Thứ Năm, 12/04/2018 10:37

Hết thời, các cổ phiếu tiền ảo lại đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết

Thời hoàng kim của các cổ phiếu tiền ảo không kéo dài quá lâu.

Hai cổ phiếu Long Blockchain Corp. và Longfin Corp. từng nhảy vọt trong năm ngoái sau khi tuyên bố đổi lĩnh vực sang Blockchain, giờ lại phải đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán Nasdaq. Việc loại bỏ những cổ phiếu báo hiệu dấu chấm hết của một kỷ nguyên ngắn ngủi khi mọi công ty từ các công ty bán nước giải khát cho tới công ty sản xuất xì gà cố gắng kiếm lợi từ cơn sốt tiền ảo cũng như công nghệ nền tảng Blockchain.

Thật vậy, Long Blockchain đã đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết trong tháng 12/2017 khi họ chuyển lĩnh vực từ trà đá sang tiền ảo. Trong ngày thứ Ba (10/04), công ty này cho biết họ đã bị sàn Nasdaq đình chỉ vào ngày 12/04 theo một quy định, trong đó cho phép cơ quan điều hành sàn giao dịch khả năng loại bỏ những công ty có hành vi sai trái trong quá khứ.

Vài giờ trước thời điểm tuyên bố, Longfin – một công ty chuyển từ công nghệ tài chính sang tiền ảo – đã nhận được thông báo hủy niêm yết từ sàn Nasdaq vì không nộp báo cáo tài chính quý đúng thời hạn.

Khi giá Bitcoin liên tục lập đỉnh mới trong tháng 12/2017, một vài công ty – vốn chẳng có kinh nghiệm gì liên quan tới tiền ảo hoặc Blockchain – cũng sử dụng những cụm từ “crypto” và “Blockchain” vào tên tuổi của mình để thu hút nhà đầu tư. Kết quả cho thấy nhờ làm thế, cổ phiếu của các công ty này đều tăng vọt và đem lại tỷ suất sinh lợi rất hấp dẫn. Ngay cả cổ phiếu Kodak cũng nhảy vọt sau khi công ty tiên phong về nhiếp ảnh cho biết rằng họ cũng tham gia với công ty khác để tạo ra một token kỹ thuật số có tên là KodakCoin trong tháng 1/2018.

Tuy nhiên, cuộc vui của các cổ phiếu này dường như tới hồi kết, giá cổ phiếu liên tục tụt dốc trong vài tháng gần đây trước đà sụt giảm mạnh của Bitcoin.

Bên cạnh diễn biến của giá cổ phiếu, Longfin và Long Blockchain cũng có một khoảng thời gian khó khăn để chứng minh bản thân với nhà đầu tư và các cơ quan quản lý.

Tuần trước, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã nhận được lệnh của tòa án để đóng băng hơn lượng tiền thu được từ đợt bán cổ phiếu Longfin khoảng 27 triệu USD, cho biết diễn biến cổ phiếu đã bị chi phối bởi giao dịch nội gián.

Cơ quan này cũng đang trong quá trình điều tra vụ Longfin thâu tóm Ziddu.com – Longfin mô tả là một công ty cung cấp giải pháp Blockchain và có cung cấp các khoản vay nhỏ. Được biết, Ziddu.com đã bị loại ra khỏi Russell 2000 Index chỉ sau gần 2 tuần gia nhập, và sau việc từ chức của các kế toán viên.

Về phần của Long Blockchain – trước đó có tên là Long Island Iced Tea, sàn Nasdaq đã đe dọa hủy niêm yết cổ phiếu này trong tháng 10/2017 – ngay cả trước thời điểm đổi tên – vì vốn hóa quá thấp.

Hồi tháng 2/2018, sàn Nasdaq đã gửi thêm một thông báo hủy niêm yết, cho rằng Farmingdale – một công ty có trụ sở ở New York – đã thực hiện một loạt tuyên bố công khai nhằm mục đích lừa dối nhà đầu tư và lợi dụng sự quan tâm của nhà đầu tư về Bitcoin và công nghệ Blockchain. Trong hồ sơ pháp lý hồi tháng 2/2018, công ty này cho biết họ không đồng ý với đánh giá của Nasdaq.

Trong ngày thứ Ba (10/04), Long Blockchain cho biết họ dự tính nộp đơn đăng ký để cổ phiếu giao dịch qua OTC. Còn Longfin thì dự định nộp một kế hoạch về tuân thủ quy định tới sàn Nasdaq trước ngày 13/04 – một điều có thể thuyết phục sàn này gia hạn nộp hồ sơ pháp lý tới 09/07/2018.

Dạo gần đây, thị trường tiền ảo liên tục biến động mạnh, và giá Bitcoin – đồng tiền ảo vốn hóa lớn nhất – liên tục rớt mốc 7,000 USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vỡ đường dây đa cấp 15.000 tỉ: UBND TP HCM chỉ đạo công an điều tra (11/04/2018)

>   Vỡ đường dây đa cấp 15.000 tỉ: Tiền ảo vẫn sôi động (11/04/2018)

>   Lãi suất iFan 576%/năm: Gấp 80 lần gửi ngân hàng, 50 lần đầu tư vàng (10/04/2018)

>   Bank of America: “Bong bóng lớn nhất lịch sử Bitcoin đã bắt đầu nổ” (10/04/2018)

>   Bitcoin lại mất mốc 7,000 USD (10/04/2018)

>   Làm sao phát hiện lừa đảo đa cấp với tiền ảo? (09/04/2018)

>   Sau George Soros, gia đình Rockefeller chuẩn bị bước chân vào thị trường tiền ảo (09/04/2018)

>   Foxconn sản xuất điện thoại kiêm ví tiền ảo đầu tiên trên thế giới (08/04/2018)

>   Cựu Giám đốc sàn Bitcoin bi quan về tiền ảo (07/04/2018)

>   Ông trùm đầu cơ George Soros chuẩn bị giao dịch tiền kỹ thuật số (07/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật