Thứ Hai, 16/04/2018 21:32

Singapore: Tài xế Uber chạy sang các hãng taxi truyền thống

Các công ty taxi truyền thống ở Singapore, vốn bị “chảy máu” nhân lực vì nhiều tài xế của họ chạy sang các công ty gọi xe như Grab và Uber, giờ đây đang chứng kiến số lượng tài xế Uber tìm đến họ xin việc tăng vọt.

Tờ Today cho biết, hiện tượng này xảy ra sau khi Grab tuyên bố thâu tóm mảng kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á.

Các hãng taxi truyền thống Singapore đang thu hút các tài xế Uber quay trở về. Ảnh: Today

Mặc dù không công bố số liệu chi tiết nhưng hãng taxi điện HDT Singapore Taxi cho biết lượng đơn xin việc gửi đến công ty này tăng 20% sau khi thương vụ Uber-Grab được công bố ngày 26-3.

Ông James Ng, Giám đốc HDT Singapore Holding (côngty mẹ của HDT Singapore Taxi), cho biết rất nhiều người trong số tài xế xin việc ở công ty là các tài xế Uber.

Theo hãng taxi lớn nhất Singapore ComfortDelGro, có rất nhiều tài xế đến xin việc ở hãng này trong hai tháng qua. Còn hãng Trans-Cab lại cho biết đã nhận được nhiều e-mail hỏi thông tin việc làm từ các tài xế Uber lẫn Grab kể từ sau thương vụ Uber-Grab. Người phát ngôn của Trans-Cab nói, có nhiều nguyên nhân bao gồm thời gian lái xe trên đường quá nhiều và giá cước thấp khiến các tài xế taxi công nghệ muốn chuyển sang làm cho các hãng taxi truyền thống.

Trước đây, trong làn sóng bùng nổ của kinh tế chia sẻ, nhiều tài xế taxi chuyển sang lái xe cho Uber nhưng giờ đây, họ cho biết đang muốn quay trở về với ngành taxi truyền thống.

Ông Kwan Kar Wai, 51 tuổi, đã hành nghề tài xế taxi hơn một thập kỷ với các hãng taxi ComfortDelGro, SMRT Taxis trước khi chuyển sang lái cho Uber vào tháng 7-2017.

Ông nói lái xe cho một nền tảng gọi xe nghĩa là phải phụ thuộc vào lệnh đặt xe trên ứng dụng và nếu như ứng dụng bị sập thì tài xế mất thu nhập. Ông cho biết vào đầu tháng 4, ứng dụng của Grab bị sập đến ba lần. “Nếu như tôi là tài xế Grab, tôi sẽ không nhận được cuốc xe nào cả vào những lần ứng dụng bị sập và điều này có nghĩa là tôi bị mất thu nhập”, ông Kwan nói.

Thu nhập thấp hơn cũng là một yếu tố khiến các tài xế taxi công nghệ muốn quay trở về ngành taxi truyền thống. Như trường hợp của ông Lau Kok Bin, 50 tuổi, trước đây là tài xế của hãng taxi Trans-Cab nhưng sau đó, người đàn ông này chuyển sang làm tài xế Uber vào giữa năm ngoái với hy vọng kiếm thu nhập cao hơn nhưng thực tế trái với mong đợi của ông.

Làm tài xế taxi truyền thống, ông Lau kiếm được 4.000 đô la Singapore (70 triệu đồng) mỗi tháng sau khi trừ chi phí xăng và thuê xe nhưng khi lái cho Uber, ông chỉ kiếm được 2.500 đô la Singapore (43 triệu đồng)/tháng. Lý do, theo người tài xế này, có những lúc  mất rất nhiều thời gian để lái xe trên đường đến nơi đón khách nhưng nhiều trường hợp, khách hàng hủy lệnh đặt chuyến, đồng nghĩa, chuyến đi đó chỉ tốn xăng, mất thời gian mà không thu được tiền về.

Lê Linh

Thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   CEO hãng quảng cáo lớn nhất thế giới từ chức sau 33 năm điều hành (16/04/2018)

>   Vũ khí bí mật của Trung Quốc trong căng thẳng thương mại với Mỹ (15/04/2018)

>   Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria (14/04/2018)

>   Mỹ phẩm Hàn Quốc đang từng bước chiếm lĩnh toàn cầu (13/04/2018)

>   Nhu cầu tăng, Ấn Độ tính xây thêm 100 sân bay mới (13/04/2018)

>   Các công ty bán lẻ của Nhật thắng lớn ở nước ngoài (13/04/2018)

>   Trung Quốc đang quốc hữu hóa ngành công nghệ? (13/04/2018)

>   'Không CEO Mỹ nào kiếm được tiền ở Trung Quốc' (12/04/2018)

>   Mark Zuckerberg lần thứ hai phủ nhận Facebook là hãng truyền thông (12/04/2018)

>   Các nước quản lý thuê bao viễn thông như thế nào? (11/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật