Thứ Tư, 18/04/2018 11:09

Vượt Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á, kể cả Việt Nam

Trung Quốc vượt mặt Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong năm 2017, qua đó cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đang gia tăng sức ảnh hưởng của họ ở khu vực này.

Mỹ đã là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong 15 năm liên tiếp, nhưng đến năm 2017, thì Trung Quốc đã soán ngôi vị đó, dựa trên số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Sự chuyển biến này tiếp tục diễn ra trong năm 2018, khi lượng hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam nhảy vọt 33.5% trong quý 1/2018 so so với cùng kỳ năm trước, cao hơn cả mức 20% của Mỹ, dựa theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Việt Nam đã dựa vào Mỹ để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quóc – một mối đe dọa về địa chính trị ở khu vực này. Tuy nhiên, trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump dần chuyển sang hướng nội nhiều hơn bằng cách sử dụng các chính sách bảo hộ thương mại, thì Trung Quốc lại san lấp khoảng trống do Mỹ để lại bằng việc đầu tư và thương mại nhiều hơn ở Đông Nam Á.

“Trung tâm thương mại của châu Á rõ ràng đã chuyển từ Mỹ sang Trung Quốc”, Eugenia Victorino, Chuyên gia kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group ở Singapore, cho hay. “Lập trường bảo hộ thương mại cũng thúc đẩy điều này diễn ra và các quốc gia châu Á sẽ ngày càng nhận ra rằng khi xét về phương diện thương mại, Trung Quốc là một quốc gia có nhiều sức ảnh hưởng hơn”.

Trong thập kỷ vừa qua, Trung Quốc đã soán ngôi của Mỹ để thành thị trường xuất khẩu hàng đầu đối với nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Ấn Độ là một trong số ít nước ở châu Á vẫn xem Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn hơn Trung Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam tăng gấp 15 lần lên 50.6 tỷ USD trong thập kỷ kết thúc vào năm 2017, so với mức tăng gấp 4 lần của tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu tới Mỹ (46.5 tỷ USD), dựa trên số liệu thống kê của IMF.

Lực lượng lao động trẻ

Vài năm trở lại đây, Việt Nam đã trỗi dậy như là một trung tâm sản xuất với tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 6%. Lực lượng lao động trẻ và chi phí thấp trở thành nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế như Samsung Electronics Co. và Nestle SA, vốn đã mở nhà máy ở Việt Nam hồi năm ngoái.

Hồi tháng 4/2018, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 13%/năm trong giai đoạn 2018-2020 nhờ khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào hoạt động sản xuất công nghiệp. Theo quan điểm của WB, điều này sẽ góp phần củng cố mức tăng trưởng 6.5% cho tới năm 2020, qua đó giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Khi hoạt động xuất khẩu chiếm gần 100% GDP trong năm 2017, việc trở nên quá phụ thuộc vào một thị trường nào đó có thể tạo ra rủi ro với nền kinh tế Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, Việt Nam đang theo đuổi thỏa thuận thương mại tự do với Nhật Bản và một số quốc gia khác ở châu Âu, và cùng với 10 quốc gia khác ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong tháng 3/2018.

“Việt Nam thực sự cần phải đa dạng hóa sang nhiều thị trường hơn nhằm tránh việc quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc”, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho hay.

“Việt Nam đang tiến triển rất tốt, rất chủ động trong việc theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do”, ông Doanh nói thêm. “Với TPP, Việt Nam cần chuẩn bị thật tốt để hưởng lợi từ thỏa thuận này”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng tiếp tay cho Vũ "nhôm" thâu tóm đất công (18/04/2018)

>   Công an đang khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng (18/04/2018)

>   Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng 7,64% (18/04/2018)

>   Khám nhà nguyên tướng tình báo Phan Hữu Tuấn ở Hà Nội (17/04/2018)

>   Khởi tố nguyên Phó Tổng Cục trưởng Bộ Công an Phan Hữu Tuấn và hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng (17/04/2018)

>   Quảng Ninh, từ 4 câu hỏi khó của vị tỷ phú đến kỳ vọng hút nhà đầu tư "top 500" (17/04/2018)

>   Khi bầu Đức cho quân chơi giải ngoại… (17/04/2018)

>   Bộ Giao thông kiến nghị giữ trạm BOT Cai Lậy, giảm 60% mức phí (17/04/2018)

>   Hai nhà ga metro đầu tiên của TP HCM sắp hoàn thành (17/04/2018)

>   Mô hình Hybrid: Làn gió mới của hàng không thế giới (17/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật