Thứ Năm, 08/03/2018 09:08

Quan điểm đúng về đầu tư

Trong một chương trình chia sẻ về đầu tư chứng khoán cuối năm 2017 tại TPHCM, chuyên gia đầu tư chứng khoán Tần Nguyễn từng chia sẻ chuyện một số gia đình khá giả tại Việt Nam cho con ra nước ngoài du học, với chi phí tổng cộng cho cả khóa học lên đến 2-3 tỷ đồng, nhưng những người du học về nước lại không tìm được việc làm tốt. Ông Tần nói: “Với số tiền đó, nếu cho con cái họ học và đầu tư chứng khoán, con cái họ có thể đã được tự do tài chính”.

Câu chuyện trên đúng với không ít trường hợp vì trong thực tế, nhiều gia đình Việt Nam vẫn chưa hiểu nhiều về đầu tư chứng khoán và thường nghĩ về đầu tư với tỷ lệ rủi ro cao.

Đầu tư trước hết phải an toàn

Với những người đầu tư thực sự, đầu tư trước hết phải an toàn. Đầu tư được hiểu nôm na là sự hy sinh tiêu dùng của bản thân ở hiện tại để mong thu lại lợi ích lớn hơn nhiều lần trong tương lai. Đầu tư thường diễn ra trong thời gian tương đối dài, thu lời nhờ giá trị thặng dư tạo được.

Để việc đầu tư được an toàn, đầu tiên nhà đầu tư cần chọn kênh đầu tư bền vững và hợp pháp. Dù làm bất cứ việc gì, trước hết chúng ta hãy làm đúng. Chọn kênh đầu tư hợp pháp và đã được kiểm chứng qua thời gian sẽ giúp chúng ta ngủ ngon giấc trước mối lo về rủi ro của kênh giao dịch.

Việc quan trọng nữa là nhà đầu tư cần trang bị kiến thức về kênh đầu tư. Kiến thức này được ví như vũ khí khi ra trận, chúng ta không thể đi tay không. Trong đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần học cách chọn lọc cổ phiếu, định giá cổ phiếu, phân tích báo cáo tài chính, phân tích kỹ thuật, cơ cấu danh mục, quản lý vốn... Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần phân tích tình hình kinh tế vĩ mô, chu kỳ kinh tế… để nắm bắt xu hướng của thị trường.

Nhà đầu tư chỉ hành động khi có phương pháp rõ ràng. Nếu kiến thức được ví như vũ khí thì phương pháp được ví như chiến lược. Khi đã có phương pháp đầu tư rõ ràng, nhà đầu tư hãy tự trải nghiệm chúng một cách độc lập, quyết đoán, không để những luồng tư tưởng khác hay tác động từ những người xung quanh ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của mình. Đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy như cả thế giới đang chống lại mình. Hãy can đảm lên, mặc kệ đám đông, thực hành phương pháp đầu tư mà chúng ta đã chọn.

Khi đã có kiến thức và phương pháp, việc đầu tư mới trở nên nhàn hạ, góp phần cho cuộc sống của chúng ta thêm vững chải và thảnh thơi.

Lợi nhuận cao, lãi suất kép

Khi lựa chọn đầu tư nghĩa là chúng ta đang đương đầu với sự bất ổn và tìm kiếm lợi nhuận từ đó. Nhà đầu tư hoàn toàn có quyền trông chờ mức lợi nhuận cao hơn, chí ít là cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng.

Nhưng lãi suất cao lại là một cái bẫy. Mức lãi suất cao cần phải được duy trì đều đặn. Một khoản đầu tư có thể duy trì mức lãi suất 20-30% hàng năm an toàn và đều đặn, cứ thế tăng dần lên hàng năm theo cấp số nhân – còn gọi là “lãi suất kép”, vẫn tốt hơn một khoản đầu tư có mức lãi suất 100%/năm, để rồi năm sau đó bị thua lỗ trở lại. Về lâu dài, lãi suất kép có thể làm cho tài sản của chúng ta tăng lên, giúp chúng ta được tự do tài chính, đây mới là ý nghĩa thật sự của việc đầu tư. Còn ý nghĩa của tự do tài chính thì xin được bàn trong một bài viết khác.

Tuân thủ kỷ luật cao

Để việc đầu tư được thành công, nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật tuyệt đối: Giữ vững nguyên tắc và tiêu chí đầu tư.

Nhà đầu tư giữ vững nguyên tắc thường thành công và giàu có hơn nhà đầu tư thường xuyên phá vỡ nguyên tắc vì họ có thể đi vòng luẩn quẩn.

Khi vi phạm nguyên tắc đầu tư, chúng ta có thể đi chệch hướng và tương lai chúng ta sẽ phải trả giá về điều này.

Kiên nhẫn là chìa khóa thành công

Đối với số tiền nhỏ, được mất đôi chút không sao. Nhưng đối với số tiền lớn, chúng ta cần phải thật kiên nhẫn khi đầu tư. Bậc thầy về đầu tư Warren Buffett từng nói: “Dù tài năng hay nỗ lực đến đâu, bạn vẫn cần thời gian để đạt được thành công. Điều này cũng giống như việc bạn không thể tạo ra đứa bé trong 1 tháng bằng cách làm cho 9 người phụ nữ cùng mang thai”.

Trong thực tế đầu tư chứng khoán, kiên nhẫn 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm là rất khó. Chúng ta không cần kiên nhẫn 100%, chỉ cần kiên nhẫn với 90% số vốn là được. Còn 10% số vốn còn lại, chúng ta có thể dùng để lướt lát.

Warren Buffett bắt đầu đầu tư khi mới 11 tuổi và ông luôn cảm thấy hối tiếc vì đã không thể bắt đầu sớm hơn. Với những bí quyết đầu tư khôn ngoan, Warren Buffett đã xây dựng được khối tài sản khổng lồ. Năm 30 tuổi, ông có trong tay 1 triệu USD đầu tiên. Năm 56 tuổi, ông chính thức trở thành tỷ phú. Đến nay, tài sản của ông đã gần 100 tỷ USD.

Minh Liêu

FILI

Mời xem thêm:

>> Chuyện đầu tư chứng khoán của hai dân văn phòng

Các tin tức khác

>   Vì sao tôi không thích giàu (04/03/2018)

>   7 thói quen 'ngược đời' giúp giàu có và thành công (22/02/2018)

>   Jack Ma khuyên nên làm gì trong từng độ tuổi (20/02/2018)

>   1,5 triệu đô cho con du học ở Mỹ sôi sục cộng đồng mạng (13/02/2018)

>   Chuyện đầu tư chứng khoán của hai dân văn phòng (18/02/2018)

>   Dạy con sao để khỏi 'quê' vì lì xì? (13/02/2018)

>   7 bí quyết các triệu phú tự thân dạy con về tiền bạc và cách trở nên giàu có (18/02/2018)

>   Nợ hơn 1 tỷ học phí, gần 400 sinh viên có nguy cơ bị hủy học (08/02/2018)

>   10 nữ tỉ phú được thừa kế giàu nhất Mỹ (06/02/2018)

>   8 sao đã có quyết định đầu tư sáng suốt! (05/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật