Kiến nghị giảm thuế xăng E5
Saigon Petro kiến nghị cũng cho hay vừa qua, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo để trình lấy ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) trong đó có việc tăng thuế BVMT với xăng dầu. Theo dự thảo, mức tăng đối với xăng là 1.000 đồng/lít và 500 đồng/lít đối với dầu DO.
Đến nay, Quốc hội chưa thông qua luật thuế ưu đãi đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5) mà hiện chỉ giảm thuế BVMT bằng tỷ lệ 5% ethanol so với xăng khoáng. Nghĩa là thuế BVMT đối với xăng E5 bằng 95% thuế BVMT đối với xăng khoáng. Như vậy, theo dự thảo thì thuế BVMT đối với xăng A95 là 4.000 đồng/lít, xăng E5 là 3.800 đồng/lít, mức chênh lệch là 200 đồng/lít.
“Hiện nay Bộ Công thương tạo ra chênh lệch giá giữa hai loại xăng chủ yếu từ trích và sử dụng quỹ bình ổn giá là không hợp lý. Theo chúng tôi, mức chênh lệch này cũng còn quá thấp sẽ không khuyến khích sản xuất, sử dụng xăng E5” công văn nêu rõ.
Xăng E5 có tác động tốt đến môi trường, để tạo khoảng cách giá so với xăngA95đủ lớn và đúng quy định về khung thuế BVMT hiện đang được cho phép. Saigon Petro kiến nghị áp dụng thu thuế BVMT trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng.
Cụ thể: Bên cạnh việc tăng thuế BVMT xăng A95 từ 3.000 lên 4.000ồng/lít, cần xem xét giảm thuế BVMT xăng E5 xuống thêm 500đồng/lít hoặc tính mức giảm thuế BVMT xăng E5, không tính thuế BVMT xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay. Với mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 khoảng 2.000-2.500 đ/lít.
"Theo chúng tôi, đây là biện pháp cơ bản và lâu dài nên áp dụng-sử dụng nguồn thu thuế BVMT để bảo vệ môi trường", kiến nghị nêu rõ.
|