Thứ Ba, 20/03/2018 11:39

Kiểm soát việc nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN về Việt Nam

Để gỡ vướng cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo việc kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo cam hết Hiệp định Thương mại và Hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Thị trường ô tô Việt Nam sắp bước vào giai đoạn tăng nóng nhờ một số nhà nhập khẩu đáp ứng được quy định về giấy tờ và thuế về 0%. Ảnh: Hùng Lê.

Để nhập khẩu ô tô về Việt Nam và hưởng mức thuế ưu đãi nhập khẩu 0% theo cam kết trong ATIGA kể từ năm 2018, chỉ có những dòng ô tô đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trong ASEAN mới nhận được ưu đãi này. Đó cũng là lý do Chính phủ ra văn bản yêu cầu như trê để tránh tình trạng ô tô nhập khẩu tìm mọi cách lách thuế nhằm hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Thông báo kết luận của Chính phủ hôm 17-3 nêu rõ: thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, xu hướng ô tô hóa bắt đầu diễn ra và còn tiếp tục tăng trong những năm tới thì cần có những biện pháp đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng song đồng thời đảm bảo môi trường và tốc độ gia tăng phương tiện phù hợp với hệ thống hạ tầng, thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô. Chính phủ muốn gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp phụ trợ, tạo ra ô tô thương hiệu Việt. Do đó, việc kiểm soát chặt xe nhập và tỷ lệ nội địa hóa trong ASEAN các dòng xe nhập càng là ưu tiên.

Phó Thủ tướngTrịnh Đình Dũng cho rằng dù không phân biệt đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và các nhà nhập khẩu song việc áp dụng Nghị định 116 và Thông tư 03 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô… là nhằm siết lại thị trường này. Có nhiều ý kiến ủng hộ và cả những phản ứng về điều kiện, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Thực tế cho thấy, sau khi áp dụng Nghị định 116, ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã “đóng băng”  từ cuối năm 2017 đến đầu tháng 3 năm nay. Thậm chí, tháng 1-2018 là tháng cao điểm bán hàng của các hãng xe cũng chỉ có 17 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập về khiến thị trường ô tô trở nên khan hàng, đẩy giá tăng mạnh.

Tuy nhiên, những ngày gần đây các hãng xe cho biết đã nhận được nhiều giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) như yêu cầu mà Nghị định 116 đặt ra, từ sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan và sắp tới là Chính phủ Indonesia. Các mẫu giấy này đã được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam chấp thuận. Vì thế, dự kiến từ đầu tháng 4 tới, hàng ngàn chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia của mỗi hãng sẽ cập cảng Việt Nam với mức thuế 0%, và điều này có thể làm đảo ngược thị trường ô tô đang ngưng trệ.

 Ngọc Lan

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Ôtô điện in 3D đầu tiên trên thế giới giá hơn 170 triệu đồng (19/03/2018)

>   Chỉ đạo mới nhất của Phó thủ tướng về việc nhập khẩu ôtô (17/03/2018)

>   Đại gia công nghệ và 'tài phiệt' ngân hàng - ai sợ ai? (17/03/2018)

>   Giá ôtô và trò ú tim của người lớn (16/03/2018)

>   Ngăn ngừa thuyết âm mưu, YouTube kết nối với Wikipedia (14/03/2018)

>   Doanh số xe hơi sụt giảm vì xe nhập khẩu bị 'siết' (13/03/2018)

>   Cặp siêu xe bị “bỏ quên trong garage” 27 năm được bán giá hơn 3,5 triệu USD (11/03/2018)

>   Xe bay đầu tiên trên thế giới có giá hơn 14 tỷ đồng (09/03/2018)

>   Sau 2 tháng “khô hạn”, thị trường ôtô nhập chuẩn bị “ngập” vì xe? (09/03/2018)

>   Yêu cầu kiểm tra tỷ lệ nội địa hóa của xe nhập khẩu (09/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật