Thứ Sáu, 16/03/2018 17:58

Thương mại điện tử: Sân chơi không chỉ thuộc về những ông lớn

Trong một thế giới phẳng, nơi thị trường không chỉ giới hạn trong lãnh thổ của một quốc gia, việc thị trường bị cạnh tranh bởi các ông lớn là không thể tránh khỏi. Tuy vậy, với nền tảng công nghệ thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không bị lép vế nếu biết tận dụng hiệu quả.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc phụ trách mảng Zalo Business chia sẻ, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần khó khăn thuộc về kỹ thuật và việc thay đổi cơ cấu để tham gia thị trường, với các bài toán chính về xây dựng hệ thống kỹ thuật, hậu cần, thu hút khách hàng.

Trước tiên, để kinh doanh trên Internet, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống để hiện diện trên Internet dưới dạng website và một hệ thống phía sau quản lý các khâu như kho bãi, vận chuyển. Việc xây dựng hệ thống như vậy thường tốn nhiều thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải cân bằng giữa hoạt động thương mại truyền thống và TMĐT. Như vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp rào cản ngay từ bước đầu tham gia cuộc chơi TMĐT khi việc xây dựng cũng như vận hành hệ thống trơn tru đòi hỏi rất nhiều thời gian, tiền bạc, cũng như nguồn nhân lực đủ trình độ vận hành và quản lý.

Bên cạnh đó là những rào cản về khâu hậu cần. TMĐT giải quyết bài toán gặp gỡ giữa người bán và người mua. Tuy vậy, ngay cả khi thành công trong việc chinh phục người mua, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn với các vấn đề như giao nhận, thanh toán hay một số bài toán khác như bảo hành, xác nhận thông tin khách hàng.

Làm sao thu hút khách hàng trên môi trường internet - đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi giờ đây doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ thông qua môi trường trực tuyến.

Với sự ra đời của nền tảng hỗ trợ kinh doanh TMĐT, hầu hết các bài toán trên đều có thể được giải quyết. Ở Việt Nam, có thể kể tên một số nên tảng như Haravan, Bizweb…

So với việc xây dựng website, các nền tảng trên vô cùng tiện lợi. Thao tác dễ dàng giúp doanh nghiệp tham gia sân chơi TMĐT với thời gian và chi phí được tối ưu hóa. Cộng với việc nhận hỗ trợ kỹ thuật từ công ty cung cấp, doanh nghiệp không cần phải quan tâm tới các vấn đề trên nữa.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng dễ dàng tiếp cận với thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tự nhiên tham gia TMĐT mà không cần thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống.

Hiện tại, có hơn 50 đơn vị vận chuyển và các dịch vụ kết nối với nền tảng bán hàng ở thị trường Việt Nam. Chi phí, thời gian vận chuyển cùng các dịch vụ đi kèm giúp cho doanh nghiệp không cần phải lo lắng về khâu hậu cần.

Còn về bài toán thu hút khách hàng và quảng bá doanh nghiệp, so với 10 năm trước khi chỉ làm SEO hay Google Adword, hiện tại các doanh nghiệp có thể tự tạo quảng cáo với thao tác đơn giản và chi phí thấp, điển hình như quảng cáo trên Facebook hay Zalo. Nhờ đó, mọi doanh nghiệp đều có thể tận dụng sức mạnh của kênh marketing nhằm gia tăng doanh số thay vì chỉ công tác nhận diện thương hiệu tốn kém. Thậm chí đối với một số kênh quảng bá, người dùng còn có thể mua hàng trực tiếp thông qua quảng cáo mà không cần tới website chính của doanh nghiệp.

Tận dụng tiện ích từ các nền tảng TMĐT, doanh nghiệp giờ đây chỉ cần tập trung vào bán hàng, quảng bá và chăm sóc khách hàng.

Có thể thấy, TMĐT không còn là sân chơi của các ông lớn khi các doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào cũng đều có thể tăng trưởng nhờ vào nền tảng kinh doanh TMĐT.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Nhiều cảnh báo bị phớt lờ khi phê duyệt cho Mobifone mua AVG (16/03/2018)

>   Tổng thống Hàn Quốc sắp thăm chính thức Việt Nam (16/03/2018)

>   Bà Phan Thị Mỹ Thanh và lãnh đạo Đồng Nai vi phạm những gì? (16/03/2018)

>   Việt Nam-Australia trở thành Đối tác Chiến lược (15/03/2018)

>   Quy định thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản (15/03/2018)

>   Thương mại điện tử: Phát triển nhanh nhưng chưa vui lắm! (15/03/2018)

>   Amazon vào Việt Nam, thị trường thương mại điện tử sẽ là "hành trình của hoa hồng"? (15/03/2018)

>   Hà Nội ra ‘tối hậu thư’ xử lý sai phạm loạt dự án BT, BOT nghìn tỷ (15/03/2018)

>   Đường dây đánh bạc ngàn tỉ: Cơ quan điều tra làm việc với tướng công an Phan Văn Vĩnh (15/03/2018)

>   Truy nã 9 đối tượng bỏ trốn trong vụ nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa bị bắt (15/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật