Thứ Ba, 17/04/2018 15:45

Trung Quốc áp phí 179% lên lúa miến nhập khẩu từ Mỹ

Trong ngày thứ Ba (17/04), Trung Quốc cho biết họ đang áp một mức phí lớn lên lúa miến (Sorghum) nhập khẩu từ Mỹ, với lý do Mỹ đã bán phá giá mặt hàng này trên thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết, kể từ ngày thứ Tư (18/04), các quan chức hải quan sẽ thu phí khoảng 179% giá trị lô hàng lúa miến nhập khẩu từ Mỹ, sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng sản phẩm này đã được trợ cấp không công bằng và gây thiệt hại tới các nhà sản xuất Trung Quốc.

Lúa miến là một loại ngũ cốc sử dụng để nuôi gia súc và chế biến một loại rượu rất phổ biến với người Trung Quốc.

Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu các sản phẩm lúa miến từ Mỹ nhiều nhất. Giá trị nhập khẩu lúa miến của Trung Quốc từ Mỹ lên tới 960 triệu USD, theo số liệu từ cục hải quan Trung Quốc.

Động thái trên có khả năng gia tăng nỗi lo sợ về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Căng thẳng đã bắt đầu leo thang kể từ đầu năm 2018, khi cả hai bên liên tục đưa ra các biện pháp áp thuế bổ sung lên các hàng hóa của nhau.

Hồi tháng 2/2018, Trung Quốc đã tuyên bố rằng sẽ điều tra về cáo buộc bán phá giá lúa miến Mỹ.

 “Lúa miến là một mục tiêu tốt trong cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vì nó sẽ có tác động tài chính lớn đến Mỹ”, Loren Puette, Giám đốc tại công ty nghiên cứu nông nghiệp ChinaAg, cho biết.

Việc áp phí lên mặt hàng lúa miến của Trung Quốc có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế nông thôn của nước Mỹ, nhất là những bang như Kansas – nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều người ủng hộ.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết đây chỉ là phán quyết sơ bộ và việc áp thuế chỉ mang tính tạm thời. Họ cho biết sẽ thông báo quyết định cuối cùng về vụ điều tra lúa miến Mỹ sau này.

Trước đó, Trung Quốc đã cho biết họ dự dịnh áp thuế nhập khẩu 25% lên lúa miến Mỹ như là một biện pháp trả đũa lại động thái áp thuế 50 tỷ USD của Donald Trump hồi đầu tháng này.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng đe dọa áp thuế nhập khẩu 25% lên đậu nành – một sản phẩm nông nghiệp quan trọng hơn đối với người nông dân Mỹ. Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu đậu nành Mỹ nhiều nhất, với tổng giá trị 12.3 tỷ USD trong năm 2017.

Trước đó, trong ngày thứ Hai (16/04), Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố cấm các công ty nước này bán linh kiện cho ZTE, một công ty sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc, trong vòng 7 năm.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thêm một “công chúa hư” của Korean Air khiến dư luận Hàn Quốc dậy sóng (17/04/2018)

>   Muốn "đấu" với Alibaba, startup Trung Quốc chuẩn bị IPO 4 tỷ USD (17/04/2018)

>   Trung Quốc mua trái phiếu Chính phủ Mỹ mạnh nhất trong 6 tháng (17/04/2018)

>   Donald Trump cáo buộc Nga và Trung Quốc phá giá tiền tệ (17/04/2018)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ khi đồng USD suy yếu (17/04/2018)

>   Dầu giảm mạnh khi lo ngại về Syria dịu bớt (17/04/2018)

>   Ngân hàng không nhân viên đầu tiên tại Trung Quốc (16/04/2018)

>   Trung Quốc và Nhật Bản tổ chức đàm phán về kinh tế lần đầu tiên sau 8 năm (16/04/2018)

>   Nhà đầu tư đánh mất niềm tin trước vị Tổng thống Mỹ “sáng nắng chiều mưa” (15/04/2018)

>   Mark Mobius: Mỹ trở lại TPP sẽ tốt hơn cho các quốc gia thành viên (14/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật