Thứ Ba, 03/04/2018 10:23

Cổ phiếu TTT: Phù hợp với trường phái đầu tư giá trị?

Tiềm năng tăng trưởng khả quan của ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp CTCP Du lịch - Thương mại Tây Ninh (HNX: TTT) duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong các năm tới. Với chính sách cổ tức bằng tiền tăng trưởng, hệ số biên lãi hấp dẫn cùng lợi thế cạnh tranh cao trong khu vực, TTT sẽ trở thành sự lựa chọn phù hợp dành cho các nhà đầu tư dài hạn theo trường phái đầu tư giá trị.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế chững lại trong năm 2017

Năm 2017, doanh thu hợp nhất của TTT đạt 358.54 tỷ đồng, tăng trưởng 21.1% so với năm 2016. Sự tăng trưởng của doanh thu đến từ:

(1)  Sự tăng trưởng của doanh thu từ hoạt động bán hàng với hơn 174 tỷ đồng, đạt mức tăng hơn 26% so với cùng kỳ.

(2)  Dịch vụ vận chuyển cáp treo và máng trượt phục vụ khách du lịch tại khu vực núi Bà Đen duy trì mức tăng trưởng ổn định với mức tăng 17.4%, đạt hơn 160 tỷ đồng.

Với sự tăng trưởng mạnh của doanh thu, lợi nhuận gộp của TTT ghi nhận mức tăng trưởng hơn 17.6%, tương ứng đạt hơn 149 tỷ đồng.

Dù doanh thu và lợi nhuận gộp tăng trưởng ấn tượng nhưng lợi nhuận sau thuế của TTT lại có sự chững lại trong tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2017 chỉ đạt 72.2 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ 6% chững lại đáng kể so với mức tăng trưởng 15.1% của năm 2016.

Nguyên nhân cho sự co hẹp tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đến từ việc doanh thu tăng trưởng mạnh nhưng chi phí hoạt động cũng có sự tăng trưởng tương ứng. Tỷ lệ chi phí hoạt động bao gồm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 19.8%, tăng trưởng khá mạnh so với mức tỷ lệ 16% của năm 2016.

Kết quả kinh doanh năm 2017 (Đvt: Tỷ đồng)

Nguồn: VietstockFinance

Gia tăng dòng tiền cho hoạt động đầu tư

Cơ cấu tài sản ngắn hạn của TTT có sự chuyển dịch mạnh trong năm vừa qua. Nếu tiền và các khoản tương đương tiền tăng gấp 7.2 lần thì các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn sụt giảm hơn 4.2 lần. Cụ thể, TTT tái cơ cấu các khoản tiền gửi có kỳ hạn 3 tháng - 12 tháng sang tình trạng nắm giữ với kỳ hạn 3 tháng. Nhiều khả năng TTT có sự cơ cấu mạnh nhằm chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cho hoạt động đầu tư tài sản cố định trong những năm tới. Tính đến cuối năm 2017, chi phí xây dựng cơ bản dở dang của TTT gia tăng mạnh lên 60.6 tỷ đồng, chủ yếu đến từ dự án nâng cấp hệ thống máng trượt của Khu Du lịch Quốc gia Núi Bà Đen.

Biến động trong cơ cấu tài sản của TTT năm 2017 (Đvt: Tỷ đồng)

Nguồn: VietstockFinance

Ưu tiên sử dụng vốn chủ sở hữu tài trợ cho hoạt động kinh doanh

Tính đến cuối năm 2017, nợ phải trả chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ 7.1% trong cơ cấu nguồn vốn kinh doanh của TTT, tương ứng hơn 26.6 tỷ đồng. Trong đó, các nghĩa vụ nợ phải trả tập trung chủ yếu ở các khoản phải trả người lao động với gần 14.6 tỷ đồng tính đến cuối năm 2017. Kể từ sau năm 2013, TTT đã không sử dụng nợ vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Ngay cả hoạt động đầu tư tài sản cũng đã có sự khác biệt so với năm 2013 khi các khoản mục đầu tư tài sản cố định hiện tại đều đến từ nguồn tiền mặt hiện có của doanh nghiệp. Điều này cho thấy TTT luôn kiên trì theo đuổi chính sách không sử dụng đòn bẩy vay nợ trong hoạt động kinh doanh của công ty, qua đó giúp công ty không phải chịu sức ép và rủi ro liên quan đến chi phí lãi vay.

Vì sao TTT là sự lựa chọn cho các nhà đầu tư dài hạn?

Chính sách cổ tức tăng trưởng ổn định

Một trong những yếu tố hấp dẫn của TTT đến từ chính sách cổ tức của doanh nghiệp này. Cụ thể, TTT luôn duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt ổn định với tỷ lệ gia tăng theo thời gian. Ngay trong những giai đoạn TTT có sự biến động giảm trong lợi nhuận hoặc đẩy mạnh đầu tư vốn cố định thì chính sách cổ tức của doanh nghiệp vẫn được duy trì. Tỷ lệ cổ tức tiền mặt hiện tại của TTT là 14%, tương ứng tỷ suất cổ tức 2.52% theo thị giá hiện tại.

Lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền của TTT

Nguồn: VietstockFinance

Lợi nhuận sau thuế đạt tốc độ tăng trưởng kép hơn 17% trong dài hạn

Năm 2017, tỷ lệ tăng trưởng kép 5 năm của lợi nhuận sau thuế của TTT đạt 17.6%, gia tăng mạnh so với giai đoạn 2009-2013. Tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận sau thuế đã có sự cải thiện ấn tượng sau khi TTT hoàn tất dự án đầu tư hệ thống cáp treo mới kể từ năm 2013. Với hệ thống cáp treo mới theo công nghệ châu Âu có hiệu suất vận chuyển tốt hơn, đây chính là động lực tăng trưởng chính cho TTT trong nhiều năm qua.

Lợi thế cạnh tranh cao giúp duy trì biên lợi nhuận ổn định

TTT hiện tại là doanh nghiệp có thị phần du lịch lớn nhất tại khu vực tỉnh Tây Ninh. Thông qua việc nắm giữ quyền chi phối tại các công ty con là CTCP Cáp Treo Núi Bà Tây Ninh (HOSE: TCT) và CTCP Lữ Hành Tây Ninh cùng sự kiểm soát chi phối của chính quyền khu vực (UBND Tỉnh Tây Ninh nắm giữ 80.83% cổ phần TTT), điều này đã tạo lợi thế độc quyền cho TTT trong hoạt động khai thác du lịch tại các địa điểm trọng yếu trong khu vực.

Bên cạnh đó, với thị phần kinh doanh du lịch lớn nhất khu vực, khả năng cạnh tranh của các đối thủ gia nhập ngành hoặc đối thủ cạnh tranh hiện hữu là không cao. Rủi ro từ sản phẩm, dịch vụ thay thế cũng không có sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cao cho TTT trong dài hạn. Đây là nguyên nhân chính giúp TTT tạo lập được sức mạnh thương lượng đối với khách hàng và nhà cung cấp của mình.

Với lợi thế cạnh tranh cao, điều này đã giúp TTT duy trì biên lợi nhuận ở mức cao và có sự ổn định qua nhiều năm hoạt động.

Nhóm hệ số biên lợi nhuận của TTT

Nguồn: VietstockFinance

Tiềm năng tăng trưởng lớn trong dài hạn

Với việc xác định du lịch (gắn với văn hoá) là một ngành kinh tế trọng điểm, UBND tỉnh Tây Ninh đã thực hiện các bước đi cần thiết trong lộ trình khai thác tiềm năng du lịch của khu vực. Theo đó, trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh đến năm 2035.

Trọng tâm của quy hoạch phát triển là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Theo kế hoạch, Khu du lịch núi Bà Đen sẽ hình thành 8 phân khu chức năng phục vụ cho việc xây dựng hệ sinh thái du lịch ở khu vực núi Bà Đen, bao gồm:

(1)  Phân khu 1: Khu tâm linh lễ hội với các ngôi chùa, thiền viện cùng hệ thống cáp treo, máng trượt hiện có.

(2)  Phân khu 2: Khu trường bắn thể thao khai thác phục vụ các hoạt động du lịch thể thao bắn súng.

(3)  Phân khu 3:Công viên đô thị. Theo định hướng phát triển không gian đô thị Tây Ninh, khu vực này sẽ là không gian đệm giữa Khu trường bắn thể thao, khu tâm linh lễ hội với khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

(4)  Phân khu 4: Khu tổ hợp du lịch Ma Thiên Lãnh, bao gồm khu vui chơi giải trí với công viên nước, hồ nhân tạo, đập nước dưới chân núi Phụng. Đây được xác định là khu chức năng quan trọng của Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

(5)  Phân khu 5: Khu vui chơi giải trí tổng hợp với định hướng xây dựng theo mô hình Disneyland với các hoạt động thể thao kết hợp trung tâm mua sắm.

(6)  Phân khu 6: Trường đua xe mô tô, ô tô địa hình.

(7)  Phân khu 7: Làng du lịch cộng đồng Khedol, bao gồm chùa Khedol, nhà cộng đồng và một số khu lưu trú trong nhà dân.

(8)  Phân khu 8: Khu vực tham quan, ngắm cảnh, thiền trên đỉnh núi Bà Đen với các hoạt động giải trí như dù lượn mạo hiểm.

Với quy mô quy hoạch đòi hỏi vốn đầu tư lớn, hiện tại ban lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã ban hành danh mục dự án để mời gọi chủ đầu tư. Nhiều tập đoàn đầu tư lớn như Sun Group đã thể hiện sự quan tâm đối với các cơ hội đầu tư vào ngành du lịch ở khu vực này.

Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng đồng thời được đẩy mạnh khi tỉnh Tây Ninh sẽ ưu tiên tập trung đầu tư cho các tuyến đường trọng điểm (tuyến 782 – 784, Ngã 3 Đất Sét – Bến Củi, các tuyến đường đến các khu vực trọng điểm như núi Bà Đen, Tòa thánh Tây Ninh, Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát, Trung ương Cục miền Nam, Hồ Dầu Tiếng…) để gia tăng sự tiếp cận với nhu cầu du lịch từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương và Bình Phước.

Như vậy, với dư địa tăng trưởng lớn, kế hoạch đầu tư nghiêm túc của Nhà nước cùng vị thế cạnh tranh cao trong khu vực, TTT được kỳ vọng sẽ duy trì khả năng tăng trưởng cao trên tầm nhìn dài hạn.

Định giá tài sản hấp dẫn so với thị giá

Về các khoản đầu tư của TTT tính đến cuối năm 2017, TTT đang đầu tư vào hai công ty con là CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (HOSE: TCT) và CTCP Du lịch Lữ hành Tây Ninh. Hiện tại TTT đang nắm giữ 51% vốn của TCT. TCT là một doanh nghiệp có sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ổn định, dòng tiền hoạt động và chính sách cổ tức tiền mặt ổn định. Với thị giá trung bình của TCT trong 01 năm qua là 56,741 VND, chỉ riêng khoản đầu tư vào TCT đã tạo ra giá trị hợp lý cho mỗi cổ phần TTT là 77,144 VND, cao hơn 36.5% so với thị giá TTT hiện tại. Do đó, việc xem xét đầu tư vào TTT trên tầm nhìn tăng trưởng dài hạn với mức thị giá hiện tại là một cơ hội đầu tư khá hấp dẫn đối với giới đầu tư. Điểm trừ duy nhất đến từ mức độ free-loat của cổ phiếu này không quá cao. UBND tỉnh  Tây Ninh hiện tại đang nắm 3,694,230 cổ phiếu, (tương ứng tỷ lệ sở hữu 80.83%). Khối lượng khớp lệnh bình quân 52 tuần của TTT hiện tại chỉ đạt hơn 5,300 cổ phiếu.

Kết luận: Với tiềm năng khai thác du lịch còn nhiều dư địa phát triển, vị thế cạnh tranh cao trong khu vực cùng chính sách cổ tức tăng trưởng, TTT được kỳ vọng sẽ duy trì khả năng tăng trưởng ổn định trong nhiều năm tới và trở thành sự lựa chọn phù hợp dành cho các nhà đầu tư dài hạn theo trường phái đầu tư giá trị.

Phước Toàn

FiLi

Các tin tức khác

>   30/03: Đọc gì trước giờ giao dịch? (30/03/2018)

>   APC: Chủ tịch Võ Thùy Dương đăng ký mua 500,000 cp (30/03/2018)

>   Vietstock Daily 30/03: Tâm lý thận trọng chi phối thị trường (29/03/2018)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 30/03 (30/03/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 29/03: Thị trường "chìm nghỉm" dù tin tốt (29/03/2018)

>   29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch? (29/03/2018)

>   Vietstock Daily 29/03: Tiếp tục tích lũy? (28/03/2018)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03 (29/03/2018)

>   “Vị đắng” cổ phiếu đường (28/03/2018)

>   HOSE: Loại bỏ cổ phiếu NVT thuộc VNX Allshare (28/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật