Thứ Năm, 01/03/2018 15:10

Nhịp đập Thị trường 01/03: Ngân hàng không cứu chỉ số trong phiên chiều

VNIndex lại giảm mạnh trong phiên chiều, khởi đầu có lẽ từ nhóm dầu khí, sau đó lan tỏa ra khắp ngân hàng, Large Cap… Cuối ATC, trên HOSE có 171 mã giảm giá ngược lại 126 mã tăng giá, và VN-Index giảm 0.51% về 1,115.79 điểm. Chỉ số trên 2 sàn HNX và UPCoM cũng giảm tương tự.

Nhiều mã lớn trong nhóm dầu khí PVN đồng loạt giảm mạnh trong phiên chiều, tiêu biểu như PVD, PVS, PVT. PGSPVX sáng còn tăng mạnh thì đến đợt 3 cũng đỏ lòe. Trong số Large Cap chỉ còn GAS giữ sắc xanh, nhưng mức tăng giá cũng thấp hơn phiên sáng. Dầu khí chính là nhóm kéo chỉ số chọc thủng xuống dưới tham chiếu kể từ lúc 14h chiều nay.

Vào đợt ATC, mọi kỳ vọng lại đổ vào ngân hàng, tuy nhiên khối lượng lệnh bán ATC ở nhiều mã đang áp đảo lệnh ATC bên mua, ví dụ như ở CTG, VCB, SHB… Kết phiên, ngân hàng cũng không giúp được chỉ số như lúc sáng. Chỉ có 4 mã tăng giá là BAB, KLB, NVBVIB, còn lại đều giảm, với mức giảm bình quân gần 2%.

Nhóm Large Cap vẫn có nhiều mã xanh, ví dụ như VRE, GAS, FPT, VJC, ROS, HPG… tuy nhiên thiếu lực đỡ từ ngân hàng nên chỉ số VN-Index vẫn giảm vào cuối phiên.

Xét từ góc độ ngành, chứng khoán và sắt thép vẫn trụ vững trong phiên chiều, trong khi nhiều nhóm ngành khác lại giảm.

DXG họp ĐHĐCĐ chiều nay, với kế hoạch doanh thu thuần 5,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,068 tỷ đồng, tăng trưởng 74% và 42% so với 2017. Cổ phiếu này nhờ vậy hồi giá trong phiên chiều, tuy vậy cuối phiên vẫn giảm gần 1%.

Nhóm bảo hiểm nhìn chung giảm khá mạnh, nhất là PTI giảm gần 10%, tuy nhiên riêng PVI lại tăng gần 7.5%.

Phiên sáng: Banking index

VN-Index đạt đỉnh cao 1,129.3 điểm sáng nay vào khoảng 10h30, sau đó giảm dần về mức chốt phiên sáng là 1,125 điểm (+0.31%). Chỉ số từng mở cửa trong sắc đỏ, sau đó hồi phục nhờ nhóm ngân hàng và một số Large Cap khác, và hiện đang giữ được sắc xanh. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu giảm giá vẫn nhiều hơn số tăng giá suốt phiên sáng, trên cả 2 sàn HOSE và HNX. Tâm lý nhìn chung vẫn tích cực, tuy nhiên tập trung nhiều vào Large Cap.

Sáng nay báo chí đồng loạt đăng nhận định của Thủ tướng Chính phủ rằng sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng gì đến TTCK.

Nhóm ngân hàng không chỉ cứu chỉ số sáng nay, mà còn “hoạt động” tương tự như 1 chỉ số. Cổ phiếu ngân hàng tăng, chỉ số 2 sàn tăng, đến cuối phiên sáng, cổ phiếu ngân hàng giảm đà tăng, chỉ số 2 sàn cũng lùi dần. Các mã có diễn biến như vậy là ACB, BID, HDB, MBB, VCB.

Ngoài nhóm ngân hàng, những Large Cap đang đỡ chỉ số là MSN, VRE, HPG, FPT… và GAS. GAS tăng giá hơn 2.6% là điều rất bất ngờ, khi diễn biến dầu khí thế giới đang xấu đi, và trên sàn thì khối ngoại đang bán ròng cổ phiếu này.

Nhóm chứng khoán cũng đang có 1 phiên khá hưng phấn. Đa số cổ phiếu đang tăng giá, bao gồm cả những mã top đầu về thị phần như HCM, SSI, VCI… Hiện chỉ có 3 mã giảm giá là PSI, VDSTVS.

Tương tự chứng khoán là BĐS dân dụng hay sắt thép, nhiều mã đang xanh dù mức tăng giá khá nhẹ. HSG sau khi giảm giá nhẹ đầu phiên với dự báo bị loại khỏi ETF V.N.M (SSI dự báo) thì đến cuối phiên sáng đã tăng trở lại hơn 2%.

Các nhóm ngành đang có diễn biến tiêu cực (sắc đỏ) là săm lốp, mía đường, bảo hiểm, thủy sản cá tra, điện…

HPG tiếp tục đà tăng giá lên đỉnh mới, bất chấp khối ngoại bán ròng không nghỉ. Có lẽ nhà đầu tư trong nước đang rất lạc quan về HPG, nhất là khi công suất sản xuất thép của doanh nghiệp sẽ còn tăng trong những năm tới. Tuy vậy, giao dịch ròng của khối ngoại là yếu tố cần dè chừng. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, HPG là mã bị khối ngoại bán ròng lớn nhất (tính theo giá trị).

GMD công bố Nghị quyết HĐQT về việc trả cổ tức tiền mặt lên đến 8,000 đ/cp, tức khoảng gần 19% trên thị giá hiện nay. Thông tin này vốn đã được nhắc tới khá lâu, tuy nhiên 3 phiên gần đây cổ phiếu này lại giảm nhẹ với yếu tố phụ là khối ngoại bán ròng. Sáng nay, GMD tăng nhẹ 2.6% và khối ngoại vẫn bán ròng 185,560 cp.

10h30: Ngân hàng lại cứu cả thị trường!

Sau khi sụt giảm khi mở cửa, chỉ số VN-Index nhanh chóng hồi phục trở lại nhờ nhóm ngân hàng và một số Large Cap như GAS, VRE, VNM, MSN, HPG… Hiện chỉ số đang dao động quanh tham chiếu, dù số lượng cổ phiếu giảm giá trên sàn HOSE vẫn nhiều hơn số tăng giá, kể cả ở trong nhóm VN30. Trọng số của cổ phiếu đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định màu của VN-Index.

Ngân hàng vẫn xứng là đầu tàu trên sàn chứng, với một loạt mã xanh như BID, CTG, KLB, MBB, VIB, BAB… một số mã khác tuy đỏ nhưng cũng có thời điểm xanh trước đó. Ngày hôm qua, Fitch Rating đã nâng mức xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn MBB từ B lên B+ với triển vọng ổn định, VCB và CTG được giữ nguyên ở 'B+' với triển vọng tích cực; trong khi ACB ở mức B với triển vọng ổn định. Đây đều là tin tốt cho nhóm này.

Nếu nhìn từ góc độ ngành, có lẽ chứng khoán, sắt thép, bất động sản dân dụng… đang có diễn biến khá đồng dạng với ngân hàng. Đặc biệt nhóm chứng khoán, với hầu hết đang tăng giá.

Việc GAS tăng giá hơn 1% là điều khá bất ngờ trong sáng nay, khi nhóm dầu khí nhìn chung vẫn chịu ảnh hưởng xấu từ diễn biến giá dầu thế giới. Tuy vậy, ngoài GAS, 1 cổ phiếu khí khác cũng tăng giá sốc là PGS (+5.2%).

BSR vẫn giữ được mức giá khoảng 30,000 đồng/cp dù khối ngoại đang bán ròng hơn 1.5 triệu cp. Tổng lượng khớp sáng nay đã vượt 9 triệu cp. Lưu ý, BSR chưa được đưa vào rổ chỉ số UPCoM-Index sáng nay, nên mức tăng giá hơn 38% không có ý nghĩa gì với chỉ số sàn UPCoM. Tuy nhiên, trên sàn này cũng có 1 mã khác tăng mạnh là VSN (+10.2%).

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2018, xuất khẩu xi măng và clinker ra thị trường nước ngoài tăng rất mạnh 121% về lượng và tăng 112% về kim ngạch so với tháng 1/2017, đạt 2.9 triệu tấn, tương đương 101.12 triệu USD; so với tháng cuối năm 2017 cũng tăng 13.5% về lượng và tăng 3.7% về kim ngạch. Tuy vậy nhóm cổ phiếu sáng nay đa số bất động, trừ một số ít như CCM, HT1 giảm giá.

Mở cửa đỏ, kỳ vọng vào nhóm ngân hàng

Cho dù ý kiến trên thị trường có trái ngược nhau, nhưng có lẽ không thể phủ nhận rằng sự giảm điểm của VN-Index, cũng như đa số cổ phiếu trong phiên mở cửa sáng nay, là có nguyên nhân từ thị trường chứng khoán Mỹ. Đêm qua, chỉ số Dow của Mỹ đã giảm hơn 380 điểm, tức khoảng -1.5%. Bên cạnh đó, giá dầu giảm mạnh 2 phiên vừa qua cũng tác động lớn lên nhóm dầu khí, qua đó tạo thêm áp lực lên VN-Index.

Tuy vậy sau khi sụt giảm, nhóm ngân hàng có lẽ vẫn được chờ đợi nhiều nhất rằng sẽ giúp chỉ số hồi trở lại trong những giờ phút giao dịch tới. Hiện trong nhóm này vẫn có một số sắc xanh như CTG, NVB, MBB… Ngoài ngân hàng, một số Large Cap lớn nhất sàn HOSE đang tăng giá nhẹ như VJC, MSN, VRE… Xét theo nhóm ngành, ngoài ngân hàng thì chứng khoán vẫn có dấu hiệu tăng giá tích cực.

Giá dầu thế giới 2 phiên vừa qua giảm mạnh, tổng cộng hơn 5%. Giá dầu Brent hiện đang quay lại mức 64 USD/thùng, dầu WTI về 61 USD/thùng. Cũng mới chỉ cách đây 1-2 hôm, Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch nhận định trong báo cáo Global Energy Paper về năng lượng toàn cầu, rằng giá dầu Brent dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình từ 50 USD đến 70 USD một thùng trong trung hạn đến 2023. Nhóm cổ phiếu dầu khí sáng nay giảm nhẹ, những mã tăng gần đây như PVD, PVS… đang giảm hơn 2%. Tuy nhiên, cũng có những mã xanh như PVX tăng hơn 4% (có lẽ liên quan đến dự án lọc dầu Long Sơn), PXS tăng hơn 3%...

BSR sáng nay chào sàn UPCoM với giá tham chiếu 22,400 đồng/cp, nhưng giá khớp ngay khi mở cửa đã đạt sát trần, tức khoảng trên 31,000 đồng/cp, tức tăng gần 40%. Tuy nhiên, lượng bán đang rất mạnh, bởi rõ ràng 40% là mức lời rất lớn chỉ trong một thời gian ngắn đối với những ai đấu giá IPO cổ phiếu này. Lệnh bán mạnh có thể khiến giá cổ phiếu này giảm bớt trong những phút tới đây. Lưu ý khối ngoại cũng đang bán ròng BSR.

VCS đang tăng giá gần 6% nhờ thông tin trả cổ tức 100% bằng cổ phiếu. Kể từ đầu năm cổ phiếu này giảm nhẹ, và mới chỉ hồi lại từ trước Tết Âm lịch.

Hoàng Nam

Fili

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 01/03: Kỳ vọng ở nhóm Large Cap (28/02/2018)

>   VN30 Futures 01/03: Cơ hội nghiêng về bên bán? (28/02/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 28/02: Rung lắc quanh tham chiếu (28/02/2018)

>   Vietstock Daily 28/02: Chờ đợi hoạt động đảo trụ ở nhóm Large Cap? (27/02/2018)

>   VN30 Futures 28/02: Tích cực gom hàng về cuối phiên (27/02/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 27/02: Bật tăng phút cuối (27/02/2018)

>   Vietstock Daily 27/02: Dòng tiền duy trì sôi động (26/02/2018)

>   VN30 Futures 27/02: Chú ý đến hoạt động mua mạnh cuối phiên? (26/02/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 26/02: Đuối sức cuối phiên (26/02/2018)

>   VN30 Futures Weekly 26/02-03/03/2018: Hạn chế giữ lệnh qua đêm (25/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật