽ đi kèm với sự hy sinh đấy”. Với ý kiến tương tự, những nhà khởi nghiệp khác (hay những người đã từng khởi nghiệp) thú nhận rằng hầu như là bất khả thi trong việc cân bằng cuộc sống khởi nghiệp và cuộc sống gia đình.

Điều này có đúng với bạn hay không?

Công thức khắc nghiệt của bà Randi Zuckerberg có ưu điểm là rất súc tích và rõ ràng, cộng thêm sự xác nhận của Crawford và những người khác, nhưng điều này có đúng với bạn hay không?

Một vài nhà khởi nghiệp cấp cao, như đồng sáng lập Basecamp và Giám đốc Công nghệ (CTO) David Heinemeier Hansson, từng tuyên bố họ có thể hoàn thành tất cả những công việc cần thiết cho công ty star-up của họ trong trung bình khoảng 40 tiếng một tuần, ước chừng vậy là vẫn còn đủ thời gian để tập thể dục, dành cho gia đình, bạn bè và chăm sóc cơ thể (hay ít nhất là nhiều hơn hai khía cạnh).

Có phải những nhà sáng lập này có thể sống cân bằng hơn nhờ vào những hoàn cảnh đặc biệt? Có phải họ đang vẽ nên một bức tranh so với hiện thực có phần tươi đẹp hơn đôi chút về cuộc sống và công việc của họ cho mọi nguời xem? Bạn nghĩ như thế nào?

Có phải công thức của Randi Zuckerberg quá ảm đạm, hay chân thật một cách thú vị?

Tuệ Nhiên (Theo INC)

FILI

Các tin tức khác

>   3 lời khuyên đầu tư tuyệt vời nhất từ Warren Buffett (08/05/2018)

>   Không ngại xa xôi, cổ đông Berkshire Hathaway đến tận Omaha để nghe ông Buffett và ông Munger chia sẻ (06/05/2018)

>   Bà mẹ 14 con xây dựng công ty triệu USD (04/05/2018)

>   Hoa hậu Phạm Hương thuê hầm giữ xe làm startup thời trang (04/05/2018)

>   Stephen Schwarzman - Thế lực mới ở Wall Street (05/05/2018)

>   Startup làm ứng dụng mua giùm, xách hộ cho người du lịch (03/05/2018)

>   Ông trùm mì gói Acecook mở tiệm mì (02/05/2018)

>   Tỉ phú ô tô Trần Bá Dương và chiến lược phát triển đa ngành (02/05/2018)

>   Người xây dựng đế chế phát video trực tuyến Netflix (28/04/2018)

>   Người giàu nhất thế giới: Tập trung vào hiện tại không phải là cách để điều hành doanh nghiệp (28/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật